Thứ Tư, 09/10/2024 23:20 CH
Khai hội thơ Nguyên tiêu truyền thống Phú Yên lần thứ 33
Thứ Hai, 25/02/2013 07:45 SA

* Khai mạc Ngày thơ Việt Nam 2013 “Tuổi trẻ với Tổ quốc”

 

Tối rằm tháng Giêng (24/2), Hội thơ Nguyên tiêu truyền thống tỉnh Phú Yên lần thứ 33 đã khai mạc dưới chân Tháp Nhạn (TP Tuy Hòa).

 

Nguyen-tieu130225.jpg

Bí thư Tỉnh ủy Đào Tấn Lộc tặng hoa cho nghệ sĩ Hàn Quốc tại Hội thơ Nguyên tiêu Phú Yên 2013 - Ảnh: L.MINH

Tham dự hội thơ, về phía Trung ương có nhà văn Đỗ Kim Cuông, Phó chủ tịch thường trực Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam; về phía tỉnh Phú Yên có các đồng chí: Đào Tấn Lộc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Huỳnh Tấn Việt, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Quang Nhất, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Tân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo các sở, ban ngành, đoàn thể của tỉnh; đông đảo văn nghệ sĩ cùng người yêu thơ trong và ngoài tỉnh.

 

Phát biểu khai mạc hội thơ, Nghệ sĩ ưu tú - nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Quang, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, Trưởng ban Tổ chức, nhấn mạnh: “Hội thơ là dịp để các bạn thơ khắp nơi gặp nhau và nghe những lời thơ ngọt ngào đằm thắm, gửi gắm biết bao nỗi niềm tâm sự đối với cảnh sắc thiên nhiên, cuộc sống đời thường và niềm tin tưởng, hy vọng để sẵn sàng hướng tới tương lai… Từ Tết Canh Thân 1980, đêm thơ còn non trẻ ra đời và đã trải qua biết bao thăng trầm của cuộc sống, thế nhưng nó vẫn tồn tại và ngày càng phát triển. Đêm thơ Nguyên tiêu hằng năm đã trở thành nỗi nhớ, niềm thương, là nơi hò hẹn của những người làm thơ và bạn yêu thơ...”. Cũng theo nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Quang, hội thơ năm nay, các tác giả trong và ngoài tỉnh đã gửi gần 300 tác phẩm tham gia. Ban Tổ chức chọn 60 tác phẩm đưa vào tập Thơ Nguyên tiêu 2013, trong đó có 30 tác phẩm được thể hiện trong đêm thơ rằm tháng Giêng và đêm thơ - nhạc 16 tháng Giêng.

 

Nhà văn Đỗ Kim Cuông, Phó chủ tịch thường trực Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam đã tặng hoa chúc mừng Hội thơ Phú Yên. Ngay sau đó, Bí thư Tỉnh ủy Đào Tấn Lộc đánh trống khai hội thơ.

 

Nguyen-tieu-130225.jpg

Các nghệ sĩ Nhà hát ca múa nhạc Sao Biển cùng nghệ sĩ Hàn Quốc biểu diễn giao lưu tại Hội thơ Nguyên tiêu Phú Yên 2013 - Ảnh: L.MINH

Tại đêm thơ Nguyên tiêu truyền thống Phú Yên lần thứ 33 với chủ đề “Hương sắc Phú Yên”, có 20 tác phẩm gồm 16 tác phẩm thơ, 4 ca khúc đã được trình bày và được người yêu thơ nhiệt tình tán thưởng. Bên cạnh sự góp mặt của các cây bút quen thuộc ở Phú Yên như Lê Khánh Nam, Thu Hồng, Lê Đình Hòa, Phan Kim Việt…, hội ngộ tại “bữa tiệc thơ” năm nay còn có những nhà thơ ở tỉnh bạn đã gắn bó với đêm thơ Nguyên tiêu truyền thống tỉnh Phú Yên qua rất nhiều năm như nhà thơ Nguyễn Gia Nùng và nhà thơ Lê Khánh Mai. Nhà thơ Mai Phương, một người con Phú Yên đang sống tại Quảng Ninh, cũng về quê hương tham dự hội thơ. Đặc biệt, phần tham gia của các văn nghệ sĩ Hàn Quốc đã làm cho đêm thơ Nguyên tiêu có thêm những sắc màu lạ.

 

Tiếp tục chương trình Hội thơ Nguyên tiêu Phú Yên lần thứ 33, tối nay (25/2), đêm thơ - nhạc 16 tháng Giêng có chủ đề “Tuổi trẻ với Tổ quốc” sẽ được Hội Văn học nghệ thuật tỉnh tổ chức tại trụ sở hội (15 Độc Lập, TP Tuy Hòa), cùng với khai mạc phòng tranh nghệ thuật “Sắc xuân” của họa sĩ Đặng Ngọc Trân và chung kết, trao giải cuộc thi “Người đẹp Nguyên tiêu qua ảnh nghệ thuật”.

 

* Sáng ngày 24/2, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức khai mạc Ngày thơ Việt Nam 2013 có chủ đề “Tuổi trẻ với Tổ quốc” với sự tham dự đông đảo của những nhà thơ, nhà văn, nhà hoạt động văn học nghệ thuật và công chúng yêu thơ.

 

Phát biểu tại lễ khai mạc, nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam nêu rõ: Đây là dịp để giới trẻ thể hiện tài hoa, khí phách; thổi bùng ngọn lửa yêu nước luôn cháy sáng trong mỗi con người; đồng thời, là cơ hội để các nhà thơ cất cao tiếng nói ca ngợi Tổ quốc; khuyến khích các nhà thơ trẻ sáng tạo những tác phẩm tốt...

 

Ngày thơ Việt Nam 2013 diễn ra từ ngày 22-24/2 (ngày 13-15 tháng Giêng) với các hoạt động sôi nổi: thi thơ giữa các trường đại học, cao đẳng; sân thơ các câu lạc bộ, trình diễn tác phẩm thơ đặc sắc... Hoạt động trưng bày về văn hóa cứu quốc với rất nhiều hiện vật, hình ảnh về văn hóa cứu quốc cũng được tổ chức. Trong dịp này, Ban tổ chức cũng mời nhà thơ nổi tiếng của Hoa Kỳ, Bruce Weight, một cựu binh đã từng tham gia cuộc chiến tại Việt Nam đọc thơ, giao lưu với giới trẻ Việt Nam.

 

Nét mới của Ngày thơ năm 2013 tập trung ở 2 sân thơ với chủ đề “Tuổi trẻ với Tổ quốc” và “Đất nước - Mùa xuân” trong đó vấn đề chủ quyền đất nước, về biển Đông, Hoàng Sa, Trường Sa sẽ thể hiện đậm nét qua các bài thơ “Nam Quốc sơn hà”, “Tổ quốc nhìn từ biển”...

 

Hưởng ứng Ngày thơ Việt Nam 2013, các báo, tạp chí về thơ, đặc biệt là Báo Văn Nghệ Trẻ ra số đặc biệt; nhiều nhà thơ của Trung ương Hội Nhà văn Việt Nam cũng được cử về các địa phương để tham gia ngày thơ ở cơ sở. Từ 22-26/2, trên 40 tỉnh, thành cũng tổ chức Ngày Thơ Việt Nam.

 

YÊN LAN - TTXVN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Chặng đường tìm tòi và sáng tạo
Chủ Nhật, 24/02/2013 16:00 CH
Ấn tượng cà phê “Đá và cây”
Chủ Nhật, 24/02/2013 16:00 CH
Hip hop phát triển mạnh ở Tây Hòa
Chủ Nhật, 24/02/2013 15:00 CH
Vị vua giả mạo
Chủ Nhật, 24/02/2013 09:37 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek