Thứ Tư, 02/10/2024 00:27 SA
Bảo vệ môi trường tại các hợp tác xã:
Mô hình cần được nhân rộng
Thứ Năm, 21/10/2010 14:30 CH

Nhiều HTX đã xây dựng mô hình thu gom rác thải, bảo vệ môi trường ở khu vực nông thôn, bước đầu giải quyết được tình trạng ô nhiễm môi trường nông thôn.

 

don-rac101021.jpg

Xã viên HTX Hòa Tân Tây (Tây Hòa) đang thu gom rác thải.- Ảnh: X.HUY

 

Phú Yên hiện có 6 HTX làm dịch vụ môi trường tại các huyện Đông Hòa, Tây Hòa, Phú Hòa, Tuy An và TX Sông Cầu. Các HTX này đã đầu tư gần 200 triệu đồng mua xe chuyên dụng, hóa chất, dụng cụ hỗ trợ… để vận chuyển, xử lý rác thải. Trung bình mỗi ngày, các HTX thu gom khoảng 50 tấn rác, trong đó trên 80% là rác thải sinh hoạt. Theo ông Nguyễn Hữu Trừ, Chủ nhiệm HTX Kinh doanh điện và dịch vụ Phú Thọ 3 (huyện Đông Hòa), bình quân một ngày, HTX thu gom từ 3-5 tấn rác. Lúc đầu, dịch vụ này hoạt động không đem lại lợi nhuận, nhưng nhờ Ban quản lý đã trích phần chia vốn góp xã viên hằng năm để bù lỗ nên đến nay, dịch vụ này đã đi vào ổn định. Ông Nguyễn Hoàng Phố, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp An Ninh Tây (Tuy An), lượng rác ở đây thu gom bình quân trên 5 tấn/ngày, chủ yếu là loại rác chất thải rắn, túi ni lông khó phân hủy nên cần phải phân loại để xử lý.

 

Trong những năm qua, được sự quan tâm của ngành Tài nguyên - Môi trường, Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, tuyên truyền để HTX đầu tư phương tiện vận chuyển rác đến bãi, mua hóa chất tiêu hủy rác thải theo quy trình... Việc thực hiện hiệu quả mô hình trên có sự đóng góp không nhỏ của đông đảo bà con thôn xóm, chính quyền địa phương. Nhờ tích cực tuyên truyền về công tác bảo vệ môi trường, nhận thức của bà con được nâng lên, hạn chế tối đa nạn vứt xả rác bừa bãi ra ngoài đường nên các khu dân cư trở nên khang trang, sạch đẹp hơn  trước.  

 

Hằng năm, tỉnh trích 1% tổng thu ngân sách hỗ trợ cho hoạt động bảo vệ môi trường. Mặc dù, kinh phí còn hạn hẹp nhưng đã góp phần đáng kể trong việc thay đổi nhận thức cho người dân về việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Trong những năm qua, chương trình phối hợp công tác giữa Liên minh HTX tỉnh và Sở Tài nguyên - Môi trường đã triển khai rất hiệu quả công tác tuyên truyền nhân Ngày Môi trường thế giới (5/6), Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn (19/9)… cũng như việc tập huấn, thực hành kỹ năng về bảo vệ môi trường.

 

Cùng với những hoạt động đó, Liên minh HTX tỉnh cũng đã hỗ trợ thùng chứa rác, xe đẩy thu gom rác cho 3 HTX để xây dựng mô hình và phối hợp Chi cục Bảo vệ môi trường tập huấn, phổ biến những chủ trương, chính sách của Nhà nước trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, nhất là Luật Bảo vệ môi trường năm 2005. Bên cạnh đó, Liên minh HTX tỉnh cũng tích cực triển khai, hướng dẫn các văn bản thực hiện việc xây dựng mô hình thu gom rác thải tại HTX và hương ước bảo vệ môi trường tại các thôn xóm. Hiện nay, nhiều HTX mong muốn UBND tỉnh, ngành Tài nguyên - Môi trường quan tâm hỗ trợ nhiều hơn nữa đến các HTX trong công tác tuyên truyền, phối hợp nhân rộng nhiều mô hình điểm để góp phần làm cho môi trường ngày càng xanh - sạch - đẹp.

 

Ông Lê Luân, Chủ tịch Liên minh HTX Phú Yên, đánh giá: “Các hoạt động thu gom, xử lý chất thải là dịch vụ an sinh xã hội ở Phú Yên góp phần rất lớn trong công tác bảo vệ môi trường, nâng cao ý thức văn hóa cũng như chất lượng cuộc sống người dân nông thôn. Hầu hết các HTX này có cách làm năng động, sáng tạo cần được tiếp tục nhân rộng”.

 

NGUYỄN BẢO TRUNG

(Liên minh HTX Phú Yên)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek