Thứ Tư, 09/10/2024 23:22 CH
Lễ trao giải Oscar 2013: Life of Pi và Argo thắng lớn
Thứ Hai, 25/02/2013 17:30 CH

Lễ trao giải Oscar lần thứ 85 được tổ chức sáng 25/2 (giờ Việt Nam) với những giải thưởng quan trọng được trao cho Argo của diễn viên kiêm đạo diễn Ben Affleck và Life of Pi của đạo diễn Lý An.

 

Oscar1-130225.jpg
Ben Affleck khi nhận giải thưởng. - Ảnh: AFP.

Argo do nam diễn viên Ben Affleck làm đạo diễn vinh dự đoạt giải thưởng quan trọng nhất của Oscar lần thứ 85 là Bộ phim xuất sắc nhất. Argo dựa trên câu chuyện có thật về vụ giải cứu gay cấn những con tin Mỹ bị bắt cóc ở Iran vào năm 1979. Tuy lấy đề tài chính trị nhưng phim cũng chứa đựng nhiều yếu tố giải trí hấp dẫn đông đảo khán giả. Nam diễn viên Ben Affleck vô cùng vui sướng khi lần đầu tiên trong đời đoạt tượng vàng ở vai trò đạo diễn phim. Ben xúc động chia sẻ: "Tôi muốn cảm ơn Canada, những người bạn ở Iran và vợ tôi vì những gì cô ấy đã cống hiến trong cuộc hôn nhân của chúng tôi. Đó là thứ công việc tuyệt vời nhất và không có ai khác tôi muốn chia sẻ hơn cô ấy. Tôi đã có mặt trên sân khấu này 15 năm trước (khi nhận giải Kịch bản xuất sắc cùng Matt Damon) và tôi đã không nghĩ rằng mình tiếp tục có được chiến thắng này. Tôi chưa bao giờ nghĩ mình có thể được vinh danh tiếp bởi có quá nhiều các bạn cũng đang ở tại đây đêm nay. Các bạn đã dạy cho tôi một điều rằng, tôi phải làm việc nỗ lực hơn những gì mình có thể nghĩ tới". Ngoài giải thưởng Phim xuất sắc nhất, Argo còn đoạt thêm 2 giải khác là Kịch bản chuyển thể xuất sắc và Dựng phim xuất sắc.

 

Oscar2-130225.jpg

Đạo diễn Lý An của "Cuộc đời của Pi" nhận giải Đạo diễn xuất sắc nhất.

Trái với dự đoán ban đầu của những người quan tâm tới điện ảnh trên thế giới, hạng mục gây bất ngờ nhất năm nay không phải là “Phim hay nhất” hay “Nữ diễn viên chính xuất sắc” mà lại là “Đạo diễn xuất sắc”. Đạo diễn người Đài Loan, Lý An, bất ngờ vượt mặt các tên tuổi gạo cội như Steven Spielberg, Michael Haneke hay hai đạo diễn được đánh giá có nhiều khả năng đoạt giải là David O. Russell và Benh Zeitlin để giành chiến thắng lần thứ hai. Đây là phần thưởng xứng đáng so với công sức ông đã bỏ ra suốt nhiều năm qua cho bộ phim. Vui mừng khi giành chiến thắng, Lý An phát biểu: "Tôi thực sự cần chia sẻ niềm vui này với 3.000 công nhân đã làm phim cùng tôi trong bộ phim. Tôi muốn cảm ơn các bạn vì đã tin tưởng vào câu chuyện này và chia sẻ hành trình kỳ diệu này cùng tôi. Cảm ơn nhà văn Yann Martell đã viết lên một cuốn sách tuyệt vời!". Đây là lần thứ hai Lý An đoạt tượng vàng ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc. Năm 2006, ông từng chiến thắng với phim Brokeback Mountain. Life of Pi đoạt tổng cộng 4 giải thưởng trong số 11 đề cử. Bộ phim 3D đẹp kỳ ảo này còn nhận giải Quay phim xuất sắc, Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc và Nhạc phim xuất sắc. Những giải thưởng này hoàn toàn xứng đáng bởi bộ phim đã có những cảnh quay vô cùng lung linh, mãn nhãn.

 

Oscar3-130225.jpg

Jennifer Lawrence hạnh phúc nhận tượng vàng lần đầu tiên trong đời.

Ở hạng mục dành cho diễn xuất, hạng mục gay cấn nhất năm nay là “Nữ diễn viên chính xuất sắc” bởi cả 5 đề cử đều ngang tài, ngang sức và thuộc những thế hệ khác nhau. Một người lớn tuổi nhất, một người nhỏ tuổi nhất, một người 6x, một người 8x, một người 9x. Với diễn xuất duyên dáng trong phim tình cảm hài Silver Linings Playbook, người đẹp 22 tuổi Jennifer Lawrence vượt qua đối thủ nặng ký nhất là diễn viên 86 tuổi Emmanuelle Riva của Amour để giành danh hiệu này. Đứng trên sân khấu nhận giải, ngoài việc cảm ơn những người đã góp phần tạo nên vai diễn thành công của mình, Jennifer Lawrence còn có một nghĩa cử đẹp khi gửi lời chúc mừng sinh nhật tới “đối thủ” Emmanuelle Riva. Đêm 24/2 cũng là sinh nhật lần thứ 86 của nữ diễn viên phim Amour.

 

Oscar4-130225.jpg

Daniel Day-Lewis khoe giải Oscar thứ ba trong sự nghiệp của mình khi đứng cạnh Meryl Streep, nữ đồng nghiệp mà anh vô cùng ngưỡng mộ

Trong khi đó, không nằm ngoài dự đoán của nhiều người, giải Nam diễn viên chính xuất sắc đã được trao cho Daniel Day-Lewis trong phim Lincoln.  Daniel Day-Lewis là nam diễn viên đầu tiên trong lịch sử các lễ trao giải Oscar giành giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho ba nhân vật khác nhau. Trước đây, anh từng giành chiến thắng với các vai diễn trong There Will Be BloodMy Left Foot.

 

Giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất dành cho ngôi sao điện ảnh người Áo Christoph Waltz với vai diễn vô cùng ấn tượng trong phim Django Unchained. Đây là lần thứ hai nam diễn viên 56 tuổi giành giải thưởng cao quý này. Ngoài giải Oscar, mới đây Christoph Waltz còn giành được giải Quả Cầu Vàng và giải BAFTA. Ngôi sao kỳ cựu Christoph Waltz chia sẻ trong đêm trao giải: “Tôi chân thành biết ơn nhân vật Dr King Schultz (chính là nhân vật mà ông đã đảm nhiệm) và đạo diễn Quentin Tarantino”.

 

Oscar5-130225.jpg

Anne Hathaway khoe tượng vàng Oscar dành cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất

Anne Hathaway được vinh danh Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhờ vai diễn nàng Fantine tội nghiệp trong phim ca nhạc Những người khốn khổ. Hạnh phúc ngập tràn với đôi mắt nhoen lệ khi lên nhận giải, Anne chia sẻ: "Nó đã trở thành sự thực!... Cảm ơn Viện hàn lâm vì đã đề cử và trao cho tôi giải thưởng này. Tình cảm và sự ủng họ của đông đảo mọi người là lý do giúp tôi có mặt ở đây. Tôi cũng phải nói lời cảm ơn bạn diễn Hugh Jackman, đoàn làm phim và đội ngũ sáng tạo phía sau bộ phim". Chiến thắng của Anne Hathaway không nằm ngoài dự đoán của nhiều người. Diễn xuất của cô nổi bật hơn hẳn các đối thủ ở cùng hạng mục.

 

Giải Phim hoạt hình hay nhất đã được trao cho Brave. Chiến thắng này nằm ngoài dự đoán của nhiều người bởi bộ phim khác là Wreck-It Ralph từng được coi là ứng cử viên sáng giá nhất. Brave (Công chúa tóc xù), bộ phim hoạt hình 3D kể về công chúa dũng cảm đeo cung tên chiến đấu với các mãnh thú, cũng vượt qua các đối thủ khác là Frankenweenie, The Pirates: Band of Misfits, ParaNorman.

 

Giải Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất được trao cho Amour. Điều đặc biệt, bộ phim nói tiếng Pháp cũng được đề cử ở hạng mục Phim xuất sắc. Amour là bộ phim xuất sắc từng đoạt Cành cọ vàng tại LHP Cannes hồi tháng 5/2012.

 

Oscar6-130225.jpg
Ca sĩ Adele biểu diễn thành công ca khúc Skyfall trong đêm trao giải và cô cũng nhận giải thưởng Ca khúc nhạc phim hay nhất

Giải thưởng Ca khúc nhạc phim hay nhất hoàn toàn xứng đáng cho Skyfall của Adele. rở lại sân khấu sau khi sinh, cô đem tới đêm trao giải một màn trình diễn Skyfall đầy mê hoặc và quyến rũ với chất giọng hát khiến người nghe phải “nổi da gà”. Cô trở thành ca sĩ thứ ba trong lịch sử chưa từng tham gia diễn xuất trong bộ phim nào nhưng đã có được hai giải thưởng lớn nhất về âm nhạc và điện ảnh là Grammy. Skyfall còn chiến thắng giải Biên tập âm thanh xuất sắc nhất. Như vậy, tập phim mới nhất về chàng điệp viên 007 đã giành toàn bộ hai giải thưởng quan trọng về âm thanh tại lễ trao giải Oscar năm nay.

 

Một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất của đêm trao giải Oscar lần thứ 85 chính là sự xuất hiện bất ngờ của Đệ nhất Phu nhân Tổng thống Mỹ, Michelle Obama, trong hạng mục quan trọng nhất - “Phim hay nhất”, cùng diễn viên gạo cội Jack Nicholson. Hình ảnh vợ tổng thống Barrack Obama được cầu truyền hình trực tiếp từ Nhà Trắng. Bà Michelle Obama phát biểu cảm tưởng về những phim được đề cử năm nay và còn động viên sự phát triển của ngành công nghiệp điện ảnh cũng như sự tác động của nghệ thuật thứ bẩy tới thế hệ trẻ. Sự xuất hiện của Đệ nhất Phu nhân Mỹ với vai trò là người trao giải khẳng định rằng nước Mỹ dành một sự quan tâm đặc biệt tới việc giáo dục văn hóa cho người dân.

 

Năm nay, Oscar dành thời gian tôn vinh bộ phim về điệp viên James Bond nhân kỷ niệm 50 phim ra đời. Một Bond girl nổi tiếng, Halle Berry, lên giới thiệu về chặng đường nửa thế kỷ của phim. Tiếp theo, ca sĩ Shirley Bassey trình diễn ca khúc nền trong phim Goldfinger, phim thứ ba của 007.

 

Lễ trao giải năm nay cũng tôn vinh những bộ phim ca nhạc kinh điển với màn trình diễn của các ngôi sao thể hiện các ca khúc nổi tiếng. Catherine Zeta-Jones mở màn khi tái hiện lại hình ảnh của cô trong Chicago và biểu diễn All That Jazz cùng dàn vũ công nam. Tiếp theo là ca sĩ Jennifer Hudson với ca khúc trong Dreamgirls, bộ phim ca nhạc đình đám năm 2006 từng chiến thắng 2 giải Oscar.

 

H.NGUYỄN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ấn tượng cà phê “Đá và cây”
Chủ Nhật, 24/02/2013 16:00 CH
Chặng đường tìm tòi và sáng tạo
Chủ Nhật, 24/02/2013 16:00 CH
Hip hop phát triển mạnh ở Tây Hòa
Chủ Nhật, 24/02/2013 15:00 CH
Vị vua giả mạo
Chủ Nhật, 24/02/2013 09:37 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek