Thứ Tư, 02/10/2024 00:36 SA
Hệ thống cấp nước sinh hoạt xã Ea Lâm (huyện Sông Hinh):
Đầu tư hoàn chỉnh mới đảm bảo chất lượng nước
Thứ Ba, 29/07/2008 07:32 SA

Sau một thời gian dài tạm ngừng hoạt động do nhà thầu thi công kém chất lượng, mới đây công trình cấp nước sinh hoạt xã Ea Lâm (huyện Sông Hinh) đã được chủ đầu tư sửa chữa để có thể cấp nước cho nhân dân. Trong tương lai, công trình này sẽ được đầu tư hoàn chỉnh nhằm đảm bảo chất lượng nước và mở rộng phạm vi cấp nước cho các hộ dân.

 

Nuoc-Song-Hinh-1-080729.jpg

Người dân xã Ea Lâm đã có nước dùng sau khi hệ thống cấp nước hoạt động trở lại - Ảnh: HOÀI TRUNG

 

Trong tháng 7 năm nay, trước tình trạng thiếu nước sinh hoạt kéo dài khi bước vào thời kỳ nóng nhất của mùa khô, Trung tâm Nước sinh hoạt – Vệ sinh môi trường (Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn Phú Yên) đã tiến hành khắc phục một số tồn tại của hệ thống cấp nước xã Ea Lâm. Đơn vị này đào mở rộng, khai thông cửa vào bể sơ lắng, sơ lọc; thay thế vật liệu lọc cũ bị lẫn bùn, cát, đồng thời thay thế hệ thống ống lọc, ống thông vào các giếng và nạo vét, súc rửa 4 giếng nước đào. Tuyến ống đẩy có chiều dài khoảng 1km, đường kính 90mm; hệ thống máy bơm; đài nước có dung tích 20m3 cũng được kiểm tra, sửa chữa những chỗ bị hư hỏng. Nhờ vậy 230 hộ dân ở xã Ea Lâm đã có nước dùng trở lại.

 

Tuy nhiên, theo nhiều người dân ở đây, mặc dù nước chảy mạnh hơn trước nhưng chất lượng lại không đảm bảo. Nước có màu vàng và mùi hôi khó chịu, không thể dùng để nấu ăn, làm nước uống mà chỉ có thể tắm giặt. 4 giếng nước đào dùng để cấp cho cả hệ thống, mặc dù vừa được “đảo”, nhưng cũng có mùi bốc lên. Còn tại các hộ gia đình, nước lấy từ hệ thống cấp nước sau khi đun sôi vẫn rất khó uống.

 

Ngoài ra, theo Chủ tịch xã Ea Lâm Nguyễn Tấn Nghĩa, hiện vẫn còn vài trăm hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở buôn Học, buôn Ngao, buôn Bưng B chưa được sử dụng nước từ hệ thống này. Mặt khác, đường ống nước thuộc các nhánh rẽ vào nhiều hộ dân không đảm bảo hoặc bị nghẹt nên vẫn có nhà chưa có nước dùng, phải đi lấy ở các giếng gần đó.

 

Phó giám đốc Trung tâm Nước sinh hoạt – Vệ sinh môi trường Nguyễn Đình Lai cho biết, đơn vị này đang khẩn trương lập dự án tiếp tục đầu tư hoàn chỉnh hệ thống cấp nước sinh hoạt xã Ea Lâm với kinh phí dự kiến trên 3 tỉ đồng. Theo đó, chủ đầu tư công trình sẽ ưu tiên xây dựng khu xử lý nước nhằm cải thiện chất lượng nước cấp cho dân, đồng thời tiến hành cải tạo đường ống dẫn đến các hộ gia đình. Các đoạn đường ống không đúng chủng loại, hoặc có đường kính nhỏ chưa phù hợp với nhu cầu sử dụng trong thực tế sẽ được thay thế. Dự kiến hai hạng mục này được triển khai và hoàn thành trong năm nay. Về lâu dài, Trung tâm Nước sinh hoạt – Vệ sinh môi trường cũng sẽ nghiên cứu bổ sung lưu lượng nguồn, xây dựng thêm các giếng lấy nước từ hồ Ea Lâm nhằm mở rộng phạm vi cấp nước cho các hộ dân với số lượng khoảng 2.400 nhân khẩu, đồng thời đảm bảo áp lực nước đủ mạnh nhất là ở các khu vực nằm xa trạm bơm đầu mối.

 

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek