Thứ Bảy, 21/09/2024 03:22 SA
Sơn Long ngày ấy, bây giờ…
Thứ Hai, 01/04/2013 14:30 CH

Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, xã Sơn Long (Sơn Hòa) là căn cứ địa cách mạng vững chắc của Phú Yên. Sau ngày xã nhà được hoàn toàn giải phóng, Đảng bộ và nhân dân xã Sơn Long ra sức hàn gắn vết thương chiến tranh, khôi phục kinh tế, ổn định đời sống nhân dân, đạt được những thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội, tạo tiền đề vững chắc để xây dựng nông thôn mới.

 

mia130401.jpg

Thu hoạch mía ở Sơn Long - Ảnh: L.KHA

IN ĐẬM DẤU ẤN CHIẾN CÔNG

 

Ba mươi năm kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ xâm lược, đồng bào xã Sơn Long vẫn đoàn kết một lòng, sống chết bên nhau, kiên cường bám trụ, gắn bó với Đảng, với cách mạng, tổ chức chống địch càn quét, góp phần gìn giữ vùng căn cứ địa cách mạng, bảo vệ an toàn các cơ quan đầu não của tỉnh, cùng với nhân dân trong huyện, trong tỉnh đánh thắng hoàn toàn quân xâm lược, giải phóng và thống nhất đất nước. Những tên đất, tên người, những con suối, ngọn đồi, từng góc rừng, gộp đá nơi đây đã in đậm những dấu ấn chiến công, tô thắm bức tranh lịch sử hào hùng của quê hương.

 

Trong cuộc đấu tranh đó, nhiều cán bộ, đảng viên trong xã đã nêu cao chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí “không có gì quý hơn độc lập tự do”, bám đất, bám dân, tổ chức đánh địch, bảo vệ Đảng, bảo vệ thành quả cách mạng. Nhiều đồng chí bị địch bắt và tra tấn dã man, nhưng thà hy sinh chứ nhất định không khai báo như: Đặng Sáu, Đỗ Thạnh, Bùi Bữa, Đinh Trọng Ký, Lương Phạm Cảnh… Nhiều đồng chí mang đậm khí phách anh hùng đã lập thành tích đặc biệt xuất sắc trong chiến đấu như: đồng chí Nguyễn Xiếu, Xã đội trưởng nhiều lần bắn rơi máy bay địch, được tặng danh hiệu Dũng sĩ diệt máy bay Mỹ, đồng chí Đinh Văn Nhu một mình gài 15 quả lựu đạn trong một trận chống càn làm chết và bị thương 15 tên địch, nữ du kích Đỗ Thị Hoa quả cảm cùng với đội nữ du kích của xã lập nhiều thành tích bắn máy bay địch. Những bà mẹ của xã Sơn Long thật sự là những bà mẹ kiên cường, bất khuất, bồi đắp cho truyền thống đấu tranh của quê hương, tiêu biểu là các Mẹ Việt Nam anh hùng: Nguyễn Thị Qua có 3 con liệt sĩ, Hồ Thị Biển, Đỗ Thị Bưng, Nguyễn Thị Cay, Đinh Thị Đẩu, Nguyễn Thị Miền, Phạm Thị Ơn, Võ Thị Ra, Nguyễn Thị Vẹo có con độc nhất là liệt sĩ…

 

Trong suốt cuộc kháng chiến quân và dân xã Sơn Long đã tham gia đánh địch hàng trăm trận, trong đó có 3 trận nổi bật nhất. Số lượng địch bị tiêu diệt và bị tan rã gồm: 1 đại đội biệt kích, 2 tiểu đoàn quân thường trực lính cộng hòa bị tan rã ở Hòn Lúp, 2 sư đoàn Mỹ - ngụy bị tiêu hao nặng ở Hòn Dung, 200 lính Nam Triều Tiên bị chết và bị thương ở sủng Ông Chàng, 2 tiểu đội lính Mỹ chết tại Vân Hòa, 10 máy bay các loại của địch bị bắn rơi trên đất Sơn Long. Với những thành tích đặc biệt xuất sắc đó, Sơn Long được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

 

CHUNG TAY XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG

 

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng năm 1975, cấp ủy đảng coi trọng công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng, thống nhất ý chí và niềm tin của cán bộ đảng viên, nhân dân vào con đường đi lên XHCN, vào vai trò lãnh đạo của Đảng, tích cực lãnh đạo nhân dân ra sức hàn gắn vết thương chiến tranh, khôi phục kinh tế, ổn định đời sống nhân dân, từng bước tìm cách tháo gỡ những khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, bảo đảm an ninh, trật tự xã hội.

 

Qua 38 năm, Sơn Long đã đạt được những thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Kinh tế của xã không ngừng phát triển, bộ mặt nông thôn đã có nhiều khởi sắc. Từ một nền kinh tế kém phát triển, chủ yếu là sản xuất tự cung tự cấp, đã chuyển đổi thành nền kinh tế thị trường với sự phát triển năng động trên nhiều lĩnh vực. Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Ngọc Ánh cho biết: Trong thời gian qua, Đảng bộ xã đã tập trung lãnh đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa cây mía trở thành cây trồng chiến lược với hơn 600ha mía. Ngoài ra, cấp ủy đảng và chính quyền vận động nhân dân đầu tư phát triển cây cao su tiểu điền, trồng được gần 290ha. Đây là loại cây công nghiệp dài ngày phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng ở địa phương, mang lại cơ hội làm giàu cho các hộ dân. Trong xã còn có diện tích sản xuất lúa nước 65ha, năng suất bình quân 42 tạ/ha, sản lượng hằng năm hơn 270 tấn, góp phần cân đối lương thực tại chỗ. Diện tích cây sắn năm 2006 mới chỉ có 52ha, nay lên 350ha, năng suất bình quân 25 tấn/ha, trở thành nông sản hàng hóa của địa phương. Hoạt động thương mại, dịch vụ ở xã cũng từng bước được hình thành, toàn xã có 20 hộ kinh doanh ngành nghề tiểu thủ công nghiệp. Trong xã có 10 chiếc xe tải, 8 chiếc máy cày, 6 máy tuốt lúa.

 

Cùng với tiềm năng, thế mạnh của xã dần được phát huy, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân cũng ngày càng được cải thiện và nâng cao. Trên lĩnh vực văn hóa xã hội, Đảng bộ Sơn Long coi trọng xây dựng môi trường văn hóa, môi trường xã hội lành mạnh, xây dựng con người mới thông qua các cuộc vận động xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa và phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống mới ở khu dân cư. Các thiết chế văn hóa được đầu tư xây dựng, phong trào văn nghệ, thể dục thể thao quần chúng có nhiều tiến bộ, mạng lưới y tế địa phương được củng cố, đầu tư xây dựng, bảo đảm chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, các chương trình y tế quốc gia được triển khai có hiệu quả. Phong trào dạy và học có nhiều chuyển biến tích cực, con em đến độ tuổi đi học đều được đến trường. Sơn Long đã được công nhận xóa mù chữ, duy trì và giữ vững chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục trung học cơ sở, tại xã đã có trường THPT.

 

Phát huy truyền thống tương thân tương ái và đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, Mặt trận xã và các đoàn thể quần chúng đã triển khai và làm tốt các chính sách xã hội. Phong trào nhà tình nghĩa, chăm sóc gia đình thương binh liệt sĩ, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, hỗ trợ, giúp đỡ đồng bào thiên tai lũ lụt, xóa đói giảm nghèo… đã trở thành nét đẹp trong đời sống của nhân dân.

 

“Có thể nói, phát huy truyền thống cách mạng, khai thác có hiệu quả thế mạnh của địa phương, Sơn Long đã tạo nên diện mạo mới trên cao nguyên Vân Hòa. Nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, tranh thủ sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ của các cấp, các ngành, tạo ra nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội, đưa xã trở thành điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới ở huyện miền núi Sơn Hòa đang là mục tiêu mà Đảng bộ và nhân dân Sơn Long đặt ra”, Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Ngọc Ánh giãi bày.

 

TRẦN LÊ KHA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek