Chủ Nhật, 06/10/2024 14:27 CH
Nhà báo Thu Thủy:
Đặt mình vào nhân vật để viết
Thứ Bảy, 20/06/2009 13:00 CH

Là đồng nghiệp, lại cùng cơ quan, đôi khi việc bắt đầu một cuộc trò chuyện để có bài trên báo xem ra không dễ. Nhưng khi đã vượt qua cảm giác ban đầu ấy, cuộc trò chuyện trở nên thú vị. Tôi cảm nhận điều đó khi trò chuyện với nhà báo Thu Thủy, phóng viên phòng Chính trị văn xã Báo Phú Yên, người có tác phẩm đoạt giải khuyến khích giải báo chí quốc gia 2008.

 

ME-THUY-1-090620.jpg

Nhà báo Thu Thủy với trẻ mồ côi ở Trung tâm Nuôi dưỡng người có công và Bảo trợ xã hội tỉnh Phú Yên - Ảnh: T.THẢO

 

* Xin chúc mừng! Cảm giác của chị như thế nào khi hay tin mình đoạt giải báo chí quốc gia?

 

- Bất ngờ và rất vui. Bây giờ vẫn còn cảm giác lâng lâng. Với người làm báo thì đây là phần thưởng lớn, sự công nhận về chuyên môn. Vui hơn là nhận tin báo đoạt giải trong dịp sinh nhật 15/6.

 

* Chị có thể nói một chút về loạt bài vừa đoạt giải và quá trình làm nên tác phẩm?

 

- Một bệnh viện đa khoa cấp huyện mà chỉ 5 bác sĩ thì làm sao đủ sức để chăm sóc sức khỏe nhân dân? Đã vậy, những bác sĩ giỏi, có kinh nghiệm ở các bệnh viện khác lần lượt bỏ bệnh viện công ra làm việc cho các cơ sở y tế tư nhân, trong đó có một bác sĩ đang giữ chức phó giám đốc… Vậy là mình quyết định đầu tư cho một bài viết “dài hơi” với mong muốn đánh động ngành y tế, lãnh đạo tỉnh trước “sự khủng hoảng” này.

 

Hành trình làm nên loạt bài cũng rất gian nan. Không phải nơi nào mình đến, những ai mình gặp cũng nhiệt tình cung cấp thông tin. Bằng nhiều cách, nhiều nguồn, 3 tháng ròng mình mới xong phần tư liệu. Thêm một tuần nữa thì viết xong loạt bài. Thở phào, mang tác phẩm nộp, Ban biên tập “nhíu mày” vì phóng viên làm loạt bài mà không đăng ký đề cương trước, rồi gật đầu: Loạt bài tốt, đăng ngay!

 

* Được biết loạt bài này trước khi đoạt giải khuyến khích giải báo chí quốc gia, đã đoạt những giải thưởng khác ở Phú Yên?

 

 -  (Cười) Loạt bài đoạt giải A giải báo chí chất lượng cao của Hội Nhà báo, giải C giải báo chí tỉnh Phú Yên 2008.

 

* Vì sao chị thường quan tâm đến mảng đề tài xã hội?

 

- Từ tấm bé mình đã trải qua cuộc sống lam lũ. Khi có gia đình, mình càng thông cảm và muốn chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh, những đứa trẻ mồ côi, những người mắc bệnh nan y trong hoàn cảnh ngặt nghèo…

 

Trang giấy, cây bút của mình là phương tiện để kêu gọi xã hội cùng lên tiếng. Có những tác phẩm mà qua nhiều năm vẫn còn đọng lại như: Nỗi đau màu da cam, Mẹ ơi, con không muốn lang thang!, Cứu lấy những trái tim non!, Lặng lẽ 25 năm hiến máu cứu người, Hủ tục “trở về” ở buôn làng - những nỗi đau nối tiếp!...

 

* Trong số những tác phẩm ấy, tác phẩm nào để lại ấn tượng nhất?

 

- Khó quên nhất vẫn là tác phẩm Lặng lẽ 25 năm hiến máu cứu người. Bài viết sau khi được đăng báo, chị Lý Thị Kim Thịnh, nhân vật trong bài viết được Chủ tịch nước gửi thư khen, Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Vui hơn là sau đó, sức lan tỏa từ tấm gương chị Thịnh rất lớn, góp phần đưa phong trào hiến máu tình nguyện của tỉnh ngày càng phát triển mạnh.

 

* Theo chị, niềm vui của người làm báo là gì?

 

- Được đi nhiều, gặp gỡ nhiều nên cũng có nhiều niềm vui trong cuộc sống. Nhưng niềm vui lớn nhất của người làm báo là những bài viết của mình có tác động đến xã hội, thay đổi được cuộc sống của nhân vật cần sự chia sẻ của cộng đồng. Nghĩ lại cứ thấy vui mãi...

 

* Xin cảm ơn và chúc chị ngày càng có nhiều tác phẩm chất lượng cao!

 

THẾ NHƠN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek