Thứ Bảy, 21/09/2024 16:36 CH
Bài tham gia cuộc thi “Phú Yên - ký ức và ước vọng”:
Ea Ly ngày mới
Chủ Nhật, 31/07/2011 08:30 SA

Xã Ea Ly (huyện Sông Hinh) quy tụ 12 dân tộc anh em cùng sinh sống. Trong những năm qua, với sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, trong dân, Ea Ly đã khai thác có hiệu quả tiềm năng lợi thế sẵn có, trở thành một xã có tốc độ phát triển kinh tế đứng hàng đầu của huyện.

 

ea-ly-110731.jpg

Bà con nông dân xã Ea Ly chăm sóc mía tơ. - Ảnh: N.CƯỜNG

ĐỔI THAY MỘT VÙNG ĐẤT

 

Lâu lắm tôi mới có dịp về lại Ea Ly. Cảm giác đầu tiên của tôi là sự thay đổi mau chóng của vùng đất này. Dọc tuyến ĐT645 đoạn qua xã, san sát những cửa hàng kinh doanh, ăn uống. Nhiều ngôi nhà mới hai, ba tầng được xây dựng trị giá hàng tỉ đồng làm thay đổi hẳn diện mạo trung tâm hành chính của xã. Thôn Tân Yên ngày nào còn thưa thớt dân cư thì giờ đây sầm uất như một thị tứ với đầy đủ kết cấu hạ tầng: điện, đường, trường, trạm, bến xe và đặc biệt là chợ đầu mối nông sản tấp nập kẻ bán, người mua.

 

Vòng vào thôn Tân Lập, Tân Sơn, Tân Bình cảm giác thoải mái, dễ chịu lập tức ùa vào trong tôi. Trên những khu đồi bát úp là màu xanh ngút mắt của cà phê, cao su xen lẫn với những ngôi nhà mái ngói đỏ tươi tạo thành bức tranh thủy mặc làm say đắm lòng người. Cánh đồng lúa nước Tân Lập, Tân Sơn đang thì con gái ánh lên màu xanh mơn mởn hứa hẹn sẽ cho một vụ mùa bội thu. Ngược lên buôn Zô, thôn 2/4, tôi lại bắt gặp bạt ngàn bắp, mía tốt tươi. Tất cả như nói lên cuộc sống sung túc, no đủ của người dân nơi này.

 

Theo con đường “sinh thái” (những con đường hai bên là rừng cao su tỏa bóng mát rượi) từ Tân Sơn sang Tân Bình, tôi gặp vợ chồng anh Nguyễn Sửu cùng gần mười nhân công đang thu hoạch mủ cao su. Dừng tay trút mủ vào thùng, anh vui vẻ trò chuyện. Anh Sửu cho biết: “Gia đình tôi trồng được 10ha cao su, hiện đã có 1.000 cây (tương đương với 2ha) đang cho thu hoạch. Theo quy trình hai ngày cạo một lần thì mỗi tháng chúng tôi thu được 17 triệu đồng. Hiện trên địa bàn xã Ea Ly còn có gần 100 hộ có thu nhập hàng ngày từ cây cao su”.

 

Với sự ưu đãi của điều kiện tự nhiên, đất đai rộng lớn, phì nhiêu, khí hậu ôn hòa, Đảng ủy xã Ea Ly xác định sản xuất nông nghiệp là mũi nhọn trong việc phát triển kinh tế. Để tạo bước đột phá, phát huy tối đa tiềm năng đất đai, việc chuyển đổi cây trồng có giá trị kinh tế cao ở đây được xã khuyến khích mở rộng, phù hợp với từng chất đất, khí hậu, tạo nên những vùng chuyên canh về cà phê, cao su ở Tân Bình, Tân Yên; vùng nguyên liệu mía tại thôn 2/4, buôn Zô; vùng chuyên canh cây lúa nước 2 vụ tại Tân Lập... Ông Đinh Ngọc Dạn, Bí thư xã Ea Ly nói: “Việc xây dựng vùng chuyên canh cây trồng đã tạo điều kiện để nhân dân trao đổi, học hỏi kinh nghiệm được dễ dàng hơn. Vì vậy, nhiều cây trồng đã đi vào ổn định và cho năng suất cao. Đến năm 2011, xã Ea Ly có 2.740ha diện tích gieo trồng, tăng gấp đôi so với năm 2005, trong đó diện tích mía chiếm hơn 826ha, lúa nước 2 vụ 96ha, cao su 278ha… Với lợi thế của vùng rừng núi có nhiều bãi chăn thả, xã đã khai thác bằng việc duy trì đàn bò mức hơn 2.200 con và chú trọng đến công tác lai tạo, nâng cao chất lượng đàn bò. Cụ thể, đầu nhiệm kỳ (2005) tỉ lệ bò lai trong toàn xã chưa đầy 20% thì đến cuối năm 2010 đã tăng lên hơn 50%. Lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ đã có bước phát triển vượt bậc. Hiện trên địa bàn xã có 11 doanh nghiệp tư nhân hoạt động hiệu quả, nhiều hộ gia đình mua được xe khách, xe tải, máy xay xát, máy tuốt lúa để phục vụ sản xuất và kinh doanh.

 

NHỜ GẦN DÂN, HIỂU DÂN

 

Ông Đinh Ngọc Dạn, Bí thư Đảng ủy xã Ea Ly cho biết: Sau khi tách ra từ xã Ea Bar, đội ngũ cán bộ của xã vừa thiếu, vừa yếu, cơ sở hạ tầng tạm bợ, tỉ lệ hộ nghèo cao, tình trạng tranh chấp, khiếu kiện, khiếu nại kéo dài, vi phạm giao thông, buôn lậu gỗ diễn ra phổ biến gây bất bình và ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân với Đảng, chính quyền. Để đảm đương và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Đảng ủy xã đã mạnh dạn thay thế những cán bộ yếu kém; sắp xếp, phân công, bố trí lại cán bộ phù hợp với năng lực. Để giải quyết nhanh, kịp thời các vấn đề bức xúc trong dân, Đảng ủy xã thành lập tổ công tác dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Thường vụ Đảng ủy, vì vậy việc tranh chấp đất đai, khiếu kiện, khiếu nại được giải quyết kịp thời, thỏa đáng.

 

Bên cạnh đó, Đảng ủy xã thực hiện nghiêm túc chủ trương đối thoại trực tiếp với nhân dân mỗi quý một lần, qua đó kịp thời giải quyết những thắc mắc, kiến nghị của nhân dân. Ngoài ra, Đảng ủy xã đã nhiều lần tổ chức đối thoại theo từng nội dung vụ việc để giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong dân. Tiêu biểu là đối thoại giữa lãnh đạo Công ty Cổ phần Mía đường Tuy Hòa và lãnh đạo xã với 60 hộ dân trồng mía. Qua buổi đối thoại, những vấn đề lâu nay người trồng mía bức xúc như: công tác tổ chức thu mua nguyên liệu, chặt mía để lâu mà không có xe vận chuyển, lái xe đòi thêm tiền bồi dưỡng... đã được giải quyết thỏa đáng. Nhờ vậy, năm 2009, diện tích mía trên địa bàn xã đã tăng lên hơn 600ha, và đến năm 2010 tăng lên 826ha, lợi nhuận thu về từ cây mía cho bà con nhân dân hơn chục tỉ đồng. Hoặc việc đối thoại giữa Công ty cổ phần Sông Ba và nhân dân thôn Tân Sơn bức xúc về việc hỗ trợ thiệt hại hoa màu trong quá trình khai thác mỏ đất 4A gây ra; qua đối thoại không còn đơn thư khiếu nại tập thể, lãnh đạo và nhân dân địa phương rất hoan nghênh đồng tình với phương pháp giải quyết hiệu quả này.

 

Vấn đề an sinh xã hội được Đảng ủy xã quan tâm chú trọng bằng những việc làm cụ thể như tạo điều kiện cho các hộ nghèo vay vốn ưu đãi, hỗ trợ giống cây trồng vật nuôi.

 

Những việc làm ý nghĩa, mang lại hiệu quả thiết thực đã củng cố niềm tin vững chắc giữa nhân dân với Đảng, điều đó đã góp phần rất lớn vào việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế, xã hội trong những năm qua, đồng thời đó là động lực để Đảng bộ và nhân dân xã nhà phấn đấu đưa Ea Ly lên thành thị trấn trong tương lai.

 

THAY LỜI KẾT

 

Đi trên Ea Ly hôm nay, ngoài màu xanh bạt ngàn hy vọng, thì đến đâu cũng có thể thấy một cuộc sống mới đang sinh sôi nảy nở trên đường phát triển. Chiều về, trong sân vận động xã tập trung đông đúc thanh, thiếu niên tham gia thi đấu bóng đá, bóng chuyền. Từng đoàn xe tải tấp nập ngược xuôi vận chuyển nông sản. Những chiếc xe khách, xe buýt đưa đón khách từ TP Tuy Hòa về trung tâm xã và ngược lại lao vun vút trên tuyến ĐT645 bóng nhẵn và lộng gió đại ngàn. Chia tay Ea Ly giữa một ngày nắng đẹp, tôi có cảm giác như Ea Ly đang cất cánh bay lên, bay lên trong buổi bình minh của cuộc sống mới.

 

NGỌC CƯỜNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek