Thứ Năm, 10/10/2024 01:24 SA
Ấn tượng cà phê “Đá và cây”
Chủ Nhật, 24/02/2013 16:00 CH

Nằm cách TP Tuy Hòa gần 10km về phía bắc, trên ngay mép quốc lộ 1, quán cà phê “Đá và cây” khiến nhiều người tò mò mỗi khi đi ngang qua.

ca-phe-da2130224.jpg

Chủ nhân “Đá và cây” Võ Hiệp bên khối đá đặc biệt - Ảnh: T.QUỚI

Ấn tượng ở ngay chính cái tên mộc mạc “Đá và cây”. Thông thường các quán cà phê thường có những cái tên khá mỹ miều hoặc khơi gợi, tạo ấn tượng cảm tình, nhớ lâu của khách. Ở đây chủ nhân của quán đặt tên một cách chân quê như vốn có “Đá và cây” chứ cũng không cần phải sính chữ như nhiều người vẫn chuộng “thạch mộc” cho sang. Ấn tượng nữa là ở cách thiết kế. Cà phê Đá và cây chỉ bài trí đơn sơ vài bộ bàn ghế nhựa thấp. Chỉ có đá và những gốc mai tứ quý già nua meo mốc là nổi bật. Từng khối đá lớn với nghệ thuật sắp xếp tạo nên một không gian đá chen lẫn với mai tứ quý rất hài hòa, khiến người đến quán liên tưởng đến câu thơ của Bà Huyện Thanh Quan “Cỏ cây chen lá, đá chen hoa”. Khách đến quán có thể ngồi nhâm nhi ly cà phê Tuy Hòa đậm đà, vừa thưởng thức vẻ đẹp yên tĩnh ngoại ô TP Tuy Hòa và thỏa sức tưởng tượng hình hài những khối đá kỳ dị được chủ nhân cố công sưu tầm từ lòng sông Ba. Nhiều khối đá mang hình thù kỳ quái, lại có những khối đá mang hình hài giống như sư tử, voi, rùa, muông thú...

Và với một số người, thêm một điều ấn tượng nữa là chủ nhân của quán: Vua kỳ nam xứ nẫu - Võ Hiệp. Khách đến uống cà phê ở Đá và cây có thể nghe ông kể những chuyện ly kỳ về nghề “ngậm ngải tìm trầm”, cái nghề mà có thể biến người ta thành “vua” nếu trúng lộc của bà cậu, cũng có thể “thân tàn ma dại” khi chưa gặp thời.

Nhưng có lẽ ấn tượng trong các ấn tượng ở quán cà phê “Đá và cây” này là khối đá granit có hình tượng Phật Bà Quan Âm. Khối đá cao chừng một mét, khối lượng khoảng 500kg. Mặt trước có lũa trắng nhìn có thể hình dung hình hài tượng Phật Quan Thế Âm đứng tay cầm bình nước cam lồ và cành dương liễu. Chính điều này khiến không ít người đến quán “Đá và cây” để chiêm ngưỡng. Theo chủ nhân của khối đá đặc biệt này: Khối đá được tìm thấy ở sông Ba. Cách đây gần một tháng, có một đoàn khách du lịch người Hàn Quốc đi ngang qua và họ nhìn thấy khối đá hình tượng phật bà đã dừng lại chiêm bái. Sau đó họ đặt vấn đề mua lại khối đá với giá khủng 5 tỉ đồng! Ông Hiệp cho biết thêm: “Với những người theo nghiệp tìm trầm hương luôn tin có một đấng siêu nhiên và sống tâm linh. Vì thế tượng phật bằng đá này tôi không bán hay nhượng lại là để cầu an vui hạnh phúc cho mình và cho địa phương. Tiền cũng quý nhưng bán đi nghĩa là mình, quê mình không còn”.

Không biết giá 5 tỉ đồng cho khối đá hình Phật Bà mà ông Hiệp nói chính xác bao nhiêu phần trăm thì không rõ, nhưng kỳ thực khối đá quá đặc biệt. Nhìn xa, khối đá không khác gì tượng Phật Bà được tạc bằng viền trắng trên nền đá đen, mặc dù khối đá không hề có sự can thiệp nào bởi bàn tay con người. Tất cả đều tự nhiên.

Hiện có khá nhiều người đến quán cà phê Đá và cây của “vua kỳ nam xứ nẫu” để chiêm bái khối đá có hình thù đặc biệt này.

QUỲNH MAI           

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek