Chủ Nhật, 06/10/2024 14:28 CH
Giải báo chí tỉnh Phú Yên lần thứ hai:
Chất lượng các tác phẩm dự giải tiếp tục được nâng cao
Thứ Sáu, 19/06/2009 07:00 SA

Giải báo chí tỉnh Phú Yên lần thứ hai tiếp tục được nâng cao, có nhiều tác phẩm có giá trị tư tưởng và hình thức thể hiện tốt, mang lại hiệu quả xã hội cao.

 

bao-chi-PY-090619.jpg
Các nhà báo Phú Yên đang tác nghiệp  - Ảnh: D.T.XUÂN

 

15 TÁC PHẨM ĐƯỢC TRAO GIẢI

 

Nhà báo Đoàn Pháp - Ủy viên Thường trực BCH Hội Nhà báo tỉnh Phú Yên cho biết: Giải Báo chí tỉnh Phú Yên lần thứ hai bắt đầu tuyển chọn các tác phẩm xuất sắc, từ cơ sở vào đầu tháng 2/2009. Các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh đã thành lập các Ban tuyển chọn gồm đại diện lãnh đạo các cơ quan, Ban thư ký chi hội, lãnh đạo các phòng nghiệp vụ và các nhà báo có uy tín về nghiệp vụ. Qua tuyển chọn, có 38 tác phẩm báo chí xuất sắc gởi về Thường trực Hội đồng giải thưởng; trong đó, báo viết có 16 tác phẩm, phát thanh có 13 tác phẩm, truyền hình có 14 tác phẩm và ảnh báo chí có 1 tác phẩm.

 

Hội đồng Giải đã thành lập Hội đồng sơ khảo và Hội đồng chung khảo để thực hiện xét chọn giải qua 2 vòng: sơ khảo và chung khảo, theo đúng quy định của Điều lệ giải. Kết quả, ở vòng chung khảo, Hội đồng chung khảo gồm các thành viên là lãnh đạo Hội Nhà báo, lãnh đạo các cơ quan báo chí, lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Sở Thông tin - Truyền thông, đã chọn được 15 tác phẩm có số điểm cao nhất, để đề nghị Hội đồng Giải trao giải thưởng.

 

Hội đồng giải thưởng báo chí tỉnh Phú Yên đã xét công nhận 15 giải thưởng. Trong đó, gồm: 5 giải B, 4 giải C và 6 giải khuyến khích. Đây là những tác phẩm báo chí xuất sắc nhất, trong số hàng ngàn tác phẩm báo chí viết về Phú Yên được đăng tải, phát sóng ở các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh, trong năm vừa qua.

 

CHẤT LƯỢNG CÁC TÁC PHẨM TIẾP TỤC ĐƯỢC NÂNG CAO

 

bao-in-090619.jpg

Các tác phẩm báo in được giải. - Ảnh: N.NAM

 Nhà báo Nguyễn Văn Minh - Chủ tịch Hội Nhà báo Tỉnh Phú Yên, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng giải, Phó chủ tịch Hội đồng chung khảo - khẳng định: “Theo đánh giá của Hội đồng sơ khảo và Hội đồng chung khảo, chất lượng các tác phẩm tham dự Giải báo chí tỉnh Phú Yên lần thứ hai tiếp tục được nâng cao, có nhiều tác phẩm có giá trị tư tưởng và hình thức thể hiện tốt, mang lại hiệu quả xã hội cao. Tập hợp các tác phẩm tham dự giải lần này đã đề cập sâu sắc đến nhiều mặt của công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa trên quê hương Phú Yên; phản ánh kịp thời chuyển biến đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng. Điều đó, cho thấy trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân của các nhà báo được nâng cao. Các cơ quan báo chí và các nhà báo đã có nhiều nỗ lực thể hiện sâu sắc việc truyền bá đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đi sát thực tế, thông tin kịp thời và phân tích sắc bén những sự kiện mới; phát hiện và phản ánh những điển hình tiên tiến, nhiệt tình ủng hộ, cổ vũ nhân tố mới; dũng cảm đấu tranh chống những hiện tượng lạc hậu, các biểu hiện tiêu cực; đề cập và chỉ ra phương hướng giải quyết những vấn đề thiết thực mà xã hội quan tâm, xây dựng dư luận xã hội lành mạnh”.

 

Nhà báo Huỳnh Hiếu - Phó Tổng Biên tập Báo Phú Yên, Chủ tịch Hội đồng sơ khảo, thành viên Hội đồng chung khảo - cho rằng: Các tác phẩm đoạt giải lần này, tiếp tục được nâng cao ở tính chiến đấu và tính phát hiện. Những vấn đề bức xúc đã được các tác phẩm báo chí phản ánh kịp thời đúng bản chất của sự kiện và vụ việc, đồng thời bày tỏ thái độ đấu tranh thẳng thắn và đã đạt được hiệu ứng xã hội khá tích cực, góp phần quan trọng vào việc xử lý, giải quyết các vụ việc. Tiêu biểu là loạt bài “Ba tuần mổ năm lần, một bệnh nhân suy kiệt ” của Dương Thanh Xuân - Đức Huy trên Báo Phú Yên.

 

Theo đánh giá của Hội đồng Chung khảo: Trong các tác phẩm đoạt giải năm nay, có những tác phẩm đã kịp thời đấu tranh phê phán các biểu hiện tiêu cực, các việc làm thiếu trách nhiệm, làm tổn thất đến niềm tin của nhân dân. Đó là các tác phẩm: “Từ nhà đến nước” của nhóm tác giả Hoàng Thư, Thanh Hải, Quốc Mẫu (Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Phú Yên), “Rừng Phú Yên “chảy máu” từng ngày” của tác giả Lưu Phong (Báo Phú Yên), “Bức xúc từ những bãi vàng trái phép” của tác giả Trình Kế (Đài TNND Phú Yên), “Những công trình cấp nước nhưng không có nước” của tác giả Đỗ Tài Toàn (Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Phú Yên).

 

Các tác phẩm dự giải cũng đã phản ánh kịp thời những vấn đề bức xúc, định hướng dư luận kịp thời và đề xuất hướng giải quyết hợp lý, như: “Hòa Tâm chờ dự án” và “Khúc mắc trong xét duyệt hồ sơ cho ngư dân phương Phú Đông” của tác giả Hồng Ánh (Đài TNND Phú Yên), Chùm bài phản ánh bất cập trong việc triển khai dự án lọc, hóa dầu của tác giả Thế Lập (TTXVN tại Phú Yên) “Khủng hoảng thiếu bác sĩ - dược sĩ ” của tác giả Thu Thủy (Báo Phú Yên), “Nông dân chạy gạo” của nhóm tác giả Kông Thành- Phạm Việt (Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Phú Yên)…

 

CÁC TÁC PHẨM BIỂU DƯƠNG CHƯA HAY, CÒN THIẾU VẮNG NHIỀU THỂ LOẠI

 

Ý kiến của các thành viên Hội đồng giải cho rằng: Các tác phẩm đoạt giải năm nay đã cho thấy các nhà báo đi sát thực tế, kịp thời phản ánh những vấn đề đáng quan tâm; song cũng còn những vấn đề bức xúc như: Các công trình xây dựng cơ bản quá chậm gây lãng phí, làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội; những khó khăn trong sản xuất và đời sống của nông dân; tình trạng ô nhiễm môi trường… chưa có nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc phản ánh, phân tích. Cũng chưa có nhiều tác phẩm hay đề cập đến những tồn tại của nền kinh tế địa phương như: Tăng trưởng kinh tế cao nhưng chất lượng không cao, sức cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp, cơ cấu kinh tế chuyển dịch còn chậm; các khu công nghiệp hoạt động chưa hiệu quả; dịch vụ và du lịch phát triển chậm chưa tương xứng với tiềm năng… để góp phần tác động cho sự phát triển của tỉnh. Một điều cũng rất đáng lưu ý, qua xét giải lần này, chưa có nhiều tác phẩm báo chí thật xuất sắc biểu dương về người tốt - việc tốt, về các nhân tố mới, về những điển hình tiên tiến.

 

Về thể loại, ở lần trao giải lần thứ nhất, các tác phẩm được giải cao tập trung khá nhiều vào thể loại phóng sự và phóng sự điều tra; đến lần thứ hai này, các tác phẩm được giải cao lại hầu hết ở hai thể loại phản ánh và phóng sự. Cũng như lần thứ nhất, các thể loại: xã luận, bình luận, chuyên luận; ảnh báo chí (ở báo in); tin, phỏng vấn, ghi chép (ở báo in và phát thanh); giao lưu, tọa đàm (ở truyền hình); có rất ít tác phẩm dự giải, có thể loại không có tác phẩm nào tham dự. Hội đồng sơ khảo và Hội đồng chung khảo năm nay cũng đã tính đến việc cơ cấu giải theo nhóm thể loại, song yếu tố chất lượng tác phẩm ở thể loại trên không cao, nên đều không vượt qua được vòng tuyển chọn ở các cơ quan báo chí và vòng sơ khảo. Điều đó, cho thấy các thể loại trên chưa có sự đầu tư nhiều ở các cơ quan báo chí.

 

Hy vọng rằng với sự nỗ lực của các cơ quan báo chí, các chi hội, và các nhà báo, Giải thưởng báo chí tỉnh Phú Yên ngày càng phát huy hiệu quả, khẳng định uy tín, là nơi ghi nhận và tôn vinh sự cống hiến của các nhà báo đối với sự nghiệp phát triển của tỉnh nhà.

 

NHẬT NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek