Thứ Ba, 01/10/2024 22:44 CH
Tăng cường và chủ động phòng chống dịch bệnh tai xanh trên đàn heo
Thứ Năm, 29/04/2010 13:17 CH

UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố củng cố và kiện toàn ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm các địa phương, chỉ đạo các cấp, cơ quan chuyên môn, vận động nhân dân, người chăn nuôi thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch.

 

Quy định rõ trách nhiệm các tổ chức, cá nhân, người đứng đầu các cấp chính quyền và thôn, buôn trong công tác phòng chống dịch và nếu để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn. Các địa phương khi phát hiện có dịch phải công bố công khai dịch bệnh theo quy định của pháp luật về thú y, tập trung chỉ đạo quyết liệt, huy động lực lượng của các hội đoàn thể, chính quyền địa phương các cấp và áp dụng đồng bộ các biện pháp theo hướng dẫn của cơ quan thú y để phòng chống dịch. Kiểm soát chặt chẽ khu vực có dịch, nghiêm cấm vận chuyển, giết mổ, bán chạy heo ra khỏi ổ dịch; thường xuyên vệ sinh tiêu độc khử trùng tiêu diệt mầm bệnh để ngăn chặn dịch bệnh tái phát và lây lan. Thực hiện nghiêm túc, đúng quy định và hướng dẫn về tiêu hủy bắt buộc đối với heo bị mắc bệnh, heo chết do bệnh tai xanh. Các địa phương để xảy ra tình trạng vứt bừa bãi xác heo làm dịch bệnh lây lan, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, gây bức xúc trong nhân dân cần phải làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, người đứng đầu địa phương và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật. Các địa phương cần phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các biện pháp phòng chống để người chăn nuôi chủ động phòng bệnh, đầu tư chăm sóc, thực hiện tiêm phòng các bệnh theo quy định nhằm tăng cường sức đề kháng, giảm khả năng nhiễm trùng kế phát của heo, theo dõi, phát hiện kịp thời và chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch.

 

Căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, chủ động sử dụng kinh phí từ ngân sách địa phương để phòng chống dịch và hỗ trợ kịp thời người chăn nuôi khi có dịch bệnh phải tiêu hủy theo quy định, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng bức xúc, vứt xác bừa bãi, khi có heo bệnh chết phải tiêu hủy theo quy định. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Chi cục Thú y) hướng dẫn và cử cán bộ tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc chỉ đạo các địa phương phòng chống dịch bệnh, nếu dịch bệnh xảy ra phải khẩn trương dập tắt ngay các ổ dịch, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng.

               

 

MINH TRIẾT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek