Thứ Sáu, 20/09/2024 16:00 CH
Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Á Châu Đỗ Minh Toàn:
Mong được góp sức xây dựng quê hương
Thứ Sáu, 20/02/2015 07:00 SA

Sinh ra và lớn lên trên vùng đất lúa Phú Yên, trải qua nhiều năm lập nghiệp tại TP Hồ Chí Minh, đến nay, ông Đỗ Minh Toàn, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), đã đạt những thành công nhất định trong sự nghiệp của mình. Không quên nơi chôn nhau cắt rốn, ông Toàn luôn một lòng hướng về quê hương với nhiều việc làm có ý nghĩa. Báo Phú Yên Xuân Ất Mùi có cuộc trao đổi với người con Phú Yên xa quê này.

 

Ông Đỗ Minh Toàn - Ảnh nhân vật cung cấp

 

* Nhận bằng cử nhân ở 3 trường đại học lớn tại Việt Nam và tốt nghiệp thạc sĩ tại đại học Columbia Southern (Hoa Kỳ), được The Asian Banker công nhận là “Nhà lãnh đạo trẻ triển vọng của Việt Nam năm 2007”, ông có lời khuyên nào dành cho những người bắt đầu khởi nghiệp?

 

- Nói lời khuyên thì hơi quá nhưng qua kinh nghiệm của bản thân, tôi rút ra được 3 điều muốn chia sẻ: luôn chăm chỉ học hỏi, làm việc có trách nhiệm và tự tin vào bản thân. Thứ nhất, học không chỉ từ sách vở mà từ môi trường thực tế, từ những người xung quanh, từ những lần khó khăn, vấp ngã. Qua đó, tôi luyện cho mình tâm thế luôn sẵn sàng đón nhận những cơ hội và cả thử thách từ nhỏ đến lớn trong công việc. Thứ hai, tinh thần trách nhiệm sẽ luôn thúc đẩy bạn nỗ lực hoàn thành công việc ở mức tốt nhất để gây dựng lòng tin cho khách hàng, đối tác và cả nhân viên. Cuối cùng, tự tin vào bản thân sẽ giúp chính bạn hiểu được năng lực của mình để chọn đúng hướng đi, tập trung vào lĩnh vực mà bạn nắm rõ thì chắc rằng khả năng thành công sẽ cao.

 

* Là người trực tiếp lèo lái “con thuyền” ACB vượt qua những khó khăn trong hơn 2 năm qua, ông đã trải nghiệm được gì?

 

- Với tôi, đó là những trải nghiệm quý giá, mặc dù tôi thấy mình già đi rất nhiều. 18 năm làm quản lý cấp trung chẳng thấm thía gì so với 2 năm làm tổng giám đốc. Là người đứng đầu sóng ngọn gió, trong 2 năm qua, tôi chịu rất nhiều áp lực, từ kết quả kinh doanh, từ xã hội, từ khách hàng và từ nhân viên. Khi được bổ nhiệm làm tổng giám đốc, việc đầu tiên của tôi là tập hợp các lãnh đạo, các cán bộ quản lý cấp cao lại để nhận diện những điểm yếu, những vấn đề còn tồn tại, xây dựng các biện pháp và phương án xử lý từng vấn đề. Nhờ vậy đến giữa cuối năm 2014, ACB đã hồi phục và bước vào quỹ đạo kinh doanh vốn có trước đây. Kết quả kinh doanh năm 2014 là điểm khích lệ cho toàn thể cán bộ công nhân viên ACB.

 

Ý chí và tình cảm gắn bó 20 năm của tôi với ACB cùng sự động viên, ủng hộ của cả Ban điều hành và nhân viên ACB, của gia đình, của bạn bè là động lực giúp tôi vượt qua khó khăn.

 

* Trong sự nghiệp của mình, ông tâm đắc nhất với điều gì mà mình đã làm được?

 

- Trước khi vào ACB làm việc, tôi đã có 2 năm công tác tại Văn phòng đại diện của một ngân hàng Hà Lan tại Việt Nam. Hai năm đó, tôi đã học được rất nhiều về cách làm việc của người nước ngoài trong vấn đề xử lý công việc. Một công việc tuy đơn giản, có phạm vi ảnh hưởng không lớn nhưng họ luôn chăm chỉ và tập trung vào công việc đó để đạt được hiệu quả cao. Và với họ, dù việc nhỏ hay việc lớn cũng phải đạt kết quả tối đa. Đó chính là bài học mà tôi luôn nhớ và áp dụng trong suốt 20 năm làm việc.

 

Kinh doanh ngân hàng về cơ bản là kinh doanh rủi ro và mang tính thận trọng cao. Vì vậy, với tư cách là người lãnh đạo cấp cao và phải ra những quyết định quan trọng, trước mỗi cơ hội tôi luôn tự hỏi: có phù hợp với chiến lược kinh doanh, với pháp luật và các chuẩn mực kinh doanh không? Có phương hại đến lợi ích của tổ chức không? Và có những hậu quả nào mà cá nhân và gia đình phải đối mặt nếu có rủi ro xảy ra? Trả lời được những câu hỏi đó thì tôi yên tâm và nhanh chóng nắm lấy để phát triển. Tôi luôn buộc mình phải có trách nhiệm với nhân viên, cổ đông, xã hội, môi trường khi tạo ra đồng tiền.

 

* Là một người con xa quê, ông đã có nhiều việc làm ý nghĩa để hướng về quê hương. Ông hãy chia sẻ thêm về điều này?

 

- Tôi phát triển sự nghiệp cá nhân chủ yếu tại TP Hồ Chí Minh. Công việc khá bận rộn nên thời gian về thăm quê không nhiều nhưng tôi luôn mong muốn Phú Yên ngày càng phát triển hơn. Vì vậy, trong những năm qua, tôi đã tích cực ủng hộ các chương trình từ thiện, trao học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo và khó khăn của tỉnh nhà. Khi có cơ hội, tôi đã giới thiệu về tiềm năng của Phú Yên cho các doanh nghiệp là khách hàng của ACB với mong muốn góp phần nhỏ vào việc phát triển kinh tế địa phương. Tôi nghĩ đây chỉ là việc bình thường và mỗi người con Phú Yên, nhất là những người xa quê, đều sẵn lòng làm như vậy.

 

Ông Đỗ Minh Toàn sinh năm 1971, quê ở Phú Yên. Ông tốt nghiệp 3 trường đại học lớn ở TP Hồ Chí Minh là Ngân hàng, Kinh tế và Luật; tốt nghiệp thạc sĩ quản trị kinh doanh tại Trường đại học Columbia Southern (Hoa Kỳ). Ông làm trợ lý marketing văn phòng đại diện Ngân hàng ING Barings Hà Lan trước khi vào làm việc tại ACB vào năm 1995. Ông từng đảm nhiệm các vị trí: Trưởng phòng Tín dụng doanh nghiệp, Giám đốc chi nhánh, Giám đốc Khối Khách hàng doanh nghiệp, Phó tổng giám đốc thường trực. Tháng 8/2012, ông được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc ACB và đảm nhận trọng trách này cho đến nay.

LÊ HẢO (thực hiện)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
La Hai - "miền gái đẹp"
Thứ Năm, 19/02/2015 13:00 CH
Mùa xuân 1954 ở bắc sông Đà Rằng
Thứ Sáu, 30/01/2015 14:00 CH
Quà quê Phú Yên giữa đất Sài Gòn
Thứ Sáu, 23/01/2015 15:29 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek