Thứ Sáu, 04/10/2024 00:23 SA
Vụ một số sản phẩm nước uống đóng chai bị nhiễm trực khuẩn mủ xanh:
Kết quả kiểm nghiệm trước đây không sai
Thứ Tư, 02/12/2009 08:00 SA

Báo Phú Yên số 617 ra ngày 14/11 đăng tin: “Vụ phát hiện 5 mẫu nước uống đóng chai nhiễm trực khuẩn mủ xanh: Viện Pasteur Nha Trang kết luận 5 mẫu đều đạt vệ sinh an toàn thực phẩm”. Thông tin này đã gây cho bạn đọc nhiều thắc mắc. Phóng viên Báo Phú Yên đã trao đổi với bác sĩ Nguyễn Văn Tâm, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế Phú Yên) xung quanh những vấn đề có liên quan.

 

Lay-mau-nuoc-2.091202.jpg

 

* Theo kết quả kiểm nghiệm của Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng), có 5/6 mẫu nước uống đóng chai trên địa bàn tỉnh do đoàn thanh tra liên ngành về đo lường, chất lượng, sở hữu trí tuệ, ghi nhãn hàng hóa, mã số mã vạch lấy mẫu có trực khuẩn mủ xanh. Mới đây, Viện Pasteur Nha Trang lại đưa ra kết quả xét nghiệm 5 mẫu nước uống đóng chai trên do ngành Y tế lấy mẫu với kết quả ngược lại. Ông có ý kiến gì về điều này?  

 

- Sau khi có thông tin trên Báo Phú Yên, UBND tỉnh Phú Yên đã yêu cầu Sở Y tế phúc tra kết quả thanh tra các mẫu nước uống đóng chai mà trước đó đã được Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) kết luận có trực khuẩn mủ xanh. Sở Y tế Phú Yên chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tổ chức thanh, kiểm tra toàn diện 5 cơ sở có hành vi vi phạm để tìm nguyên nhân mà nước uống bị nhiễm vi sinh. Chúng tôi ghi nhận kết quả kiểm nghiệm của Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 là đúng. Mục đích của việc thanh tra, kiểm tra lần này nhằm tìm ra nguyên nhân chứ không hề phủ nhận kết quả của đơn vị bạn. Quy trình sản xuất nước uống đóng chai gồm 2 công đoạn: Nước được đưa qua hệ thống xử lý và đóng chai. Cách làm của chúng tôi là: Mang dụng cụ đã được vô khuẩn đến các cơ sở sản xuất trực tiếp lấy mẫu nước đã qua xử lý rồi niêm phong, đưa đi kiểm nghiệm tại Viện Pasteur Nha Trang. Kết quả, không có mẫu nước nào bị nhiễm trực khuẩn mủ xanh. Sở Y tế nhận định: Các sản phẩm của 5 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai đã được thanh tra, kiểm tra có thể bị nhiễm khuẩn ở giai đoạn đóng chai do quá trình súc rửa bình không sạch hoặc găng tay người vô nước bị nhiễm khuẩn.

 

* Ngoài mẫu nước Notron có trực khuẩn mủ xanh mà Báo Phú Yên vừa nêu, ông có thể cho biết tên 5 mẫu nước đóng chai đã tiến hành phúc tra theo chỉ đạo của UBND tỉnh?

 

- Đó là các nhãn hiệu OPY, Kimberly, Baron, Pita và Dywa. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm chỉ có giá trị đối với lô hàng được lấy mẫu, có thể các lô hàng khác không bị nhiễm trực khuẩn mủ xanh. Theo nguyên tắc, các sản phẩm không đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm phải được thu hồi ngay, tiêu hủy nhằm bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng. Thế nhưng, theo báo cáo của các cơ sở sản xuất nước đóng chai nói trên, khi tiến hành thu hồi sản phẩm không đạt chất lượng thì các đại lý đã tiêu thụ gần hết. Chỉ có sản phẩm nước đóng chai Pita là chưa đưa ra thị trường và đơn vị này đã tiến hành tiêu hủy dù không được các ngành chức năng giám sát.

 

* Vậy sắp tới, ngành Y tế sẽ phối hợp với các cơ quan có liên quan kiểm tra việc sản xuất nước uống đóng chai và xử lý các cơ sở vi phạm như thế nào?

 

- Chúng tôi sẽ cùng các cơ quan có liên quan thường xuyên tổ chức kiểm tra tất cả các cơ sở nước uống đóng chai trong toàn tỉnh, đồng thời, nhắc nhở phải nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm hạn chế các sản phẩm nước uống đóng chai không đạt chất lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

 

Đối với các cơ sở vi phạm, theo tôi, cần phải xử lý nghiêm bằng cách lập tức thu hồi các sản phẩm nước uống đóng chai không đạt, thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh để người tiêu dùng nhận biết không sử dụng những lô hàng không đạt chất lượng.

 

* Xin cảm ơn ông!

MINH NGUYỆT (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek