Thứ Ba, 01/10/2024 22:44 CH
Dịch heo tai xanh bùng phát
Thứ Ba, 05/10/2010 11:00 SA

Hiện còn 2 ổ heo bệnh ở huyện Đông Hòa chờ kết quả xét nghiệm heo tai xanh.

 

Chiều qua (4/10), tại hộ chăn nuôi của ông Trương Văn Quang ở thôn Uất Lâm (xã Hòa Hiệp Bắc, huyện Đông Hòa), các cơ quan chức năng ở huyện Đông Hòa cùng ngành thú y đã tiến hành tiêu hủy 21 con heo mắc bệnh tai xanh.

 

heoDH2-101005.jpg

Chính quyền địa phương tham gia đưa heo bệnh tai xanh của gia đình ông Trương Văn Quang đi tiêu hủy - Ảnh: A.NGỌC

 

Ông Trương Văn Quang, chủ hộ chăn nuôi có heo mắc bệnh, cho biết: “Khoảng một tuần trước đàn heo của gia đình tôi (gồm 28 con trong đó có 5 heo nái, còn lại là heo thịt và heo con) đột ngột phát bệnh với triệu chứng nóng sốt và ho kéo dài, heo nái bị sẩy thai, heo gần chết có biểu hiện hai tai tím đỏ. Đến ngày 1/10 thì heo bắt đầu chết lai rai, gia đình đã báo cáo tình hình bệnh trên đàn heo cho chính quyền địa phương và cán bộ thú y xã. Đến chiều ngày 2/10 cán bộ thú y huyện và thú y tỉnh đến lấy mẫu bệnh phẩm trên đàn heo gửi đi xét nghiệm, đồng thời cấp thuốc và hướng dẫn phun tiêu độc sát trùng chuồng trại và xung quanh”.

 

Theo lời ông Quang, trước đó, số heo chết của gia đình ông được cán bộ thú y hướng dẫn cách tiêu độc sát trùng, chỉ địa điểm để đào hố thiêu và chôn lấp theo đúng quy định, tránh gây ô nhiễm môi trường và phát tán bệnh dịch. Ông Quang cho biết thêm: “Gia đình tôi chăn nuôi heo theo kiểu khép kín, không mua heo bên ngoài, tiêm phòng đầy đủ và thường xuyên làm công tác tiêu độc sát trùng chuồng trại”.

 

Bà Phan Thị Thanh Hà, Trưởng Trạm thú y huyện Đông Hòa, cho biết kết quả xét nghiệm 5 mẫu huyết thanh và một mẫu nội tạng heo của gia đình ông Quang do Trung tâm Thú y vùng IV ở Đà Nẵng tiến hành cho thấy các mẫu trên dương tính với virus PRRS (virus heo tai xanh). Chiều qua, lực lượng thú y đã tiêu hủy và dập ổ dịch heo tai xanh tại hộ chăn nuôi của ông Quang. Đồng thời cấm không cho vận chuyển heo ra vào và ngưng mọi hoạt động giết mổ heo trên địa bàn có dịch, đặc biệt sẽ kiểm tra giám sát kỹ hai điểm mổ heo ở thôn Uất Lâm và thôn Mỹ Hòa. UBND huyện Đông Hòa cho biết sẽ hỗ trợ thiệt hại đàn heo bị tiêu hủy của ông Quang  theo Quyết định 1291 của UBND tỉnh. Đồng thời, chỉ đạo các địa phương và ngành liên quan tiếp tục triển khai công tác phòng chống dịch, bệnh ở vùng giáp ranh là các xã Hòa Vinh, Hòa Hiệp Trung.

 

heoDH1-101005.jpg

Vận chuyển heo mắc bệnh tai xanh của gia đình ông Trương Văn Quang (thôn Uất Lâm, xã Hòa Hiệp Bắc, huyện Đông Hòa) đi tiêu hủy   - Ảnh: A.NGỌC

 

“Hiện trên địa bàn xã Hòa Vinh (huyện Đông Hòa) có hai đàn heo của gia đình bà Trần Thị Quy (ở thôn 3) khoảng 20 con và đàn heo của bà Nguyễn Thị Lệ (ở thôn 2) có trên 20 con đang mắc bệnh. Ngày 3/10, ngành thú y đã tiến hành lấy mẫu gởi đi xét nghiệm, dự kiến hôm nay (5/10) sẽ có kết quả” - bà Phan Thị Thanh Hà cho biết thêm.

 

Trước đó, ngày 27/9, Trạm Thú y huyện Tây Hòa phát hiện đàn heo 4 con của ông Trương Công Sử, thôn Phú Thứ, xã Hòa Bình 2 bị bệnh với các triệu chứng sốt cao, bỏ ăn, điều trị 3 ngày không khỏi. Ngày 30/9, Trạm Thú y huyện Tây Hòa phối hợp với Phòng kỹ thuật Chi cục Thú y kiểm tra triệu chứng lâm sàng và lấy 4 mẫu bệnh phẩm đi xét nghiệm. Theo phiếu trả lời của Cơ quan Thú y vùng IV, các mẫu xét nghiệm đều dương tính với virus heo tai xanh. Ông Trương Văn Bình, Trưởng trạm Thú y Tây Hòa cho biết: “Sau khi có kết quả xét nghiệm, chiều ngày 2/10, Trạm thú y đã báo cáo Ban chỉ đạo phòng chống dịch gia súc, gia cầm của huyện Tây Hòa và UBND xã Hòa Bình 2 tiến hành tiêu hủy 4 con heo, trọng lượng 145kg. Việc tiêu hủy đúng theo quy định để hạn chế sự lây lan dịch bệnh ra môi trường xung quanh. Từ khi tiêu hủy đến nay chưa có phát sinh thêm ổ dịch nào. Tuy nhiên diễn biến dịch bệnh trên đàn heo có chiều hướng phức tạp”.

 

NGỌC – HOÀI – NAM - HƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek