Thứ Tư, 02/10/2024 00:38 SA
Tái định cư phục vụ dự án cảng Vũng Rô:
Khởi động việc di dời dân đến Phú Lạc
Thứ Năm, 21/10/2010 11:00 SA

Nhằm phục vụ dự án xây dựng cảng Vũng Rô, 3 khu tái định cư đã được đầu tư nhưng hiện 2 khu Bãi Ngà 2 và Suối Rô không thể đưa dân vào ở. Nhiều hộ dân trong diện di dời, giải tỏa đã phải chờ cấp đất tái định cư trong khi nhà ở xuống cấp, không thể sửa sang được vì đang chờ di dời đến khu tái định cư Phú Lạc.

 

suoi-ro101021.jpg

Khu tái định cư Suối Rô (xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa) được xây dựng hoàn chỉnh nhưng chỉ có 3 hộ dân được tái định cư - Ảnh: H.TRUNG

 

Để phục vụ thi công cảng Vũng Rô, UBND tỉnh đã quyết định đầu tư 3 khu tái định cư nhằm di dời các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Hiện khu tái định cư Bãi Ngà 1 nằm phía tây đường từ cầu Đà Nông đi Vũng Rô trở thành một khu dân cư đông đúc, sầm uất. Hai khu tái định cư khác là Bãi Ngà 2 nằm ở phía đông tuyến đường nói trên và khu Suối Rô nằm gần đường nối quốc lộ 1A với cảng Vũng Rô trên độ cao trung bình 40m so với mặt nước biển cũng đã được đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh, bàn giao cho huyện Đông Hòa quản lý từ năm 2006 để cấp đất xây dựng nhà ở cho dân. Đến nay, tại khu tái định cư Bãi Ngà 2 có 16 ngôi nhà của các hộ dân; khu tái định cư Suối Rô có 3 trong số 11 hộ dân được giao đất xây dựng nhà. Lẽ ra việc di dời các hộ dân vào các khu tái định cư sẽ tiếp tục được triển khai nhưng vào năm 2007 UBND tỉnh đã chỉ đạo dừng việc tái định cư vào khu Bãi Ngà 2 và Suối Rô để sử dụng vào mục đích khác phù hợp với khu kinh tế Nam Phú Yên mới hình thành. Điều này làm cho 88 hộ dân dự kiến di dời phải tạm ở lại chỗ cũ, trong đó có 76 gia đình đã nhận tiền đền bù nhưng chưa cấp đất tái định cư để xây dựng nhà mới. Cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn do nhà bị xuống cấp, nhưng không thể sửa chữa, cơi nới.

 

Nhằm giải quyết vấn đề tái định cư cho những người dân bị ảnh hưởng bởi dự án cảng Vũng Rô, UBND tỉnh đã cho đầu tư xây dựng khu tái định cư mới ở thôn Phú Lạc, xã Hòa Hiệp Nam. Hiện khu này đã hoàn thành có thể bố trí chỗ ở cho 239 hộ dân, trong đó có 88 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án cảng Vũng Rô, số còn lại phục vụ cho dự án xây dựng Nhà máy Lọc dầu Vũng Rô. Ban quản lý dự án Các công trình trọng điểm của tỉnh cho biết, đơn vị này đã cùng UBND huyện Đông Hòa khởi động lại công tác di dân, tái định cư, qua đó kiểm tra việc biến động nhà cửa khu vực dân cư cần di dời. Công tác vận động nhân dân đến khu tái định cư Phú Lạc được thực hiện tích cực, đồng thời Ban quản lý dự án Các công trình trọng điểm và UBND huyện Đông Hòa cũng đã xin UBND tỉnh điều chỉnh giá bồi thường, hỗ trợ nhà cửa vật kiến trúc theo quy định mới. Hộ nào đã nhận tiền đền bù theo giá cũ nhưng chưa được cấp đất tái định cư thì được hỗ trợ thêm phần chênh lệch giữa giá cũ và giá mới. Theo Ban quản lý dự án Các công trình trọng điểm, công tác di dời các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án Cảng Vũng Rô có thể sẽ được hoàn tất trước Tết Nguyên đán năm nay.

 

Cho phép khai thác vật liệu xây dựng thông thường phục vụ dự án Khu tái định cư Phú Lạc

 

* Hỗ trợ 40 triệu đồng san ủi mặt bằng nghĩa trang thôn Phú Lạc

 

UBND tỉnh Phú Yên vừa có thông báo chấp thuận đề nghị của giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường về việc cho phép Công ty TNHH Đầu tư xây dựng thương mại Tân Nam Giang khai thác vật liệu xây dựng thông thường phục vụ san lấp mặt bằng dự án Khu tái định cư Phú Lạc (xã Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa). Theo đó, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng thương mại Tân Nam Giang được phép cùng Sở Giao thông - Vận tải Phú Yên khai thác đất trong phạm vi 500m đầu của tuyến đường hoàn trả tuyến Phước Tân - Bãi Ngà, để phục vụ thi công khu tái định cư Phú Lạc. Trường hợp không đủ nguồn vật liệu, cho phép tiếp tục mở rộng thêm đoạn tuyến tiếp theo để đảm bảo thi công hoàn thành tiểu dự án 2, 3 và dự án Khu tái định cư Phú Lạc. UBND tỉnh giao Sở Giao thông - Vận tải giám sát việc khai thác của các đơn vị thi công đúng vị trí và phù hợp với cao trình của tuyến đường hoàn trả…

 

* Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa vừa chỉ đạo Ban chuyên trách Bồi thường hỗ trợ và tái định cư huyện chi hỗ trợ 40 triệu đồng từ nguồn đền bù hỗ trợ cho UBND xã Hòa Hiệp Nam thực hiện san ủi mặt bằng nghĩa trang thôn Phú Lạc để di dời mộ cải táng và xử lý mặt đường hỏng đoạn trước mặt Trường THPT Nguyễn Văn Linh.

 

THANH HỘI

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tình nghĩa Công đoàn
Thứ Năm, 21/10/2010 18:00 CH
Mô hình cần được nhân rộng
Thứ Năm, 21/10/2010 14:30 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek