Chủ Nhật, 06/10/2024 14:21 CH
Những đồng nghiệp của chúng tôi
Thứ Bảy, 20/06/2009 09:30 SA

Không có sự trợ lực kịp thời của các cộng tác viên, một tòa soạn khó có thể hoàn thành được nhiệm vụ của mình. Nhiều người trong số họ tuy chưa có thẻ nhà báo, tuy chưa là hội viên Hội Nhà báo Việt Nam, nhưng họ là những nhà báo thực thụ.

 

cuong-090620.jpg

Phóng viên Ngọc Cường (trái) và một nhân vật ở xã Ea Lâm (huyện Sông Hinh)  - Ảnh: P.V

 

Thời gian qua, lực lượng cộng tác viên đã đóng góp rất lớn trong nội dung thông tin trên báo của Tòa soạn Báo Phú Yên. Mảng thông tin thời sự là lĩnh vực có nhiều cộng tác viên cộng tác nhất. Lượng tin của các cộng tác viên (CTV) đóng góp trên các trang thời sự của mỗi số báo luôn chiếm từ 1/2 đến 2/3. Những CTV Ngọc Cường, Đặng Dự (Sông Hinh); Thanh Hiền, Kiều Ba (Sông Cầu); Khắc Nho, Hoàng Anh (Tuy An); Thanh Hội, Minh Huyền (Đông Hòa); Phương Nam, Trần Lê Kha, Hương Quế (Sơn Hòa); Hồng Hoa, Kiều Hương (Đồng Xuân); Tuấn Lê (Phú Hòa); Đỗ Quyên, Huỳnh Thu (Tây Hòa); Khánh Diêu (TP Tuy Hòa)… là những cái tên đã quen thuộc với bạn đọc Báo Phú Yên. Hầu hết trong số những CTV này, bình quân mỗi ngày mỗi người gởi cho tòa soạn một bản tin. Nhờ lượng tin dồi dào của CTV, tòa soạn duy trì được cột thông tin thời sự về các huyện, thành phố xuyên suốt hơn 300 số báo xuất bản trong năm qua. Đặc biệt, từ những thông tin phản ánh sự kiện ban đầu của các CTV, tòa soạn đã triển khai thành vấn đề để phóng viên thực hiện các bài viết kịp thời, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị, phản ánh được vấn đề xã hội quan tâm, được bạn đọc hoan nghênh.

 

Đặc biệt, đối với những sự kiện bất ngờ, xảy ra trên diện rộng như việc tổ chức các sự kiện chính trị - xã hội đồng loạt, bão lụt… khi tòa soạn chưa triển khai kịp lực lượng hoặc lực lượng phóng viên không đủ để tác nghiệp khắp nơi, thì chính những CTV thời sự đã trở thành “người của tòa soạn”. Họ không chỉ tác nghiệp theo đề nghị, ý đồ của tòa soạn, mà rất nhiều CTV đã chủ động đề xuất hướng thu thập thông tin, xử lý tin tức, bài vở, cho thấy tinh thần trách nhiệm của CTV đối với tòa soạn rất cao, dù đó là việc tự nguyện. Họ chính là những người gởi các bản tin thời sự nóng hổi, những hình ảnh đầy ắp hơi thở cuộc sống về tòa soạn sớm nhất ngay sau khi sự kiện xảy ra. Điều đáng vui mừng là hiện nay, hầu hết các CTV thời sự đã sử dụng tốt việc gởi tin, bài, ảnh qua e-mail, nhờ vậy, tốc độ chuyển tải thông tin từ khi sự kiện xảy ra đến khi xuất hiện trên các ấn phẩm của báo Phú Yên chưa bao giờ được rút ngắn như hiện nay. Hầu hết tin bài của CTV xuất hiện trên báo là sự kiện xảy ngay ở ngày trước đó; nhiều bản tin hay, hấp dẫn đã được biên tập xuất bản trước trên Báo Phú Yên điện tử. Điều xúc động là dù mức nhuận bút của tòa soạn còn thấp, thu nhập của các CTV tại nơi làm việc cũng không cao, nhưng một số CTV - chủ yếu là phóng viên của đài truyền thanh các huyện – đã đầu tư kinh phí để mua máy chụp ảnh kỹ thuật số nhằm chỉ chụp ảnh gởi cho Báo Phú Yên. Đó là các CTV Khắc Nho, Phương Nam, Ngọc Cường, Thanh Hội…

 

Bên cạnh đó, Báo Phú Yên cũng thường xuyên nhận được tin tức, bài vở của các đồng nghiệp Thế Lập (TTXVN); Trình Kế, Lê Biết, Hồng Ánh, Đào Đức Tuấn, Lệ Hằng, Trí Thanh, Tường Văn (Đài Tiếng nói nhân dân Phú Yên); Thanh Hưng (PVTV); Phan Thế Hữu Toàn (Báo Công an nhân dân)… Nhờ đó, chất lượng, hàm lượng, giá trị thông tin trên Báo Phú Yên đã được nâng cao đáng kể.

 

Không chỉ thực hiện nhanh thông tin thời sự, nhiều CTV đã viết cho tòa soạn các bài viết đạt chất lượng cao, một số CTV viết được cả những thể tài khó như phóng sự - ký sự. Đó là các anh, chị: Phương Oanh, Kim Phượng, Ngọc Cường, Thanh Hiền, Kiều Ba, Trần Lê Kha, Thanh Hoàng, Văn Đạt, Châu Thất, Nguyên Khang… Bên cạnh đó, tòa soạn cũng nhận được sự “trợ lực” từ các nhà báo chuyên nghiệp, nhờ vậy, một số trang mục trên các số báo trong tuần duy trì được với chất lượng nội dung ngày càng tăng cao.

 

Họ thực sự là những người-của-tòa-soạn, là những đồng nghiệp của chúng tôi.

 

NGUYỄN QUỐC KHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek