Thứ Bảy, 21/09/2024 16:55 CH
Trường tôi
Thứ Sáu, 05/08/2011 18:00 CH

Đang tháng 7, cuối chiều, trời bất chợt đổ mưa giữ chân mấy anh em tiếc việc còn ở lại tòa soạn. Trong lúc tán chuyện chờ mưa tạnh, chủ đề được nhiều người quan tâm nhất là hạn chót cuộc thi viết “Phú Yên - Ký ức và ước vọng” đã gần kề nhưng vẫn còn một số phóng viên chưa có bài tham gia. Chúng tôi cũng chia sẻ với mọi người, vì bài viết về ngôi trường thân yêu đang viết dở. Nhìn màn mưa trắng xóa, bao nhiêu kỷ niệm thời học sinh chợt ùa về…

 

LVC110805.jpg

Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh trong ngày tổng kết năm học 2010-2011 - Ảnh: PV

 

“Hồi nghe tin trúng tuyển vào trường, cảm giác của em khó tlắm! Hãnh diện có, nhưng cũng lo nhiều. Thời đó em nghe nói học trường chuyên phi chịu nhiều p lực, thầy cô rất khó tính, còn học sinh thì “chảnh” lắm. Nhưng sau những buổi hc đu tiên em biết mình may mắn được hc trong một môi trường rt tốt, đặc bit là my bạn lớp em đứa nào cũng vui tnh vnhiệt tnh”.

 

Chúng tôi cùng hc một trường, đều là lớp chuyên Anh nhưng cách nhau bảy khóa, bây giờ là đồng nghip. Không có nhiều thời gian đi cơ sở, không hẹn mà cùng chung ý tưởng viết về Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh - niềm thào của bao thế hhc sinh. Em thỉnh thoảng vẫn về thăm trường rồi cập nhật thông tin cho tôi. Một bữa cậu xộc qua phòng tôi: “Ch, trường mình vừa bcháy phòng Giáo vụ. Bảo vđi đâu mà đxảy ra cháy vậy không biết!”.

 

KHÓ KHĂN

 

Màn mưa vẫn dày… Cậu nhỏ say sưa kể về lớp của mình. “Lớp Anh khóa 1998-2001 có 31 đứa, nhưng ch6 nam nên tụi em được “cưng” lắm. Bn bè cùng lớp luôn chia sẻ, giúp đỡ nhau trong vic học lẫn trong cuộc sống. Bây giờ gặp li, tụi em vẫn hô to khẩu hiệu “Eat Italy – Ăn Ý” mhồi đó cả lớp nghĩ ra”.

 

So với chúng tôi, khóa các em đúng là sướng hơn vì được hc dưới mái trường khang trang, có cả phòng lab để luyện nghe tiếng Anh và phòng vi tính đthực hnh tin hc. Lớp 7, tôi chính thức trở thành hc sinh trường Lương Văn Chánh, khi Chủ tịch UBND tỉnh Phú Khánh ban hành Quyết đnh thành lập Trường THCS chuyên Lương Văn Chánh vào ngày 05/9/1988. Trước thời điểm đó, các lớp hc sinh giỏi bậc THCS của TX Tuy Hòa tùy theo cp hc mà được “gửi” ở Trường sư phm Thc hành (nay là Trường tiu hc Âu Cơ) hay Trường PTCS Phường 5 (nay là Trường THCS Hùng Vương). Còn nhớ, gn ngày khai giảng năm hc 1988-1989, chúng tôi cùng các anh chlớp trên theo shướng dẫn của thy cô giáo đã kh­iêng bàn ghế đi bộ từ Trường PTCS Phường 5, ngược đường Nguyễn Huđđến trường mới ti cơ sở Trường cp I Phường 3 (nay là bãi đt trống gn Trường tiu hc Kim Đồng) cách đó không xa lắm. Khi y, dù chưa hình dung được điều gì nhưng tôi có cảm giác rt háo hức vì sẽ được hc ở một ngôi trường dành riêng cho hc sinh giỏi.

 

Tuy nhiên, ngồi chưa m chỗ, sang hc kỳ 2 chúng tôi phải chuyn về số 05 đường Lương Văn Chánh, là khu nhà cp 4 cũ kỹ cách chợ Tuy Hòa chỉ vài trăm mét. Trường chật. Tiết thdục hc sinh phải ra đường tập, mặc các bà, các chđi chợ và bn trcon trong xóm ngó nghiêng, bình “lon”. Trường nghèo nên kinh phí hot động eo hẹp. Có một thời gian các thy cô tổ chức sản xut nước ngt có gaz đóng chai ti trường đkiếm nguồn thu… Khi y thy Nguyễn Ngc Ảnh làm hiu trưởng và thy Nguyễn Trng Thin làm hiu phó, cả hai thy đều là giáo viên toán nhưng hc trò không tìm thy skhắc khe của những ông giáo dy toán ở các thầy. Ngược li, hai thy rt hiền và gn gũi hc sinh, thường xuyên đến thăm từng lớp và động viên học trò. Thy trò cả trường gắn bó như một đi gia đình. Năm hc tiếp theo (1989 - 1990), chúng tôi hc lớp 8B do cô Hoàng Hà, giáo viên văn, làm chủ nhim. Viết đến đây tôi phải tm dừng vì không biết diễn đt như thế nào về tình cảm và squan tâm của cô dành cho chúng tôi. Chỉ có thnói ngắn gn, cô là một nhà giáo tuyt vời! Bn tôi, nhà báo Phương Trà, sau này có một truyn ngắn viết về cô, mang ta đề “Người đưa đò vĩ đi”.

 

Tái lập tỉnh, chúng tôi nghe tin thành lập Trường PTTH chuyên Lương Văn Chánh theo Quyết đnh số 267/UB, ngày 23/10/1989 của UBND tỉnh Phú Yên. Khóa hc 1989-1990 năm ấy, Sở Giáo dục đứng ra tuyn sinh cho trường nhưng vic giảng dy li do Trường PTTH Nguyễn Huđảm nhận. Năm hc kế tiếp, trường mới có đội ngũ giáo viên riêng và vẫn mượn tm cơ sở vật cht của trường Nguyễn Hu. Năm hc 1991-1992, khi tôi vào lớp 10 và năm 11 tiếp sau, trường vẫn mượn hai dãy phòng phía sau Trường PTTH Nguyễn Huđhot động. Rt nhiều chiều, giờ ra chơi chúng tôi ngồi mơ màng ngắm lục bình nở tím cả khoảng ruộng nước ngoài cửa sổ (nơi này nay đã thành sân bóng của Trường Nguyễn Hu). Mùa mưa, có khi phải lội nước ngập tới gối mới vào được phòng hc. Thi thoảng, các bn hc sinh Nguyễn Huđứng bên kia hàng rào dây thép gai hét vng sang “Đồ hc ké”. Vậy mà vẫn vô tư!

 

Chưa hết lận đận. Năm hc cuối cp 1993-1994 thì có quyết đnh hợp nht hai trường cp II và III thành Trường phổ thông cp II- III Lương Văn Chánh. Khối cp III li phải “ăn nhờ ở đậu” Trường cao đẳng Sư phạm (nay là trụ sở của Trung tâm Giáo dục thường xuyên Phú Yên) vào buổi chiều. Cảnh đi hc nhờ của trường chúng tôi nghe đâu kéo dài tận gn cuối năm hc sau, thậm chí còn mượn thêm phòng hc của Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh. Mãi đến ngày 26/3/1995 trường chuyn về trụ sở mới chính thức ti 05 Phan Lưu Thanh, phường 7, TX Tuy Hòa. Điều này như khích ltinh thn thy và trò Lương Văn Chánh, năm hc 1995-1996 ln đu tiên tham dkỳ Olympic hc sinh giỏi phía Nam đt 10 giải/11 hc sinh dthi. Cũng năm y tỉ lhc sinh của trường đỗ đi hc cao nht với 112/113 em, trong đó có 7 thủ khoa đi hc và cao đẳng. Khi y, tôi đang hc xa nhà, nghe tin lòng dậy lên cảm giác lâng lâng, thào. Vài năm sau, niên khóa 1998-1999, khối cp II tách ra thành lập Trường THCS Lương Thế Vinh, trường tôi trở thành Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh đến tận bây giờ.

 

LVC-2110805.jpg

Học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh thực hành vi tính để nâng cao kiến thức - Ảnh: H.NGUYỄN

 

… VÀ ƯỚC VỌNG

 

“Em về trường thường gặp cô Xuân Hương, cô nhắc nhiều về anh Quốc Khương và chPhương Trà. Hồi đó khó khăn vậy mà các anh chvẫn hc tốt quá chừng”.

 

Nhà giáo ưu tú Xuân Hương là một trong những giáo viên đu tiên về công tác ti trường. Tâm sự với cô, chúng tôi cảm nhận niềm đam mê giảng dy trong cô vẫn vẹn nguyên như ngày nào, vẫn có lửa trong mỗi ln đứng lớp. Cô cho biết: “Trăn trở ca cô cũng như gio viên ca trường llm sao chắt chiu, “chưng cất” kiến thức để cung cấp cho hc trò lm hnh trang trước cc cuộc thi quan trọng. Ngoi việc tm ti liệu, cc cô cũng suy nghĩ phương php giảng dạy mới để khơi dậy trong học sinh niềm yêu thch cc môn học, nhất lmôn Văn, sau đó hướng cho học sinh đến việc cm thmôn học có hiệu qunhất. Thầy cô không chdạy chữ, mcòn trang bị cho cc em vốn sống ngoi đời”. Có câu “Văn hc là nhân hc”, vì thế có thnói những giáo viên Văn như cô Đặng ThXuân Hương, thy Nguyễn Đình Chúc, cô Nguyễn ThHồng… đã góp phn không nhỏ trong vic hình thành nhân cách của bao thế hhc sinh Lương Văn Chánh qua hàng ngàn giờ rút ruột nhả tơ trên bục giảng. Mỗi khi gặp li thy cô, những lời thăm hỏi tận tình đôi khi li làm một đứa hc sinh cũ như tôi thc sbối rối, thỏi mình đã làm được gì đxứng đáng công lao trời bin của thầy cô.

 

Không nhắc li hai giai đon lch sử thời kỳ chống Pháp và chống Mỹ, sau gn 23 năm thnh lập, Trường THPT chuyên Lương Văn Chnh bây giờ khá khang trang với nhiều phòng học, phòng thực hnh vi tnh, phòng chuyên môn… đp ứng nhu cầu ngy cng cao trong việc dạy vhọc. Một ln về thăm trường, chúng tôi may mắn gặp được thầy Hiu trưởng Nguyễn Tấn Ho trong một khoảng thời gian rảnh hiếm hoi của thy. Phút trải lòng, thy tâm s: “Trong những năm tới, mc tiêu phấn đấu ca trường lnâng vị trxếp hng trong “top” 200 trường THPT có tlệ đỗ đại học cao nhất cớc. Bên cạnh đó, trường luôn chú trọng đến mc tiêu, ưu thế, uy tn ca trường chuyên. Đặc biệt, trong những năm gần đây, trường hướng đến việc chuẩn bị nhân cch cho công dân ton cầu trong xu thế hội nhập, trong đó, học sinh không chnắm vững về kiến thức, mcòn phi có nhiều knăng sống như giao tiếp, hoạt động thể thao, giữ vững phẩm chất Lương Văn Chnh: “Lương thiện, văn hóa, chnh trực”. Buổi nói chuyn kết thúc, cả thy và trò chìm vào khoảng lặng mơ màng…

 

* *

*

 

Ký ức về thời hc sinh như một tập tin từ lâu bquên lãng, cơn mưa chiều bt chợt đã vô tình kích hot, dữ liu sắp xếp theo thời gian ln lượt hin thtrước mắt tôi. Nghe đâu đề án xây dựng cơ sở mới của trường đã được tỉnh phê duyệt. Tôi mường tượng rồi đây trường tôi sẽ là những khu nhà cao tng khang trang, có đy đủ phòng thí nghim, khu ththao, khu nội trú và không ththiếu một khoảng sân rợp bóng cây. Khi đó, các lớp đàn em sẽ có điều kin hc tập tốt hơn và gặt hái nhiều thành tích hơn nữa ở các cuộc thi trong nước và quốc tế. Đã có những Phan Thành Nam (2002), Trn Thanh Phong (2005), Lê Hồng Nam, Trn Quốc Luân, Nguyễn Đình Thi, Nguyễn Thị Ngọc Huyền, Lê Nguyên Bo (2010)… được đặt nhiều kỳ vng. Tôi tin một ngày nào đó sẽ có những Ngô Bảo Châu xut thân từ Trường Lương Văn Chánh. Và toàn trường sẽ đón nhận phn thưởng cao quý hơn, không chỉ là Huân chương Lao động hng Nhì.

 

Bài viết rồi cũng đến hồi kết. Tôi cũng bỏ ý định sẽ viết tay bản thảo này vì cậu nhỏ “phũ phàng” phản đối: “Đánh máy cho dễ đc chơi!” Ừ nhỉ, nét chữ Lương Văn Chánh đâu còn như xưa.

 

HOÀNG QUYÊN - TRỌNG HẢO

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek