Thứ Bảy, 21/09/2024 16:42 CH
Bài tham gia cuộc thi “Phú Yên - ký ức và ước vọng”
Khởi sắc Phú Thạnh
Thứ Tư, 27/07/2011 09:00 SA

Gần 5 năm trở thành phường thuộc TP Tuy Hòa, Phú Thạnh đã từng bước xây dựng và phát triển. Đường sá đi lại được mở rộng, trải nhựa khang trang; nhiều công trình trường học được đầu tư; nhà ở, xưởng sản xuất mở rộng...

 

anh-phu-thanh110727.jpg

Phú Thạnh ngày càng khởi sắc - Ảnh: H.H.THẾ

KÝ ỨC MỘT THỜI

 

Theo các bậc cao niên, Phú Thạnh được xây dựng trên một vùng đất hoang sơ, heo hút có tên là rừng Ngang (Hoành Lâm). Rừng kéo dài từ xóm Rớ - Đông Tác (nay thuộc phường Phú Đông) chạy dọc theo biển cho đến thôn Phú Lạc (xã Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa) hiện nay. Tuy là rừng đất cát nhưng cây cối rất um tùm và rậm rịt. Lúc nhỏ các cụ đã từng chăn bò và hái củi ở đây. Củi là những cây mà ca (mù cui), chim chim, múi dẻ (dú dẻ)… “Thời kháng chiến chín năm” (1954) người dân muốn đi chợ Dinh (chợ Tuy Hòa nay) để bán vải (vải dệt bằng thủ công khung cửi), bán gạo… phải đi rủ nhau từng tốp 5-10 người để cùng băng qua rừng Ngang. Lúc đó rừng Ngang đã có cọp xuất hiện.

 

Địa danh rừng Ngang chỉ còn trong quá khứ. Năm 1965-1967, chế độ Mỹ - ngụy đã giải tỏa và di dời dân từ làng Thạnh Lâm, Phú Nhuận, xã Hòa Hiệp, quận Hiếu Xương (nay xã Hòa Hiệp Bắc, huyện Đông Hòa) để xây dựng sân bay quân sự. Làng mới lúc đó có tên là Thạnh Phú, thuộc xã Hòa Thành, quận Hiếu Xương. Là một vùng tạm chiếm của địch, ngày ngày bầu trời vang rít tiếng gầm rú của các loại máy bay lên xuống từ sân bay quân sự Đông Tác (nay là sân bay Tuy Hòa). Đường đi lại trong làng lúc nào cũng nhang nhảng những toán lính đi lùng sục bắt quân dịch… Những người nông dân không dám ra đồng vào sáng sớm vì sợ bị địch nghi cho là hoạt động cách mạng. Trời chưa về chiều thì nhà nhà đều “nội bất xuất, ngoại bất nhập” theo lệnh giới nghiêm của chính quyền chế độ cũ. Cả làng chỉ có trường học của một thầy giáo làng (ông Huỳnh Nôm, 71 tuổi, hiện ở khu phố 4, phường Phú Thạnh) xây dựng từ kinh phí cá nhân để dạy lớp vỡ lòng cho con em ở đây. Chợ không có, người dân muốn đi chợ Phú Lâm phải cuốc bộ băng tắt cánh đồng hơn 3km, đi chợ Dinh phải lên đón xe ở bến xe ngựa Phú Lâm…

 

Đường sá đi lại toàn sỏi và cát. Mùa nắng thì nóng rang bụi cát mịt mù, mưa đến lầy lội mặt đường nhão nhoẹt và loang lổ từng vũng nước. Người dân lâm bệnh, những phụ nữ đến ngày sinh… chỉ trông chờ vào các y tá và bà mụ của địa phương. Thu nhập chính của người dân là nghề làm ruộng trồng lúa gòn một vụ, cuộc sống bấp bênh không ổn định.

 

Cụ Nguyễn Thị Ta (85 tuổi, hiện ở khu phố 3, phường Phú Thạnh) tuy lưng còng nhưng còn minh mẫn. Cụ nói: “Tao sống ba chế độ rồi đó, chưa thời nào sướng hơn thời này. Thích ăn món gì có nấy, muốn đi đâu “hô” một tiếng có xe xề ngay trước cửa nhà”.

 

SỨC BẬT PHÚ THẠNH

 

“Phường Phú Thạnh có được như hôm nay là sự đóng góp của toàn Đảng, toàn dân. Thế hệ chúng ta hôm nay phải cùng nhau đoàn kết, phấn đấu xây dựng Phú Thạnh giàu và đẹp như tên gọi của phường…”. (Lê Văn Ngữ, Bí thư Đảng ủy phường Phú Thạnh)

Diện mạo Phú Thạnh hôm nay đã và đang thay đổi theo hướng hiện đại, văn minh. Nhiều cơ sở hạ tầng ra đời, góp phần làm nên bộ mặt phường ngày càng khang trang. Phường đã đề xuất tham mưu cho các phòng, ban chức năng của thành phố tập trung đầu tư đồng bộ theo quy hoạch các công trình phục vụ phát triển kinh tế, giao thông đô thị, giáo dục, văn hóa - thể thao cùng nhiều công trình phúc lợi xã hội khác. Hệ thống đường sá ở các khu phố, điện chiếu sáng công cộng, điện sinh hoạt, nước sạch… được quan tâm cải tạo, nâng cấp, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân, giải quyết đáng kể các vấn đề dân sinh bức xúc.

 

Bằng sự quyết tâm và nỗ lực của Đảng bộ và chính quyền trong việc đưa Nghị quyết vào cuộc sống để nâng cao dân trí và kinh tế gia đình, thu nhập bình quân của mỗi người dân của phường hiện trên 31 triệu đồng/năm. Hướng phấn đấu đến 2015 là trên 43 triệu đồng/năm (bình quân 3.600 ngàn đồng/tháng). Phú Thạnh hiện có 263ha diện tích chuyên canh gieo trồng lúa 2 vụ. Ông Huỳnh Minh Lý, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp - Dịch vụ kinh doanh Phú Lâm (đơn vị thuộc UBND phường Phú Thạnh quản lý), phấn khởi cho biết: “Người dân biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên năng suất luôn đạt và tăng. Riêng vụ đông xuân 2011, năng suất thu hoạch bình quân 73,5tạ/ha, tăng 0,5 tạ/ha so cùng kỳ và tổng sản lượng đạt 1.026 tấn, tăng 21 tấn so với vụ đông xuân 2010”.

 

Hiện nay có nhiều hộ gia đình đã và đang thoát nghèo từ mô hình làm kinh tế VACT (vườn, ao, chuồng, trang trại). Đơn cử như vợ chồng Nguyễn Tấn Vân, Nguyễn Thị Quyên được giới thiệu là một trong những hộ nông dân tiêu biểu, năng động của địa phương. Không chịu bó buộc bởi cảnh khó khăn cuộc sống, vợ chồng anh Vân đã gầy dựng sự nghiệp từ mô hình làm ruộng và chăn nuôi như: nuôi heo, nuôi nai lấy nhung và con giống. Ngoài ra, vợ chồng anh Vân còn xây dựng thêm nhà máy sản xuất đá lạnh để cung cấp cho tàu thuyền đánh bắt cá ngừ ở phường Phú Đông, TP Tuy Hòa. Bình quân mỗi năm, gia đình anh Vân có được khoản lợi nhuận trên 50 triệu đồng. Con cái được học đại học và thành đạt. Hay hộ ông Võ Quân (70 tuổi) giàu lên từ nghề chăn nuôi vịt…

 

Hệ thống giao thông phường Phú Thạnh được chỉnh trang nâng cấp và làm mới. Đến nay toàn phường có gần 30km đường được láng nhựa và 12km đường hẻm khu phố được bê tông sạch đẹp. Mạng lưới điện quốc gia hoàn thiện, đã góp phần thay đổi diện mạo và cuộc sống người dân nơi đây. Ông Trương Kim, khu phố trưởng khu phố 3, phường Phú Thạnh bảo: “Nhờ biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh tế nhân dân nơi đây phát triển ổn định; đời sống tinh thần được nâng cao”.

 

Trường tiểu học Lê Hồng Phong được “lên tầng”, khang trang. Trường tiểu học Trần Nhân Tông được chỉnh trang nâng cấp. Hầu hết, sân các trường học ngày nay của phường đã được xây bê tông và trồng nhiều cây xanh. Tỉ lệ học sinh vào các trường THPT cao hơn các năm trước; nhiều em còn là học sinh giỏi các cấp…

 

Tuy đã có bước phát triển, song để kinh tế, xã hội phát triển toàn diện, thời gian tới, phường tập trung huy động mọi nguồn lực trên địa bàn và ngân sách cấp trên hỗ trợ để có sự phát triển trên tất cả các mặt. Khó khăn phía trước còn nhiều, nhưng tôi tin rằng, với những bước đi vững, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Phú Thạnh sẽ xây dựng địa phương “mạnh về kinh tế, vững về chính trị, đẹp về văn hóa”.

  

HOÀNG HÀ THẾ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek