Chủ Nhật, 22/09/2024 11:49 SA
Tuyệt vời vịnh Xuân Đài
Chủ Nhật, 03/10/2010 18:00 CH

Vịnh Xuân Đài (TX Sông Cầu) được liệt vào danh sách Những vịnh đẹp nhất thế giới? Điểm đến tuần này xin giới thiệu cùng bạn đọc cảm nhận của bạn Quỳnh Mai với thắng cảnh nên thơ này.

 

vxd101003.jpg

Tham quan bằng thuyền trên vịnh Xuân Đài - Ảnh: N.T

 

Một ngày mùa thu, nắng sớm mai dịu nhẹ, bỗng dưng tôi muốn rời thành phố ồn ào náo nhiệt về quê để xả stress. Tìm mãi rồi cũng ra số điện thoại của mấy người bạn thân “xứ nẫu” quen biết hồi đại học. Chỉ mất một đêm ngồi xe khách chất lượng cao, từ TP HCM tôi đã có mặt ở TP Tuy Hòa.

 

Từ TP Tuy Hòa, chúng tôi dong xe máy hướng phía TX Sông Cầu. Mặt trời lên chừng cây sào, thì nhóm chúng tôi đã đến dốc Găng chuẩn bị vào cửa ngõ thị xã. Anh bạn thổ địa ra hiệu dừng xe. Từ đây, cả TX Sông Cầu và vịnh Xuân Đài đều được thu vào tầm mắt. Trong ánh mặt trời buổi sáng còn đỏ hồng, vịnh Xuân Đài hiện ra như một bức tranh thủy mặc. Phía gần, là rừng dừa xanh ngát thấp thoáng làng chài, xa hơn một chút là bến neo đậu ghe thuyền đánh cá và xa xa là mặt biển xanh lấp lóa ánh mặt trời khiến những dãy núi nhô ra biển hình thành nên các vũng nhỏ, bãi cát trắng mịn trở nên huyền ảo. Chỉ vậy thôi đã thấy những mệt mỏi bắt đầu tan biến và tôi muốn du thuyền ra tận vịnh hưởng cái gió biển mặn và tận mắt nhìn những dãy núi có hình thù kỳ dị.

 

Thuyền chạy chậm quanh vịnh Xuân Đài. Phía tây hiện ra những dãy núi cao trùng điệp, nhìn về hướng đông là những cồn, bãi cát trắng, mịn, sóng êm, rất lý tưởng cho du lịch nghỉ dưỡng, tắm biển. Đặc biệt, nhiều ngọn núi lan ra mặt nước tạo thành nhiều vũng nhỏ và gành đá có hình dáng độc đáo như gành Đèn, gành Đỏ, mũi Động Tranh, gành Ông Tướng, gành Bà… Chiếc máy ảnh mini của tôi hoạt động hết công suất.

 

 Trên thuyền, tôi được nghe anh bạn thổ địa kể thêm nhiều câu chuyện lịch sử thật thú vị. Đây là nơi ghi đậm chiến công đầu tiên của người anh hùng áo vải Nguyễn Huệ đánh tan đội thủy quân chủ lực của Nguyễn Ánh, mở ra triều đại Tây Sơn. Đây còn là nơi diễn ra hoạt động ngoại giao đầu tiên giữa Việt Nam và Hoa Kỳ dưới thời vua Minh Mạng. Và ở sâu trong lòng vịnh vẫn còn những khẩu súng thần công.

 

Ngắm nhìn no mắt những vẻ đẹp thiên nhiên, buổi trưa chúng tôi trở lại dãy quán nằm ngay bên bờ vịnh nhìn thẳng ra đảo Nhất Tự Sơn. Nhà hàng ở đây thật thú vị, khách thích ăn gì cứ tự nhiên ra lồng xem, rồi tùy chọn. Ngoài các loài hải đặc sản có tên tuổi ốc nhảy, cua, tôm, ghẹ, cá mú, còn có cả sò, điệp, ốc hình dáng khá lạ lẫm với dân sành ăn ở thành phố lớn như tôi.

 

 Muối ớt để chấm cũng được chế biến cầu kỳ và mùi vị thật đậm đà. Chị chủ quán vui vẻ đứng giải thích tên từng loại hải sản và bí quyết chế biến muối chấm. Vừa uống ly rượu đế, vừa thưởng thức đặc sản, vừa tận hưởng gió nồm từ biển vào mang theo hơi muối mằn mặn… tất cả những hương vị nồng nàn như quyến luyến bám vào du khách.

 

Một ngày với vịnh Xuân Đài trôi qua thật nhanh. Cảm giác lâng lâng, sảng khoái và thấy thật hoàn hảo và thú vị trong chuyến du lịch này.

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Phú Yên - Âm vang 400 năm
Thứ Bảy, 02/10/2010 07:30 SA
Diên cách Phú Yên (Tiếp theo và hết)
Thứ Sáu, 01/10/2010 09:00 SA
Diên cách Phú Yên (tiếp theo kỳ trước)
Thứ Năm, 30/09/2010 08:45 SA
Diên cách Phú Yên (*)
Thứ Tư, 29/09/2010 10:00 SA
Xác định năm sinh của tỉnh Phú Yên
Thứ Hai, 27/09/2010 08:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek