Chủ Nhật, 22/09/2024 11:54 SA
Phú Yên - âm vang 400 năm (Tiếp theo kỳ trước)
Thứ Tư, 06/10/2010 08:00 SA

Mũi Điện – nơi đón ánh mặt trời đầu tiên từ đất liền của Tổ quốc – là viên ngọc quý của Phú Yên. Dưới chân Mũi Điện là bãi Môn đẹp như bức tranh. Đến bãi Môn có thể đi bằng thuyền, xuất phát từ Vũng Rô hoặc đi đường bộ từ đỉnh đèo Cả.

 

mui-dien101006.jpg

Mũi Điện - Ảnh: Đ.THẮNG

 

Bãi Môn phô diễn vẻ đẹp tự nhiên, hoang sơ trước biển. Bãi cát mịn trải dài thoải dần ra xa rồi chìm trong làn nước trong xanh màu ngọc bích. Phía Tây bãi Môn còn có một con suối! Sau khi len lỏi qua nhiều gộp đá và những tán cây rợp mát của khu rừng Bắc đèo Cả, dòng nước ngọt mát lạnh chảy ngang qua bãi tắm rồi hòa vào biển.

 

Đến Bãi Môn, ngoài việc đắm mình trong dòng nước biển xanh mát, từ sáng sớm du khách còn có thể mua các loại hải sản tươi rói từ những chiếc thuyền đánh cá cập bến lúc bình minh và tự làm những món ăn dân dã rất hấp dẫn. Khi nắng lên, du khách tiếp tục cuộc hành trình lên trạm Hải đăng Mũi Đại Lãnh nằm kề bên bãi Môn với độ cao 700m, giao lưu với những người giữ đèn biển, tham quan trạm Hải đăng, lên cầu thang gỗ hình xoắn ốc trên 150 bậc để ngắm nhìn phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp. Chiều mát, du khách được ngắm nhìn các thuyền đánh cá bủa vây lưới trủ. Nếu nghỉ đêm ở đây, sau giấc ngủ ngon trong không gian đậm đà  hương biển, du khách sẽ được ngắm nhìn bình minh tuyệt đẹp. Mặt trời chầm chậm nhô lên từ biển, đỏ rực như hòn lửa. Ánh nắng phản chiếu, mặt biển như được dát bạc dát vàng. Những đoàn thuyền sau một đêm đánh bắt rẽ sóng trở về trong ban mai lấp lánh.

 

Tại trung tâm thành phố Tuy Hòa, sừng sững tháp Nhạn trên đỉnh núi Nhạn - một trong những tháp Chăm còn nguyên vẹn qua dâu bể thời gian. Tháp Nhạn như viên ngọc bích lung linh soi bóng xuống dòng sông Chùa được xây dựng vào cuối thế kỷ XI, ở độ cao 64 mét. Trên đỉnh núi Nhạn, bên tháp Chăm trầm mặc, du khách phóng tầm nhìn bao quát thành phố trẻ Tuy Hòa bên bờ biển xanh, soi bóng xuống sông Ba, phía Bắc là núi Chóp Chài (tên chữ là Nựu Sơn) cao 391 mét, bình phong tự nhiên của đồng bằng Tuy Hòa. “Chóp Chài đội mũ, mây phủ Đá Bia” câu ca dao xưa khắc họa một hình ảnh mang tính mặc định về biểu tượng quê hương.

 

Dưới cái nhìn phong thủy, sông Ba như con rồng thiêng, đầu gối thượng nguồn xanh, đuôi vắt qua trảng cát giao nhau với núi Chóp Chài như con rùa khổng lồ vươn mình ra biển. Thế Long Quy tạo thành địa linh nhân kiệt, tạo vượng khí và cơ duyên, vận hội cho sự phát triển của tỉnh Phú Yên.

 

Phía tây thành phố 10km là mộ và đền thờ Lương Văn Chánh - vị thành hoàng mở đất Phú Yên cuối thế kỷ XVI.

 

Dọc Quốc lộ 25, gành đá Hòa Thắng dài 2 cây số giữa đồng bằng Tuy Hòa và Thành Hồ - thành quân sự của người Chăm còn khá nguyên vẹn mà những kết quả khai quật khảo cổ học trong 5 năm 2004-2009 hé lộ nhiều hiện vật quý, góp phần giải mã về nền văn minh đặc sắc của dân tộc Chăm anh em trên địa bàn Phú Yên.

 

Phía bắc Phú Yên là thắng cảnh quốc gia đầm Ô Loan.

 

Đầm ÔÂ Loan rộng khoảng 1.200 ha. Đứng trên đèo Quán Cau nhìn xuống, Ô Loan giống như con phượng đang xòe cánh. Phía tây đầm Ô Loan là những quả đồi nhỏ nằm san sát nhau. Phía đông là mả Cao Biền, thầy địa lý đời Đường (Trung Quốc).

 

Ô Loan là một đầm nước lợ, có món đặc sản là sò huyết và hàu ngon nhất nước.

 

Tản Đà (Nguyễn Khắc Hiếu) nhà thơ nổi tiếng sành ăn đã từng đi khắp nước, ăn khắp nơi, đến Phú Yên nếm món ngon vật lạ cũng khen rằng: “Lấy chi vui với thu tàn, Phú Câu cước cá, Ô Loan miếng hàu”.

 

Hàng năm ngày mùng 7 tháng giêng âm lịch, có lễ hội đua thuyền đầm Ô Loan. Đây là nét đẹp của văn hóa dân gian truyền thống.

 

Gần cửa đầm Ô Loan là gành Đá Đĩa, thắng cảnh quốc gia độc nhất vô nhị ở Việt Nam (trên thế giới chỉ có Ireland có được một gành đá tương tự).

 

Đó là một ngọn núi toàn đá nằm dưới chân sóng, có chiều rộng 50m và trải dài hơn 200m. Gành đá này có cấu tạo tự nhiên hết sức kỳ lạ: những cột đá hình ngũ giác, lục giác dựng đứng thành từng cột khít nhau, đều tăm tắp như có đôi tay khổng lồ nào đó sắp đặt. Đá đứng, đá ngồi, đá nằm, đá ngông nghênh như những cây cột chống trời, đá bày thạch trận giữa trùng khơi… Nhìn từ xa, Đá Đĩa trông như một tổ ong, lại gần lại giống như những chồng chén đĩa trong các lò sành sứ. Gành Đá Đĩa nửa chìm nửa nổi trong sóng biển, những con sóng trắng lăn tăn vỗ nhịp tạo sự tương phản đầy cảm xúc với màu đen huyền của đá. Sự sắp xếp có trật tự và ăn khớp của những cột đá đã tạo nên những khoảng bằng phẳng mà du khách có thể ngả lưng thoải mái. Ở giữa gành Đá Đĩa có một lõm trũng, nước đọng thành từng vũng. Chung quanh vũng, đá dựng tầng tầng, du khách có thể ngồi tựa lưng vào đá, thả hồn cùng mây nước mênh mang.

 

(Còn nữa)

 

PHAN THANH BÌNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tuyệt vời vịnh Xuân Đài
Chủ Nhật, 03/10/2010 18:00 CH
Phú Yên - Âm vang 400 năm
Thứ Bảy, 02/10/2010 07:30 SA
Diên cách Phú Yên (Tiếp theo và hết)
Thứ Sáu, 01/10/2010 09:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek