Thứ Tư, 09/10/2024 23:28 CH
Kỷ niệm 60 năm điện ảnh Việt Nam:
Sôi nổi các hoạt động
Thứ Năm, 28/02/2013 09:27 SA

Kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập ngành điện ảnh Việt Nam 15/3 và chuẩn bị cho Giải thưởng Cánh diều vàng 2012, nhiều hoạt động được tổ chức trên khắp cả nước từ ngày 25/2 - 15/3/2013.

 

phim-cat-nong130228.jpg

Một cảnh trong phim “Cát nóng” tranh giải Cánh diều vàng 2012

Giải thưởng Cánh diều năm nay đã chốt được danh sách cuối cùng của các phim dự thi. Ở lĩnh vực phim truyện có 10 phim tranh giải, trong đó có bộ phim dự thi Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2012 (HANIFF) Ðam mê (đạo diễn Phi Tiến Sơn), phim chiếu khai mạc HANIFF Cát nóng (đạo diễn Lê Hoàng), phim đầu tay của đạo diễn trẻ Nguyễn Hữu Tuấn là Dành cho tháng 6 - một phim tươi trẻ phát hành năm 2012 và đã nhận được nhiều lời khen ngợi. Lấy chồng người ta - phim được đánh giá cao về nghề nghiệp của đạo diễn Lưu Huỳnh (từng đoạt giải đạo diễn xuất sắc giải Cánh diều 2008 với phim Huyền thoại bất tử) - cũng tham dự. Các phim giải trí còn lại gồm: Cưới ngay kẻo lỡ (đạo diễn Charlie Nguyễn), Gia sư nữ quái (đạo diễn Lê Bảo Trung) và phim tết Nhà có 5 nàng tiên (đạo diễn Trần Ngọc Giàu). Ðạo diễn Victor Vũ có hai phim tham dự gồm Thiên mệnh anh hùng Scandal - Bí mật thảm đỏ. Bí ẩn duy nhất thuộc về bộ phim Lạc lối (đạo diễn Phạm Nhuệ Giang) vì phim này chưa phát hành.

 

Ngoài hạng mục phim truyện, 18 phim truyền hình (tổng cộng 460 tập), 24 phim ngắn (dưới 30 phút và do tác giả dưới 30 tuổi thực hiện), 13 phim hoạt hình, 37 phim tài liệu, 10 phim khoa học, ba công trình nghiên cứu, lý luận phê bình điện ảnh sẽ tham gia tranh giải ở từng hạng mục liên quan.

Ban giám khảo phim truyện điện ảnh có 9 thành viên với các gương mặt quen thuộc gồm: PGS - TS Trần Luân Kim (trưởng ban) và các thành viên như đạo diễn - NSND Ðặng Nhật Minh, đạo diễn - NSƯT Nguyễn Vinh Sơn... Gương mặt trẻ duy nhất có lẽ là đạo diễn Bùi Tuấn Dũng. Các ban giám khảo khác gồm có NSND Khải Hưng là Trưởng ban Giám khảo phim truyền hình, NSƯT Nguyễn Hữu Phần là Trưởng ban Giám khảo phim ngắn, NSND Bùi Ðình Hạc là Trưởng ban Giám khảo phim tài liệu...

Trong khuôn khổ Kỷ niệm 60 năm thành lập ngành Điện ảnh Việt Nam, hội phối hợp với các ban ngành để thực hiện các hoạt động chào mừng, trong đó có nhiều hoạt động như: Trình chiếu phim tại 63 tỉnh thành trên toàn quốc trong khuôn khổ Tuần phim “Kỷ niệm 60 năm Bác Hồ ký sắc lệnh thành lập ngành” do Cục Điện ảnh chủ trì, diễn ra từ ngày 25/2-15/3. Các phim được trình chiếu sẽ là các bộ phim truyện, tài liệu, hoạt hình... tiêu biểu qua các thời kỳ cách mạng. Ngoài ra, lễ kỷ niệm 60 năm Bác Hồ ký sắc lệnh 147/SL cũng sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 14/3.

Bên cạnh đó, Hội và Cục Điện ảnh phối hợp tổ chức cho văn nghệ sĩ điện ảnh lão thành và đại biểu thế hệ người làm phim trẻ các chuyến đi về nguồn thăm lại địa điểm tác nghiệp năm xưa của Điện ảnh kháng chiến Nam Bộ (tại Mộc Hóa, tỉnh Long An) và của Điện ảnh Việt Bắc (tại Điềm Mặc, tỉnh Thái Nguyên). Ngoài ra, Cục Điện ảnh cũng sẽ tổ chức tu sửa Di tích Đồi Cọ (tại xã Điềm Mặc, tỉnh Thái Nguyên), nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh 147/SL chính thức thành lập Ngành Điện ảnh Cách mạng Việt Nam.

Một trong những hoạt động chính nữa của chương trình là Giải thưởng Cánh diều vàng 2012. Theo Ban tổ chức, cơ cấu giải thưởng của giải năm nay sẽ bao gồm: Các giải chính thức là: Cánh diều vàng, Cánh diều bạc và Bằng khen trao cho các tác phẩm xuất sắc nhất mỗi loại: phim ngắn, phim hoạt hình, phim khoa học (điện ảnh và truyền hình), phim tài liệu (điện ảnh và truyền hình), phim truyện truyền hình, phim truyện điện ảnh, công trình nghiên cứu, lý luận phê bình điện ảnh - truyền hình... Giải Báo chí - Phê bình điện ảnh cho phim truyện điện ảnh xuất sắc nhất năm 2012.

Ngoài ra, còn các giải cá nhân gồm: Cánh diều vàng trao cho cá nhân là người Việt (kể cả người Việt mang quốc tịch nước ngoài và người nước ngoài mang quốc tịch Việt Nam) tham gia thực hiện các phim có chủ sở hữu (hoặc đồng sở hữu) thuộc Việt Nam sản xuất, như: biên kịch, đạo diễn, quay phim, họa sĩ, người làm âm thanh, nhạc sĩ, diễn viên nam chính và phụ, diễn viên nữ chính và phụ. Giải cho Đạo diễn của các loại phim: hoạt hình,  khoa học, tài liệu. Biên kịch, đạo diễn và diễn viên nam, nữ chính phim truyện truyền hình. Trong khuôn khổ chương trình lễ trao giải thưởng Cánh diều vàng 2012 vào tối 9/3, Hội Ðiện ảnh Việt Nam dành nghi thức trang trọng tôn vinh đạo diễn - NSND Nguyễn Huy Thành và đạo diễn - NSND Trương Qua vìnhững cống hiến xuất sắc của hai nghệ sĩ cho nền điện ảnh dân tộc.

Với quy mô rộng lớn trên khắp toàn quốc, các hoạt động của Ngày điện ảnh Việt Nam sẽ mang đến cho công chúng những cái nhìn rõ nét hơn về điện ảnh Việt Nam trong 60 năm qua.

VÂN ANH (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ấn tượng cà phê “Đá và cây”
Chủ Nhật, 24/02/2013 16:00 CH
Chặng đường tìm tòi và sáng tạo
Chủ Nhật, 24/02/2013 16:00 CH
Hip hop phát triển mạnh ở Tây Hòa
Chủ Nhật, 24/02/2013 15:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek