Thứ Bảy, 21/09/2024 15:21 CH
Góp phần nâng cao tình yêu, lòng tự hào về Phú Yên
Chủ Nhật, 21/08/2011 14:44 CH

LTS: Ngày 19/8, nhân kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Báo Phú Yên (19/8/1946-19/8/2011), Ban tổ chức Cuộc thi viết: “Phú Yên - Ký ức và ước vọng” đã trao giải cuộc thi. Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch Phan Đình Phùng, Phó Trưởng Ban tổ chức cuộc thi đã báo cáo tổng kết cuộc thi này. Xin giới thiệu cùng bạn đọc.

trao-giai-3110821.jpg

Đồng chí Nguyễn Văn Tân, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao giải thưởng cho các tác giả đạt giải ba cuộc thi viết “Phú Yên - Ký ức và ước vọng” - Ảnh: D.T.XUÂN

Cuộc thi viết: “Phú Yên - Ký ức và ước vọng” trên báo Phú Yên do Báo Phú Yên phối hợp với Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch tổ chức nhân kỷ niệm 400 năm Phú Yên hình thành và phát triển (1611-2011), là cuộc thi tùy bút, truyện ký, bút ký, chuyện kể, khuyến khích tất cả mọi người tham gia, kể những câu chuyện thật và nói lên những tình cảm, mơ ước của mình về vùng đất Phú Yên. Điều đáng ghi nhận là Báo Phú Yên đã có sáng kiến mở một diễn đàn chung để mọi người đều có thể ôn lại những kỷ niệm sâu sắc một thời và được chia sẻ, bày tỏ những suy nghĩ, tâm tư của mình về quê hương Phú Yên yêu dấu.

Mục đích của cuộc thi như Ban tổ chức đã đặt ra là: “…góp phần nâng cao tình yêu và lòng tự hào về Phú Yên trong cán bộ và nhân dân trong tỉnh; là dịp để người Phú Yên sinh sống ở khắp bốn phương trời và những người từng gắn bó với Phú Yên, những người có tình cảm với Phú Yên… kể những câu chuyện về Phú Yên, qua đó gởi gắm những tâm sự và nói lên ước vọng của mình với Phú Yên…”.

Với 100 bài dự thi hợp lệ gửi về và qua kết quả chấm của Ban giám khảo, có thể nói cuộc thi viết: “Phú Yên – Ký ức và ước vọng” đã đạt được mục tiêu đặt ra. Hằng ngày trên các tờ báo Phú Yên, bạn đọc đã quen và luôn hứng thú theo dõi các bài viết tham gia dự thi được đăng, thú vị với những giai thoại, bùi ngùi khi nhớ lại thời xưa qua các câu chuyện kể, thu nhận thêm nhiều thông tin về vùng đất nơi mình được sinh ra, lớn lên và cùng tưởng tượng, hình dung với tác giả về một tương lai tươi đẹp. Cuộc thi này chỉ do Báo Phú Yên – một tờ báo của địa phương phát động, nhưng thông tin cuộc thi đã lan tỏa đến nhiều nơi, đến với nhiều người. Nhiều người viết đang sinh sống tại Phú Yên nhưng cũng có không ít người từ nơi xa gửi về những tâm tình, kỷ niệm sâu đậm với vùng đất Phú. Nhiều cây bút trẻ hăng hái tham gia và cũng có bậc cao niên trên 90 tuổi đời vẫn cố gắng viết bài hưởng ứng. Đa phần các tác giả gửi một bài dự thi nhưng cũng có khoảng 15% tác giả viết từ 2 bài trở lên. Nhiều miền quê, địa danh của Phú Yên đã được nhắc đến; nhiều mối quan hệ nghĩa tình được lưu giữ, nhưng êm đềm, thi vị và trong sáng nhất vẫn là tình thầy trò, trường lớp. Chuyện khổ, chuyện gian khó cũng được kể nhiều có lẽ là để thấy sự thay đổi, tiến bộ vượt bật của đời sống xã hội ngày hôm nay so với thời trước. Nếu tình người là điều quý nhất trong cuộc sống thì cuộc thi này là nơi hội tụ tình người, bởi kỷ niệm với núi sông, cây cỏ quê hương hay ký ức về sự kiện này, sự việc kia vẫn luôn gắn với con người. Nói khác hơn, núi sông hay

quê hương, đất nước chỉ đẹp khi nó chứa đựng tâm hồn con người trong đó. Ban tổ chức cuộc thi và bạn đọc báo Phú Yên xin trân trọng cảm ơn và ghi nhận tấm lòng yêu quê hương chân thành và tha thiết của tất cả các tác giả đã tham gia viết bài dự thi.

Giữa hai nội dung cơ bản nhất của mỗi bài viết dự thi là “ký ức” “ước vọng” thì không chỉ ban giám khảo mà có lẽ tất cả bạn đọc đều nhận ra rằng phần “ký ức” được viết nhiều hơn, thậm chí chênh lệch rõ so với phần “ước vọng”. Nhiều bài kể rất hay và xúc động về chuyện xưa, tích cũ; xâu chuỗi rất hợp lý chuyện của cá nhân vào những diễn biến, đời sống của cộng đồng, xã hội nhưng lại không nêu lên mơ ước, hy vọng của mình về tương lai; thậm chí có bài gần như đem kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để thay thế cho phần “ước vọng”. Hình như khi nhắc về quá khứ hay khơi gợi lại kỷ niệm xưa, ai cũng thấy dễ dàng hơn là nói về những điều mơ ước, tưởng tượng. Có vẻ như người viết ngại nói trước những điều chưa có.

Phải chăng đã tiên lượng trước vấn đề này nên Ban tổ chức đã đặt tên và chủ đề cuộc thi rất hay là “Phú Yên - Ký ức và ước vọng”. Ngày hôm nay, chúng ta nhắc lại quá khứ, kỷ niệm là để hướng tới tương lai; lưu giữ những giá trị tinh thần đã có là để tâm hồn con người cao đẹp hơn, biết quý trọng thành tích của quá khứ nhưng cũng phải biết mơ ước, nhìn về tương lai để phấn đấu cống hiến. Thật xúc động khi nhắc lại thời đi cầu khỉ, cầu ván ngày xưa, nhưng kỳ diệu hơn là tưởng tượng ra và hướng đến những cây cầu hiện đại, lộng lẫy có nhiều làn xe chạy. Hoặc nhớ về ngọn núi quê hương và những ngày thơ ấu nhưng đồng thời cũng là mơ về một miền cổ tích hiện đại sẽ hiện diện tại nơi đây trong tương lai, như có khu du lịch, có cáp treo, có công viên sinh thái… Đọc những bài viết hay, ta có cảm giác như người viết đã nói giùm mình ý nguyện, niềm tin với quê hương.

Chuyện trong ký ức là chuyện tình cảm, vẫn thường mang tính chủ quan, vậy nên các bài viết hầu như ít bao quát được hiện thực ở phạm vi rộng. Trong việc viết về những ký ức, nhiều nhân vật, sự kiện lịch sử quen thuộc được nhắc lại, nhưng ít có những câu chuyện thật xúc động viết về những người có thành tích cao trong kiến thiết dựng xây quê hương, đất nước, đặc biệt là những trí thức có nhiều cống hiến cho khoa học của tỉnh nhà. Nhiều bài viết rất hay và cảm động về các kỷ niệm trường lớp nhưng thiếu những bài tập trung về một người thầy hay về một tấm gương hiếu học và triển vọng của những tài năng trẻ; dù thực tế ngành Giáo dục Phú Yên không thiếu các dữ liệu này. Trong cuộc sống thường nhật, quá khứ cũng như hiện tại luôn có những con người lặng lẽ đóng góp phần lao động nhỏ bé của mình cho quê hương, họ thật sự là những bông hoa trong cuộc sống.

Các bài dự thi đều chứng tỏ công phu và tấm lòng của người viết, nhưng nếu biết bổ sung, chắt lọc về nội dung hay có sự gia công thêm về nghệ thuật thì chúng ta sẽ có nhiều bài viết hoàn hảo, chất lượng tốt hơn, ví dụ như tổ chức lại cấu trúc, đặt lại tên cho bài viết, tạo điểm nhấn cho câu chuyện hay xây dựng hình tượng nghệ thuật đẹp, lựa chọn giọng văn phù hợp hay thêm bớt một vài chi tiết hợp lý…

Điều cuối cùng chúng tôi muốn nói là: Cuộc thi mang tên “Phú Yên - Ký ức ước vọng” nên nó sẽ không đóng lại, mà vẫn tiếp tục mở ra dành phần cho người đọc suy nghĩ và bình luận; để ai cũng biết giữ gìn kỷ niệm của quá khứ và ai cũng biết mơ ước cho tương lai. Hy vọng những tấm lòng yêu quê hương của các tác giả dự thi sẽ được kết nối với muôn vạn tấm lòng nặng tình nặng nghĩa với vùng đất và con người Phú Yên.

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek