Chủ Nhật, 22/09/2024 02:56 SA
Tuy An ngày nay
Thứ Sáu, 18/02/2011 10:00 SA

Huyện Tuy An ngày nay nhà cửa cao sang, đường sá sạch đẹp và con người thanh lịch. Những ai là con dân Tuy An xa xứ, dù một lần trở về thăm quê hương đều có chung một cảm xúc vui mừng vì quê hương có nhiều đổi mới.

 

duong110218.jpg

Thị trấn Chí Thạnh. - Ảnh: D.QUANG

 

Nhớ lại cách đây gần 35 năm, sau ngày Tổ quốc hoàn toàn giải phóng, mọi người đều vội vã tìm mọi cách để vượt khó vươn lên. Nền nông nghiệp trong thời kỳ bao cấp, tất cả ruộng đất mọi người đều tự nguyện đóng góp để cùng làm ăn trong các tập đoàn sản xuất, rồi tiến lên hợp tác xã nông nghiệp.

 

Dư âm ngày nào, tiếng kiểng vang lên mỗi sáng tinh sương trong tôi đến bây giờ vẫn còn nhớ mãi. Tiếng kiểng của đội sản xuất số 2, ba hồi dài và ba tiếng ở trước cây gòn nay là trụ sở khu phố Ngân Sơn, thị trấn Chí Thạnh, báo hiệu một ngày mới bắt đầu. Từng đoàn người trai gái lũ lượt ra đồng bằng đôi chân vững chắc. Họa hoằn lắm một vài chiếc xe đạp, vợ chồng đèo nhau ra đồng để cuốc ruộng. Rồi từng hàng thẳng tắp mấy phụ nữ còng lưng cấy lúa, làm cỏ. Rồi khi thu hoạch lúa, làm gì có máy tuốt lúa như bây giờ. Từng đoàn người liềm, hái, gồng gánh nặng vai về sân phơi. Những bàn chân chai sần đạp dẫm hàng trăm bó lúa, để lấy công điểm, quy công nhận lúa hằng vụ. Gia đình tôi, vợ chồng lam lũ suốt một vụ cũng chỉ khoảng 500 điểm đổi lấy 500kg lúa.

 

Và lại nữa, mỗi lần đi mua lương thực, thực phẩm bằng tem phiếu, là mỗi lần vất vả mới được hàng hóa đem về.

 

Khổ vậy, nhưng về đêm, đời sống tinh thần được bù đắp. Từng đoàn hát, cải lương, kịch nói, hát bội và cả đội chiếu phim ngoài trời thường xuyên tổ chức tại các sân bãi quy tụ bà con đến xem, vui vẻ xóm làng.

 

Ngày ấy đã không còn nữa. Quê hương Tuy An ngày nay đã đổi mới nhiều. Trước hết nói cái “dĩ thực vi tiên”. Chủ trương khoán 100, đến khoán 10 về sản phẩm đến nhóm và người lao động, ruộng đất đều được phân phối lại công bằng. Riêng hộ tôi mỗi khẩu được 210m2 ruộng 2 vụ lúa. Với 810m2 hằng vụ thu đạt 450kg lúa, dư dả suốt năm. Thời gian sản xuất ngắn ngày, cùng với máy cày, máy tuốt lúa, sạ lúa và chăm sóc đã cho người nông dân có nhiều ngày rảnh rang để lo việc khác.

 

Đời sống mọi người ai cũng no đủ. Việc mặc không chỉ ấm mà còn đẹp, muốn vải gì cũng có, áo chưa sờn vai đã thay áo mới. Xe gắn máy đủ hiệu, nhà nào cũng một chiếc... Đường sá trở nên rộng rãi hơn. Con đường từ quốc lộ 1 từ Ngân Sơn đi về gành Đá Dĩa, mấy năm trước ổ voi, ổ gà, mùa hè thì bụi đất, mùa mưa thì lầy lội, bây giờ đã bê tông, rải nhựa. Và tất cả các con đường liên xã từ cầu Cây Cam tỉnh lộ 6 đến vùng 5 xã An Xuân, qua xã An Nghiệp đã bê tông, tráng nhựa, đi lại rất thuận tiện.

 

Giáo dục - đào tạo cũng có bước phát triển vượt bậc. Trường hai tầng lợp ngói mọc lên khắp các xã, thị trấn. Áo hồng, áo xanh tha thướt của các cô giáo cùng với đồng phục của các cháu học sinh tung tăng ngày hai buổi, thật phấn khởi.

 

Mong sao Tuy An ngày càng ghi dấu trong lòng mọi người. Ước mong sao bờ kè khu phố Ngân Sơn được sớm xây dựng, để bảo vệ làng không bị xói mòn, để bảo vệ một di tích quốc gia đã được Bộ Văn hóa và Thông tin công nhận - Vụ thảm sát Ngân Sơn - Chí Thạnh; để mãi mãi là nơi ghi dấu ấn, cho con cháu noi theo.

 

Tôi ước mong sao mỗi làng những mái đình được trùng tu để là nơi hương khói các thành hoàng, thỏa ước tâm linh của mỗi người.

 

Đến một lúc nào đó, trong xã hội ưu việt, học sinh đến trường sẽ không phải đóng các khoản học phí. Trường học là nơi phát triển nhân tài của đất nước.

 

DUY QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek