Thứ Bảy, 21/09/2024 18:33 CH
Tiếng súng Mậu Thân (Tiếp theo và hết)
Thứ Hai, 13/06/2011 08:07 SA

Hai tiểu đoàn 11 và 13 (Trung đoàn Ngô Quyền) sau khi chiến đấu phía bắc Sông Cầu tiêu diệt đoàn xe quân sự địch tại đèo Cù Mông trở về cũng được tăng cường cho hướng trọng điểm là TX Tuy Hòa. Đợt tấn công lần thứ ba này, tỉnh phân công anh Trác (Chín Méo) Thường vụ Tỉnh ủy; anh Dư Huy (Hà Phùng) Tỉnh ủy viên, Bí thư thị xã; anh Liêu Tỉnh đội trưởng, anh Khánh chính trị viên và anh Hồng tham mưu trưởng Tỉnh đội trực tiếp vào nội thị lãnh đạo, chỉ huy chiến đấu.

 

Cánh A: Mũi thứ nhất, Tiểu đoàn 85 và Đại đội đặc công 25 của Tỉnh đội.

 

Mũi thứ hai, Tiểu đoàn 12 và một số đơn vị lực lượng vũ trang thị xã.

 

Cánh B: gồm tiểu đoàn 11 và Tiểu đoàn 13 (Trung đoàn Ngô Quyền) phối hợp với lực lượng vũ trang Tuy Hòa II theo kế hoạch đánh địch phía tây thị xã hỗ trợ cho mũi thứ nhất và mũi thứ hai đánh vào nội thị.

 

Đôi bàn chân của những người chiến sĩ anh hùng cùng lứa tuổi, hàng chục năm trường đã từng dậm lên gai gốc, sỏi đá, đầm lầy, qua những lũy tre trơ trọi, làng xóm hoang vắng, những miệt vườn bị bom đạn cày xới, qua những nền nhà đổ nát, những miếu mạo, đình chùa chỉ còn lại mấy gốc tre. Yêu thương quê hương bạn cũng như quê hương mình. Hành quân đêm dưới một trời pháo sáng, sáng trưng như ban ngày. Từ chân núi Chóp Chài vượt qua đường số 1A đến ngay vị trí chiến đấu.

 

Đối với anh em chiến sĩ cũ kinh qua quá nhiều lửa đạn, họ thông thạo địa hình địa vật, họ có nhiều kinh nghiệm về thực tế chiến đấu tìm ra cái lý của sự vật để xử trí mọi tình huống khi địch tập trung binh lực và phương tiện chiến tranh. Họ hiểu rõ nhiệm vụ của từng đơn vị, từng cá nhân người lính khi cầm súng giáp mặt với quân thù, tất cả kinh nghiệm họ đã từng trải, họ trao lại cho anh em chiến sĩ mới cầm súng. Máu và lửa đã trải càng làm cho họ nghiêm khắc với mình hơn, tiếng nói thân yêu của đồng chí mình ở chiến trường còn nhắc nhở họ: Hãy biết sống và nâng cao tiêu chuẩn sống có chất lượng.

 

Bước vào cuộc tấn công, Tiểu đoàn 85 và đơn vị đặc công tỉnh vượt thôn Phước Hậu đánh thẳng vào sở chỉ huy Trung đoàn 47 chủ lực ngụy, nhưng vừa đến hàng rào bị địch phát hiện. Chiến sĩ ta chuyển từ thế bị động sang thế chủ động nổ súng đánh trả quyết liệt; tổ chức từng mũi nhỏ dùng kéo cắt dây thép gai vượt khỏi hàng rào xả đạn vào dinh lũy của chúng làm cho bọn chúng bị động đối phó.

 

Trận chiến diễn ra quyết liệt thì pháo lớn của địch đặt trên các đồi cao dội tới, nhiều đơn vị chủ lực, bảo an chúng kéo tới chi viện cho nhau, bộ đội ta tuốt lê đánh xáp lá cà, đúng 3 giờ sáng rút về đứng chân tại xóm Chùa.

 

Anh em đào xong công sự mặt trời cũng vừa lấp ló mặt biển thì máy bay địch đổ xô tới, bom đạn trút xuống nơi đóng quân như giông bão. Trận địa khói lửa mịt mù, cát bụi tung bay đầy mặt. Chính trong những giờ phút ác liệt nhất, là lúc sáng ngời tinh thần người chiến sĩ ta.

 

Trận đánh của Tết Mậu Thân 1968 vẫn là một trận đánh vang dội trong lịch sử có một không hai của cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước. Nó là cái mốc tạo ra được bước ngoặt chiến lược lớn nhất trong cuộc chiến tranh.

 

Thắng lợi có ý nghĩa to lớn đó, đẩy quân thù vào thế bị động, bất ngờ choáng váng làm đảo lộn thế chiến lược, làm phá sản cuộc “chiến tranh cục bộ” không có lối thoát, làm lung lay ý chí xâm lược của đế quốc Mỹ, buộc chúng phải xuống thang chiến tranh, chấp nhận ngồi lại thương lượng hòa bình với sự có mặt của đại diện Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam, một thực thể mà lâu nay chúng cố tình không nhìn nhận. Quân giải phóng miền Nam cũng như dân và quân Phú Yên đã làm nên một trận đánh long trời lở đất. Mỹ kinh hoàng, thế giới sửng sốt.

 

Thắng lợi Tết Mậu Thân năm 1968, quyết định sự thay đổi thế và lực trên chiến trường có lợi cho ta.

 

 

CAO XUÂN THIÊM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek