Thứ Ba, 01/10/2024 22:38 CH
UBND tỉnh họp bàn biện pháp phòng chống, dập dịch heo tai xanh
Thứ Tư, 30/07/2008 07:31 SA

Hôm qua (29/7), UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp bàn biện pháp phòng ngừa và dập tắt dịch bệnh heo tai xanh trên địa bàn Phú Yên. Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Trần Thị Hà chủ trì cuộc họp.

 

rac-voi-080730.jpg

Theo báo cáo tại cuộc họp, dịch heo tai xanh bùng phát ở Phú Yên ngày 10/7 tại thôn Phú Lộc, xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa). Đến nay, toàn tỉnh đã có 9 ổ dịch heo tai xanh; trong đó tập trung ở xã Hòa Thắng với 7 ổ, xã Hòa Quang Nam (Phú Hòa): 1 ổ và thôn Thượng Phú, xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa): 1 ổ. Ổ dịch được phát hiện mới nhất là ở thôn Thượng Phú, vào ngày 27/7. Tính đến nay, ngành Thú y đã tiêu hủy 81 con heo, trong đó 21 heo thịt và 60 heo con.

 

Tại cuộc họp nêu trên, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Phú Yên Nguyễn Minh Hòa cho biết: Thời gian qua, ngành Thú y và các địa phương, ban ngành liên quan đã nỗ lực tìm mọi cách để ngăn chặn, phòng ngừa dịch bệnh heo tai xanh. Tuy nhiên, vì người chăn nuôi ở các địa phương có dịch không được bán heo ra bên ngoài nên nhiều gia đình thiếu chăm sóc, khiến sức đề kháng của heo giảm và đây là nguy cơ bộc phát bệnh.

 

Khó khăn hiện nay của các địa phương là ở Phú Yên chưa có cơ sở cung cấp giống, do đó nhân dân tự mua giống trôi nổi trên thị trường, có thể mầm bệnh đã có sẵn nên dễ gây ra dịch bệnh; việc lập chốt ở hai đầu địa phương có dịch khó kiểm soát hết tình trạng vận chuyển heo trái phép...

 

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Hà đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố triển khai quyết liệt công tác phòng chống dịch bệnh heo tai xanh; toàn hệ thống chính trị các địa phương từ huyện đến xã phải tham gia vào công tác này. Khi địa phương có dịch phải bao vây ổ dịch, phun tiêu độc khử trùng để dập dịch ngay tức khắc.

 

Đối với các địa phương chưa có dịch phải quản lý tốt khâu giết mổ theo đúng quy trình, quản lý các đầu nậu (đại lý) phân phối để nắm chắc nguồn gốc heo nhập. Đồng thời, tổ chức tập huấn để nhân dân chủ động tiêm phòng dịch bệnh, không để dịch bệnh xảy ra mới triển khai tiêm phòng. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Hà yêu cầu tuyệt đối nghiêm cấm vận chuyển heo ra khỏi vùng dịch và nhập heo ở nơi có dịch về địa phương.

               

HOÀI NAM

Rắc vôi tiêu độc khử trùng ổ dịch heo tai xanh thôn Mỹ Hòa, xã Hòa Thắng huyện Phú Hòa -  Ảnh: H.NAM

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek