Thứ Sáu, 04/10/2024 00:15 SA
Vụ nước uống đóng chai bị nhiễm trực khuẩn mủ xanh:
Ai chịu trách nhiệm về sức khỏe người tiêu dùng?
Thứ Năm, 03/12/2009 07:06 SA

Liên quan đến vụ nhiều mẫu nước đóng chai sản xuất trên địa bàn Phú Yên bị nhiễm trực khuẩn mủ xanh (Báo Phú Yên đã có nhiều tin bài phản ánh), nhiều ý kiến của người tiêu dùng tiếp tục đặt ra về trách nhiệm của cơ quan chức năng trong chậm công bố thông tin, xử lý các cơ sở sản xuất vi phạm.

 

Lay-mau-nuoc-4.091203.jpg

Lực lượng chức năng lấy mẫu nước tại một cơ sở ở TP Tuy Hòa - Ảnh: M.CHÂU

 

Chiều qua (2/12), Báo Phú Yên đã trao đổi với ông Trần Văn Nho, Chánh Thanh tra Sở Khoa học - Công nghệ, Trưởng đoàn thanh tra liên ngành về đo lường, chất lượng, nhãn hàng hóa, mã số mã vạch và sở hữu công nghiệp tỉnh (gọi tắt là thanh tra liên ngành) xung quanh vấn đề này.

 

* Ông có thể cho biết vì sao đoàn thanh tra liên ngành không công bố nhãn hiệu các sản phẩm nước uống đóng chai sau khi có kết quả kiểm nghiệm, phát hiện có nhiễm trực khuẩn mủ xanh?

 

- Mỗi doanh nghiệp đều cố gắng xây dựng thương hiệu cho riêng mình. Nếu chỉ vì một lô hàng bị “sự cố”, mà đánh giá chất lượng toàn bộ sản phẩm của doanh nghiệp đó là điều mà cơ quan quản lý phải thận trọng. Theo Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa, nếu chất lượng sản phẩm được kiểm không đạt thì cơ quan chức năng sẽ tiến hành xử phạt hành chính. Sau 7 ngày kiểm tra lại, nếu không đạt nữa sẽ công khai.

 

* Trong trường hợp này, thời gian đã vượt quá quy định nhưng đoàn thanh tra vẫn không công khai tên của các mẫu nước bị nhiễm khuẩn?

 

- UBND tỉnh Phú Yên đã có chỉ đạo Sở Y tế phúc tra kết quả thanh tra của đoàn thanh tra liên ngành nên vẫn không thể công khai các mẫu nước bị nhiễm khuẩn trên các phương tiện thông tin đại chúng.

 

* Có dư luận cho rằng cơ quan chức năng xem trọng quyền lợi của doanh nghiệp hơn sức khỏe cộng đồng?

 

- Cơ quan chức năng vừa bảo vệ người tiêu dùng, vừa bảo vệ uy tín nhà sản xuất, chống cạnh tranh không lành mạnh. Bởi vì doanh nghiệp tạo ra hàng hóa lưu thông, góp phần đa dạng hóa sản phẩm, tăng thêm nguồn thu cho ngân sách nên chúng tôi phải rất dè dặt khi xử lý vấn đề này.

 

* Thực tế, các lô sản phẩm bị nhiễm trực khuẩn mủ xanh đã tiêu thụ gần hết trên thị trường. Ai sẽ chịu trách nhiệm về sức khỏe của người tiêu dùng bị ảnh hưởng?

 

- Đây là kẽ hở của pháp luật. Bởi vì, từ lúc lấy mẫu sản phẩm đến khi có kết quả kiểm nghiệm phải mất ít nhất 20 ngày. Trong thời gian này, chúng tôi không thể niêm phong, không cho lưu thông lô hàng ấy ra thị trường. Vì nếu kết quả không có vấn đề gì thì các cơ sở sản xuất nước uống đóng chai sẽ khởi kiện chúng tôi về những thiệt hại do sản phẩm không được tiêu thụ.

 

* UBND tỉnh Phú Yên chỉ đạo cho Sở Y tế phúc tra kết quả kiểm nghiệm các mẫu sản phẩm, đoàn thanh tra liên ngành đã  xử lý các lô hàng như thế nào tại thời điểm đó?

 

- Sau khi phát hiện lô hàng nhiễm khuẩn, chúng tôi đã xử lý vi phạm hành chính, buộc các đơn vị phải tiêu hủy sản phẩm và có văn bản báo cáo. Hiện đã có hai đơn vị có biên bản tiêu hủy.

 

* Việc tiêu hủy của các đơn vị chỉ mang tính nội bộ, không có sự chứng kiến của các cơ quan chức năng theo quy định?

 

- Đúng là cần phải có sự chứng kiến của đoàn thanh tra nhưng họ có thành lập hội đồng. Chúng tôi phải tin vì họ có tư cách pháp nhân, có hội đồng.

 

* Có ý kiến cho rằng, đoàn thanh tra liên ngành đã “dài tay” trong việc xử lý vấn đề có liên quan đến công tác vệ sinh an toàn thực phẩm?

 

- Đoàn thanh tra liên ngành này do UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định thành lập, giao Chánh thanh tra Sở Khoa học- Công nghệ làm trưởng đoàn, Phó chánh thanh tra Sở Khoa học- Công nghệ làm phó trưởng đoàn, cùng các ngành chức năng liên quan như nông nghiệp, quản lý thị trường, an toàn vệ sinh thực phẩm… tham gia với tư cách là thành viên. Vụ này thuộc lĩnh vực chất lượng hàng hóa nên việc xử lý của đoàn thanh tra liên ngành là hoàn toàn đúng theo quy định pháp luật. Bởi vì, đoàn thanh tra liên ngành lấy mẫu sản phẩm là nguyên bình nước có nhãn mác, hạn sử dụng từ các cơ sở vừa sản xuất, vừa kinh doanh. Chỉ khi nào đoàn lấy các mẫu nước uống đóng chai tại nguồn sản xuất thì mới thuộc lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm của ngành Y tế.

 

Trong quá trình thanh tra, kiểm tra, giả sử các cơ sở vi phạm lĩnh vực thương mại, trưởng đoàn sẽ giao lại cho ngành Công thương xử lý và báo cáo lại cho đoàn. Tương tự, nếu liên quan đến nông nghiệp thì giao cho ngành Nông nghiệp xử lý, liên quan đến quản lý thị trường thì giao cho quản lý thị trường… Còn việc xử lý này hoàn toàn không cần ý kiến gì của các thành viên khác vì đây là lĩnh vực chất lượng sản phẩm hàng hóa, thuộc lĩnh vực khoa học công nghệ. Do vậy, ý kiến cho rằng đoàn thanh tra liên ngành của tỉnh dài tay trong việc xử lý vấn đề này là không đúng.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

MINH NGUYỆT (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek