Thứ Bảy, 21/09/2024 14:30 CH
Sự kiện Vũng Rô năm ấy
Bài 7: Đón chuyến tàu Không số thứ ba
Thứ Năm, 20/10/2011 08:00 SA

Chuyến tàu thứ 3 đến Vũng Rô vào đêm ngày 10/1/1965.

 

Lần này Tư lệnh Hải quân giao nhiệm vụ: “Tàu vào bến Vũng Rô đúng giao thừa Tết Ất Tỵ”.

 

Cả Chi ủy, Chi bộ, cán bộ thuyền tập trung lo chuẩn bị. Trong một cuộc họp toàn tàu. Sau khi nghe phổ biến kế hoạch chuyến đi, mọi người hưởng ứng chuẩn bị bánh chưng, bánh tét, bia rượu, thịt mỡ, dưa hành, chè, thuốc lá,… để khi vào bến, tàu cùng bến ăn tết. Và có một đồng chí bí mật đi mua 1 cành đào Nhật Tân.

 

Ngày 28/1/1965 tại cảng Bính Động - Hải Phòng tàu rời bến. Đi theo tàu lần này có 4 đồng chí cán bộ tăng cường cho bến là đồng chí Cảnh, Kiến, Võ và Kỉnh.

 

Những ngày sau đó thời tiết quá xấu. Trưa ngày 30 tháng Chạp tàu chuyển hướng vào bờ. Đây là tuyến đi căng thẳng nhất của lộ trình. Tàu có thể vào tới bờ nhưng cũng có thể gặp địch đánh nhau. Vì phải tránh tàu đánh cá của dân nên đến 17g tàu còn cách bờ 60 hải lý, khả năng vào bến trễ giờ, do đó phải sử dụng tốc độ dự bị. 23g50 ngày 1/2/1965 tàu thả trôi giữa vịnh Vũng Rô.

 

Chỉ huy tàu cho thả xuồng và cử người vào bến tìm bộ phận đón. Vừa thả xuồng thì cũng vừa lúc thuyền của các đồng chí ở bến cặp mạn tàu.

 

Giao thừa xuân Ất Tỵ đã đến, từ dưới phòng báo vụ vang lên lời Bác Hồ chúc tết. Cả thuyền và bến khẩn trương đưa tàu vào dấu và ngụy trang. Sáng mồng một Tết dưới vòm lá ngụy trang của tàu đã diễn ra một cuộc liên hoan mừng xuân Ất Tỵ. Bến và tàu cùng vui tết.

 

Tối mồng một, tàu vào bến bốc hàng. Chiếc cầu tàu làm tạm bằng cây rừng không đủ sức cho số đông người đi lại nên hầu hết các anh chị em dân công phải dầm mình dưới nước để chuyển hàng.

 

Trước giờ tàu rời bến, một cô dân công đã gửi theo tàu ra Bắc nắm đất Vũng Rô và hứa một lòng theo Đảng theo Bác Hồ. Kỷ vật ấy hiện được Bảo tàng Hải quân lưu giữ. Và nhà truyền thống Lữ đoàn 125 Hải quân có bức tượng người gửi - nhận nắm đất Vũng Rô bằng chất liệu đồng đen.

 

Tàu rời bến Vũng Rô 3g ngày 3/2/1965 (tức mồng hai Tết Ất Tỵ).

 

Qua ba chuyến tàu cập bến Vũng Rô trong một thời gian ngắn hàng tồn kho còn khá nhiều. Địch đánh hơi càn quét Phú Lạc (Hòa Hiệp) và một số thôn xã Hòa Xuân, dùng máy bay B57, A37, máy bay khu trục thả bom bừa bãi giết hại 96 đồng bào vô tội. Có vũ khí trong tay, bộ đội và quân dân ta giáng trả, bắn cháy một chiếc B57. Điều nguy hiểm là máy bay địch quần lượn suốt ngày đêm trên bầu trời các trục hành lang vận chuyển hàng của ta. Lo ngại địch có thể càn quét dài ngày, tăng cường lực lượng cắt hành lang của ta ở Hòa Xuân, một mặt ta lãnh đạo nhân dân kéo ra quận đấu tranh trực diện, tố cáo tội ác của giặc, đòi chúng bồi thường nhân mạng. Mặc khác, quan trọng hơn, đã tập trung toàn lực ngày đêm vận chuyển vũ khí cả trước, trong và sau Tết Ất Tỵ 1965. Ngay chiều mồng một tết, dân công các thôn lên đường. Đoàn dân công thôn Phước Giang có đến 1.200 người, trong đó có 500 người lớn, còn lại là phụ nữ và thiếu niên. Vẻ vang thay tinh thần “tất cả cho chiến trường phía trước” của quân dân Hòa Xuân. Trong vòng hơn hai tháng, ba chuyến tàu đã đưa vào Vũng Rô (Hòa Xuân) ngót 200 tấn hàng. Hàng từ bến đưa về kho tạm phải nhanh chóng vượt qua một hệ thống đồn bót địch để chuyển lên phía tây quốc lộ 1. Việc bốc dỡ hàng, phục vụ tàu, vận chuyển hàng về kho, tạo hành lang an toàn để đưa hàng vượt quốc lộ 1 về tuyến sau được giao cho đảng viên, đoàn viên, du kích, dân công hai xã Hòa Xuân và Hòa Hiệp cùng một bộ phận đơn vị K.60 đảm nhận. Trong đó, quân dân Hòa Xuân đã sát cánh cùng đi các đơn vị bạn, đã có những đóng góp vô cùng to lớn trong chiến công Vũng Rô, sẵn sàng quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh. Quân dân Hòa Xuân với lòng yêu nước nồng nàn đã thể hiện lòng trung thành vô hạn với Đảng và Bác Hồ kính yêu, hoàn toàn giữ kín bí mật công việc trọng đại của cách mạng. Hệ thống đồn bót địch trên đất Hòa Xuân bị du kích xã vây hãm, vô hiệu hóa. Trong suốt mấy tháng trời, địch không hề phát hiện được một điều gì về sự kiện Vũng Rô diễn ra trên đất Hòa Xuân.

 

(Còn nữa)

 

PHAN THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek