Thứ Tư, 02/10/2024 00:30 SA
Tình nghĩa Công đoàn
Thứ Năm, 21/10/2010 18:00 CH

Không chỉ thực hiện chức năng chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho công nhân viên chức, lao động (CNVC-LĐ), Công đoàn còn chú trọng đến công tác xã hội từ thiện với nhiều hoạt động có ý nghĩa.

 

nha-chi-hoa101021.jpg

Tặng nhà “Mái ấm Công đoàn” cho cô giáo Hồ Thị Mỹ Hòa (Trường mẫu giáo xã An Lĩnh, huyện Tuy An). - Ảnh: N.HÂN

 

Để nâng tầm hoạt động xã hội của Công đoàn, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Phú Yên triển khai chương trình xây dựng những ngôi nhà “Mái ấm Công đoàn” nhằm giúp CNVC-LĐ nghèo có chỗ ở ổn định. Việc xây dựng “Mái ấm Công đoàn” được các cấp Công đoàn thực hiện nghiêm túc từ khâu vận động quỹ, đến xét chọn đối tượng, theo dõi, giúp đỡ trong quá trình xây dựng và tổ chức khánh thành, bàn giao. Đối tượng được hỗ trợ, tặng nhà là CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động… Qua 5 năm, quỹ “Mái ấm Công đoàn Phú Yên” đã vận động được gần 1,85 tỉ đồng, xây 91 nhà cho đoàn viên.

 

Từ 2000-2010, LĐLĐ tỉnh Phú Yên đã vận động CNVC-LĐ đóng góp quỹ Ngày vì người nghèo với số tiền hơn 6 tỉ đồng, quỹ Đền ơn đáp nghĩa hơn 6 tỉ đồng, ủng hộ 174 nạn nhân chất độc da cam với số tiền gần 42 triệu đồng, đóng góp hơn 700 triệu đồng để hưởng ứng cuộc vận động 6.000 áo ấm tặng người cao tuổi, ủng hộ đồng bào bị thiên tai hơn 2,3 tỉ đồng, thăm hỏi, động viên 822 trường hợp đoàn viên, CNVC-LĐ bị tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh khó khăn…

Ông Bùi Ngọc Công, đoàn viên Công đoàn LĐLĐ huyện Sơn Hòa, trước đây phải ở nhờ phía sau cơ quan. Bản thân ông là lao động chính trong gia đình, đồng lương công chức không đủ trang trải hàng ngày và nuôi hai con nhỏ ăn học, cuộc sống gia đình rất khó khăn. Được sự hỗ trợ của quỹ “Mái ấm Công đoàn” Phú Yên và vay mượn thêm, ông đã xây dựng được căn nhà khang trang, chắc chắn. Ngày về nhà mới, ông Công xúc động nói: “Cảm ơn Công đoàn, chính quyền địa phương đã giúp đỡ tôi. Nếu không có sự hỗ trợ đó, không biết đến bao giờ gia đình tôi mới xây được căn nhà đàng hoàng để ở”. Chị Hồ Thị Mỹ Hòa, đoàn viên CĐCS Trường mẫu giáo xã An Lĩnh (huyện Tuy An) rất hạnh phúc trong ngày bàn giao nhà “Mái ấm Công đoàn”, vì từ đây gia đình chị không còn phải sống trong cảnh tạm bợ. Còn chị Hồ Thị Ánh Tuyết, đoàn viên CĐCS Trạm Bảo vệ thực vật TX Sông Cầu, mặc dù được địa phương quan tâm cấp đất ở vào năm 1990, nhưng không có khả năng xây nhà, phải ở nhờ cơ quan. Chồng mất khi con lên ba tuổi, chị phải một thân, một mình chăm sóc mẹ già và nuôi con ăn học. Có được căn nhà che mưa, che nắng là ước mơ bấy lâu của chị. Ngày nhận được căn nhà, chị Tuyết mừng đến rơi nước mắt…

 

Bên cạnh việc hỗ trợ xây dựng nhà, các cấp Công đoàn trong tỉnh còn vận động CNVC-LĐ phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, tích cực tham gia phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, đóng góp xây dựng đền thờ Hai Bà Trưng, tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH), phụng dưỡng suốt đời mẹ VNAH… 5 năm qua, các cấp Công đoàn đã đóng góp hơn 3 tỉ đồng vào quỹ Đền ơn đáp nghĩa, xây dựng và sửa chữa 271 nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách, chăm lo phụng dưỡng chu đáo 78 mẹ VNAH, cứu trợ 100 triệu đồng cho 246 gia đình bị thiệt hại trong lũ lụt, xây dựng 3 nhà tình nghĩa cho gia đình liệt sĩ là bộ đội với số tiền 30 triệu đồng, thăm hỏi 414 trường hợp CNVC-LĐ bị tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo… Những nghĩa cử đó đã thể hiện nghĩa tình “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, “lá lành đùm lá rách”, động viên, an ủi, giúp đỡ kịp thời những CNVC-LĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

 

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Huỳnh Trọng Danh nói: “Mở rộng vòng tay nhân ái để san sẻ, hỗ trợ đồng nghiệp, người lao động nghèo đang gặp khó khăn trong cuộc sống là góp phần thiết thực vào chương trình xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống”.

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek