Thứ Hai, 30/09/2024 08:34 SA
Từ ngày 20 đến 23/5:
Tiến hành cưỡng chế tháo dỡ dây chuyền sản xuất đường của Công ty TNHH Rượu Vạn Phát
Thứ Ba, 13/05/2008 08:30 SA

Chiều 12/5, UBND tỉnh Phú Yên tổ chức họp báo thông báo về những vi phạm trật tự, trình tự đầu tư của Công ty TNHH Rượu Vạn Phát (RVP); kết quả giải quyết khiếu nại của RVP từ Trung ương đến địa phương; ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và việc tổ chức thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với RVP. Dự buổi họp báo có lãnh đạo, phóng viên, cộng tác viên các cơ quan thông tấn báo chí của tỉnh và trung ương.

 

Người phát ngôn của UBND tỉnh Phú Yên, ông Hồ Văn Tiến, Phó Chánh văn phòng phụ trách Văn phòng UBND tỉnh, nêu rõ những vi phạm của RVP trong quá trình thực hiện dự án đầu tư xây dựng Nhà máy cồn, gas CO2, phân vi sinh tổng hợp; quá trình giải quyết những khiếu nại của RVP của các cấp.                

 

Ông Hồ Văn Tiến cho biết, UBND tỉnh sẽ tiến hành cưỡng chế tháo dỡ dây chuyền sản xuất đường RVP theo quyết định số 915/QĐ-UBND ngày 23/5/2007 của Chủ tịch UBND tỉnh về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Theo đó, việc cưỡng chế sẽ tiến hành từ ngày 20/5 đến ngày 23/5/2008, gồm tháo dỡ các hạng mục công trình khu cầu trục- băng tải mía; niêm phong không cho hoạt động toàn bộ nhà ép mía, nhà chế luyện đường (bao gồm nhà xưởng, dây chuyền thiết bị công nghệ để sản xuất đường). Người phát ngôn UBND tỉnh Phú Yên cho biết Chủ tịch UBND tỉnh đã thông báo đến Giám đốc RVP, Chủ tịch UBND hai huyện Sơn Hòa và Phú Hòa, Giám đốc Công an tỉnh, Giám đốc sở Xây dựng, Giám đốc Điện lực Phú Yên, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm tổ chức cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt hành chính đối với RVP. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu RVP không nhập mía nguyên liệu, không vận hành hoạt động dây chuyền thiết bị công nghệ để sản xuất đường từ nguyên liệu mía, di dời tài sản, công nhân ra khỏi phạm vi công trình bị cưỡng chế trong thời gian nêu trên. UBND các huyện Sơn Hòa, Phú Hòa  vận động nhân dân không bán mía cho RVP để tránh thiệt hại kinh tế; không để dân địa phương mình tụ tập đông người tại khu vực nhà máy trong quá trình thực hiện cưỡng chế.

 

Trả lời những câu hỏi của các nhà báo, người phát ngôn của UBND tỉnh khẳng định: quá trình xử lý những sai phạm của RVP hoàn toàn đúng quy định của pháp luật. Theo báo cáo số 89/BNN-CB ngày 10/1/2007 của Bộ Nông nghiệp- Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), RVP đã có những vi phạm trật tự và trình tự đầu tư. Đó là tự ý chuyển nhượng thêm khoảng 9 ha đất của nhân dân xung quanh khu vực 5 ha đất tỉnh đã cho công ty thuê để thực hiện dự án; tự ý xây dựng dây chuyền sản xuất đường tại xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa. Theo Bộ NN&PTNT, nguyên nhân dẫn đến sai sót là do RVP chưa nắm chắc pháp luật, nóng vội nên đã phá rào trong đầu tư, có những vi phạm về trình tự  đầu tư, cố tình xây dựng dây chuyền sản xuất đường khi không được phép. RVP cho rằng theo Luật Doanh nghiệp, công ty có thể sản xuất các mặt hàng mà pháp luật không cấm. Tuy nhiên, thực tế, ngoài luật Doanh nghiệp, khi đầu tư các dự án, doanh nghiệp phải tuân thủ các luật khác có liên quan trong hệ thống pháp luật Việt Nam như Luật Đầu tư, Luật Đất đai, Luật Môi trường… không được phá vỡ quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Cụ thể trong trường hợp này là Quy hoạch phát triển mía đường của tỉnh Phú Yên. Báo cáo số 89/BNN-CB ngày 10/1/2007 của Bộ NN&PTNT khẳng định, hệ thống các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Phú Yên đối với các dự án đầu tư của RVP, trong đó có việc không cho xây dựng nhà máy đường tại Sơn Hòa là nhất quán và đúng pháp luật. Đồng thời, Bộ NN&PTNT đề nghị UBND tỉnh Phú Yên thực hiện đúng quy hoạch phát triển tổng thể của ngành mía đường, không xây dựng thêm nhà máy đường mới ở tỉnh Phú Yên.

 

Ông Hồ Văn Tiến cho biết thêm, báo cáo số 89/BNN-CB ngày 10/1/2007 của Bộ NN&PTNT được Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đồng ý và chỉ đạo UBND tỉnh Phú Yên chịu trách nhiệm giải quyết cụ thể đúng quy định của pháp luật. UBND tỉnh Phú Yên luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư làm ăn tại Phú Yên. Riêng RVP, ngoài việc cưỡng chế tháo dỡ dây chuyền sản xuất đường, UBND tỉnh sẽ hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để Nhà máy cồn, gas CO2, phân vi sinh tổng hợp hoạt động có hiệu quả và đúng pháp luật

 

ĐỨC THÔNG-NGUYỄN TRƯỞNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek