Chủ Nhật, 06/10/2024 12:16 CH
Phía sau chuyên mục Trên tuyến biên phòng
Thứ Bảy, 20/06/2009 14:31 CH

Phương tiện tác nghiệp là chiếc camera và hành trang lớn nhất là tinh thần trách nhiệm của người chiến sĩ biên phòng trên mặt trận tuyên truyền, những năm qua, đại úy Trịnh Đình Chiên vượt qua rất nhiều khó khăn để thực hiện tốt các tiểu mục truyền hình Trên tuyến biên phòng, chuyển tải nhiều thông tin sống động về tuyến biển đảo, về lực lượng bộ đội biên phòng (BĐBP) và nhân dân vùng biển Phú Yên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

 

TRÊN TUYẾN BIÊN PHÒNG  QUA TRUYỀN HÌNH

 

dai-uy--090619.jpg
Đại úy Trịnh Đình Chiên đang tác nghiệp – Ảnh: NGỌC ÁNH
Đến 6 giờ 30 phút tối thứ năm, theo định kỳ phát sóng hai tuần một lần của chuyên mục Quốc phòng toàn dân trên PVTV, đông đảo người dân ở các địa bàn ven biển và cán bộ chiến sĩ các đơn vị bộ đội biên phòng (BĐBP) trong tỉnh Phú Yên đón đợi tiểu mục Trên tuyến biên phòng. Từ những bản tin, phóng sự ngắn… trên tiểu mục này, người xem có thể nắm bắt nhiều thông tin về các chủ trương chính sách của Nhà nước, về tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội, hoạt động phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng địa bàn của quân dân tuyến biển. Người dân vùng biển Phú Yên phấn khởi khi xem những đoạn phim, thấy hình ảnh thôn xóm của mình ngày càng khởi sắc. Những chuyên đề phản ánh các tập thể, cá nhân điển hình, tiêu biểu trong quần chúng, trong lực lượng BĐBP không chỉ khích lệ, động viên nhân dân, cán bộ chiến sĩ trên các địa bàn mà còn giới thiệu những kinh nghiệm quý báu trong việc xây dựng phong trào quần chúng. Đó còn là những bài học sống động để xây dựng ý thức trách nhiệm, tư cách tác phong cho quân nhân trong lực lượng BĐBP. Lão ngư Nguyễn Văn Lễ ở phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) thổ lộ: “Theo dõi các chương trình về BĐBP trên PVTV, tôi đã hiểu thêm được nhiều điều về chủ trương chính sách, các quy định của Nhà nước để thực hiện cho tốt trong lúc đi biển. Chúng tôi cũng vui khi thấy bà con ngư dân ở các vùng biển trong tỉnh rất đoàn kết, chăm lo làm ăn, có nhiều cách làm hay để mình học hỏi”. Ngư dân Nguyễn Văn Thắm ở Dân Phú 2 (xã Xuân Phương, huyện Sông Cầu) bày tỏ: “Xem nhiều chương trình truyền hình, chúng tôi thấy ở đâu, dân mình với anh em BĐBP cũng gần gũi, gắn bó. Vậy nên, có việc gì mắc mứu cần giải thích về chủ trương chính sách, bà con chúng tôi đều nhờ đến các anh BĐBP. Xem chương trình này, mọi người hiểu rõ trách nhiệm của ngư dân nên khi BĐBP yêu cầu giúp đỡ, hỏi mượn tàu thuyền đi tuần tra, kiểm soát, truy bắt tội phạm là chúng tôi sẵn sàng ngay.

 

Với cán bộ chiến sĩ các đơn vị BĐBP, mỗi chương trình phát sóng là một lần họ được xem lại chính mình, học hỏi những mô hình hay, việc làm hiệu quả ở các đơn vị bạn để xây dựng những kế hoạch hoạt động đạt kết quả cao hơn. Trung tá Phan Thanh Thuật, Chính trị viên Đồn Biên phòng 356 nói: Chuyên mục góp phần mang đến cho cán bộ chiến sĩ những bài học, những kinh nghiệm trong xây dựng đơn vị nhằm hỗ trợ việc chấn chỉnh nề nếp, xây dựng tác phong chính quy cho cán bộ chiến sĩ. Chuyên mục cũng đã góp phần động viên, cổ vũ cán bộ chiến sĩ  và nhân dân ven biển, xây dựng những nhân tố tích cực trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới tuyến biển đảo của tỉnh.

 

TRÁCH NHIỆM NGHỀ NGHIỆP

 

Là Đội trưởng Đội tuyên truyền văn hóa và cũng là “tay” camera chủ lực của BĐBP, qua sáu năm thực hiện tiểu mục Trên tuyến biên phòng trong chuyên mục Quốc phòng toàn dân trên truyền hình, đại úy Trịnh Đình Chiên có khá nhiều trải nghiệm. Với anh, dù là “nhà báo không thẻ” và cũng chưa được hoạt động trong môi trường làm báo chuyên nghiệp, nhưng trách nhiệm không cho phép anh chậm chân, bỏ lỡ cơ hội ghi hình. Anh xác định phải phản ánh kịp thời, đầy đủ và sống động nhất hoạt động của lực lượng. Những chuyến công tác đột xuất vào giữa khuya, giữa trưa đã là “chuyện thường ngày”. Đặc biệt, vào mùa bão, áp thấp, lũ lụt, khi cán bộ chiến sĩ gồng sức trong những trận chiến với “thủy thần” để cứu dân thì người chiến sĩ tuyên truyền cũng phải túc trực liền bên, trong tư thế sẵn sàng bấm máy. Đó là trách nhiệm nghề nghiệp. Nguyên tắc phải luôn “bám đuổi sự kiện, bám đuổi guồng quay thông tin” đã giúp anh có được phản xạ nhanh trước những sự kiện. Mùa mưa bão năm 2008, nghe tin các chiến sĩ ở Hải đội 2 vừa đưa tàu đi cứu nạn công nhân ở trại nuôi cá mú thuộc Công ty TNHH Việt Nam - Đài Loan, anh lên đường ra Gành Đỏ (xã Xuân Thọ 2, huyện Sông Cầu), “đón đầu” từ lúc 12 giờ trưa. Mãi đến 17 giờ, tàu đưa người bị nạn mới cập bờ. Vừa đưa camera lên bấm máy ghi hình thì lại nhận tin, lũ lụt làm tắc hết các ngả đường đi xuống khu vực hạ lưu sông Ngân Sơn, cô lập An Ninh Đông, An Ninh Tây (huyện Tuy An); nước biển xâm thực lấy mất nửa phần đường đi vào khu dân cư của An Ninh Đông. Vậy là chỉ sau mấy phút ghi hình tại Gành Đỏ, anh lên quốc lộ 1A chạy ngược về Tuy An. Trời cứ mưa rả rích, toàn bộ con đường nước ngập trắng, có chỗ cao ngang bụng. Gửi xe vào nhà dân ven đường, anh vừa lần dò từng bước chân lội dưới nước, vừa trong tư thế bấm máy. Đoạn đường nào không ngập nước lại thuê xe ôm đi tiếp, đến nơi bị biển xâm thực phải mất hai giờ đồng hồ…

 

Suốt dọc vùng ven biển Phú Yên từ đầm Cù Mông đến đèo Cả - Vũng Rô, cả những thôn xóm xa xôi cách trở như Từ Nham, Vũng La, Phú Vĩnh… dường như nơi nào cũng có dấu chân người chiến sĩ tuyên truyền này. Cả trên biển, khi có sóng gió cấp 7, cấp 8 đánh vào tàu, nhiều anh em đi biển lâu năm cũng ngả nghiêng say sóng, anh vẫn không ngần ngại đi theo, chỉ để “ghi cận cảnh hình ảnh anh em Hải đội 2 cứu hộ cứu nạn trên biển”. Với người chiến sĩ tuyên truyền của BĐBP này, gian nan, khó khăn chính là điều kiện để ra đời những tin tức, những tác phẩm sống động, góp phần phục vụ sự nghiệp bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển của tỉnh.

 

PHƯƠNG OANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek