Thứ Sáu, 04/10/2024 00:16 SA
Vụ nước uống đóng chai bị nhiễm trực khuẩn mủ xanh:
Người tiêu dùng nói gì?
Thứ Hai, 07/12/2009 07:18 SA

Sau khi Báo Phú Yên thông tin về nhiều mẫu nước đóng chai sản xuất trên địa bàn TP Tuy Hòa bị nhiễm trực khuẩn mủ xanh, nhiều bạn đọc bày tỏ ý kiến xung quanh việc xử lý vấn đề này.

 

Lay-mau-nuoc-6091207.jpg

Đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành tỉnh Phú Yên lấy mẫu nước để kiểm nghiệm - Ảnh: MINH CHÂU

 

* “Chưa thấy doanh nghiệp nào xin lỗi khách hàng, cam kết đảm bảo chất lượng”

 

Từ khi có kết luận các mẫu nước uống đóng chai nhiễm bẩn (không đạt chất lượng), đến nay chưa thấy doanh nghiệp, cơ sở liên quan nào thể hiện trách nhiệm đối với người tiêu dùng như việc xin lỗi người tiêu dùng, công khai các giải pháp khắc phục, hay cam kết bảo đảm chất lượng sản phẩm. Việc không công khai loại hàng hóa vi phạm là lỗi của nhà quản lý, không thể biện giải gì thêm. Cách làm như vậy về lâu dài, không có lợi cho doanh nghiệp, nhà quản lý và cả người tiêu dùng. Nguyên tắc của quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm, hàng hóa phải bảo đảm tính minh bạch, khách quan, không phân biệt đối xử với tổ chức, cá nhân nào hoạt động liên quan đến chất lượng sản phẩm, hàng hóa, phù hợp với thông lệ quốc tế; đồng thời bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng. Người tiêu dùng không thể chấp nhận một sản phẩm không đạt chất lượng, nhưng sẽ không chối bỏ hoặc quay lưng với một doanh nghiệp có thiện chí, dám chịu trách nhiệm đến cùng với sản phẩm của mình.

 

Tìm hiểu nguyên nhân, khắc phục sai sót là việc của doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước không thể làm thay. Nhưng hình như các doanh nghiệp trên địa bàn Phú Yên chưa chủ động làm điều đó. Còn cơ quan quản lý nhà nước chỉ có thể giúp doanh nghiệp tuyên truyền, tổ chức hướng dẫn pháp luật, hỗ trợ tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh tìm hiểu thông tin về chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

                  

duyenhaipy@...

* “Cần thống nhất khi nhận định một sản phẩm”

 

Các con, cháu của tôi hiện công tác ở một số cơ quan nhà nước, hàng ngày sử dụng nước uống đóng chai. Khi nghe những thông tin loại nước uống không đảm bảo chất lượng khiến tôi thật sự lo lắng nên theo dõi thông tin rất sát sao. Tuy nhiên, thông tin về sự việc này quả thật đã “loạn xì ngầu”, hôm trước thế này, hôm sau thế khác. Báo Phú Yên đã đăng tên 6 sản phẩm bị “dính” trực khuẩn mủ xanh. Thế nhưng, một trong số đó lại “oang oang” trên một số phương tiện thông tin đại chúng khác với nội dung hoàn toàn ngược lại, như: Theo kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur Nha Trang và Thông báo của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm - Sở Y tế Phú Yên, mẫu nước uống... không có Pseudomonas Aeruginosa… Đọc Báo Phú Yên trước đó, tôi thấy ông Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm bảo ông ghi nhận kết quả xét nghiệm của Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn đo lường chất lượng III là có trực khuẩn mủ xanh. Còn ngành Y tế lấy các mẫu nước mang đi xét nghiệm lúc sản phẩm này chưa đóng chai. Trong khi Sở Y tế lại nhận định, nước uống không nhiễm khuẩn ở hệ thống lọc mà ở khâu đóng chai. Vậy kết quả kiểm nghiệm sản phẩm nước uống kia được thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng có phải sau khi đã khắc phục sự cố hay cố tình “lấp liếm”? Chúng tôi rất cần có một ý kiến thống nhất về sự việc này.

 

NGÔ VĂN HÙNG (xã Hòa Tân Đông, huyện Đông Hòa)

 

* “Mỗi nơi thông tin một nẻo, biết tin ai?”

 

Một doanh nghiệp nước uống đóng chai thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng về kết quả kiểm nghiệm của đơn vị rằng sản phẩm không hề “dính” trực khuẩn mủ xanh, thật thuyết phục. Vậy kết quả 6 mẫu nước bị nhiễm khuẩn mà Báo Phú Yên nêu đúng hay sai? Cùng là cơ quan truyền thông nhưng lại đưa ra các thông tin đối chọi nhau, chúng tôi tin vào ai bây giờ? Báo Phú Yên đã phần nào giải đáp các khúc mắc mà người tiêu dùng băn khoăn, nhưng thông tin này cũng khiến tôi suy nghĩ. Liệu các cơ quan chức năng có nhầm lẫn gì chăng, hay doanh nghiệp lợi dụng cách làm không rõ ràng của các đơn vị này để “đổi trắng thay đen”?

              

NGUYỄN VĂN ĐÔNG

           (phường 3, TP Tuy Hòa)

* “Doanh nghiệp cần có sự trung thực”

 

Nếu kết quả kiểm nghiệm 6 mẫu nước uống đóng chai trên địa bàn Phú Yên trước đây là đúng, doanh nghiệp có sản phẩm như vậy phải có lời xin lỗi người tiêu dùng, nêu việc khắc phục sửa chữa, cam kết đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm thì mới hợp lẽ. Chúng tôi biết, sự cố trực khuẩn mủ xanh chỉ ở một lô hàng nào đó mà thôi, nếu khắc phục được thì người tiêu dùng sẽ sẵn sàng ủng hộ. Ông bà mình có câu: “Đánh kẻ chạy đi, không đánh người chạy lại”. Doanh nghiệp thông báo kiểu như phủ nhận làm người tiêu dùng nghi ngờ doanh nghiệp cùng các cơ quan chức năng không trung thực. Qua sự việc này, chúng tôi cảm thấy ngày càng hoang mang khi tiếp nhận thông tin mỗi lúc một khác. Người tiêu dùng hằng ngày, hằng giờ vẫn phải sử dụng hàng trăm, hàng nghìn loại sản phẩm thực phẩm khác nhau, và không phải lúc nào cũng thông thái để tự đánh giá được chất lượng của các sản phẩm mình đang dùng. Nước uống đóng chai chỉ là một trong rất nhiều các sản phẩm đó. Doanh nghiệp cần trung thực đối với người tiêu dùng, các cơ quan quản lý nhà nước cần nâng cao trách nhiệm để người tiêu dùng có thể an tâm sử dụng các sản phẩm mà mình bỏ tiền ra mua.

 

      

 LÊ THỊ LỆ THU

(phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa)

 

NHÓM PHÓNG VIÊN (ghi)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek