Chủ Nhật, 13/10/2024 09:30 SA
Đi biển đầu xuân
Thứ Bảy, 28/01/2017 17:00 CH

Bốn giờ rưỡi sáng mùng một tết, đến hẹn lại lên, hội tắm biển ở phố chúng tôi lại rủ nhau đi “nhúng” nước để cả năm được sạch sẽ và khỏe mạnh cả thể chất lẫn tinh thần.

 

Trong cái se se của ngày đầu xuân, hình như biển hôm nay có vẻ lạnh hơn vì có tiếng ai đó xoa xu ýt. Nhưng rồi sau khi làm nóng với các động tác thườ ng lệ, cả bọn vẫn từ từ bước xuống, bơi nhè nhẹ và chỉ mấy phút sau đó, cảm nhận rõ dòng nước ấm ấp mơn man vỗ về thân thể nghe thật dễ chịu. Nằm ngửa trên mặt nước, thả mình trôi dập dềnh, nghe đầu óc sao nhẹ nhõm đến rỗng không, những mệt mỏi nặng nề do ly rượu giao thừa quá độ tối qua bay đi đâu mất. Có tiếng ai đó reo: Mặt trời lên rồi kìa! Nhìn về hướng đông, vầng thái dương ửng hồng đang dần hiện ra một màu rực rỡ thống khoái, lại ước chi có cái máy ảnh xịn bây giờ thì tuyệt quá!

 

Biển mỗi lúc một đông người, cứ ngỡ đầu năm ít người tắm vì cữ kiêng này nọ, nhưng nói vậy mà không phải vậy. Một ông lạ hoắc đang ngụp lặn cận kề, giải thích: Lâu nay tắm biển đã trở thành chuyện thường ngày của nhiều người dân xứ nẫu mình rồi. Cứ tiện lúc nào là nam phụ lão ấu đi “xông nước” lúc đó, đâu kể ngày âm hay dương, sáng nắng chiều mưa chi ráo. Chỉ trừ những khi trời có bão thì thiên hạ mới tạm ngừng cái sự sung sướng lại thôi. Mà đúng thật, như cái hội chúng tôi cách đây 5 năm chỉ đúng 5 đàn ông, bây giờ số thành viên đã tăng hơn gấp đôi với ba nàng U40 chân cũng hơi dài nên dĩ nhiên là tươi tắn hoa lá cành chút chút. Trong khi người dân TP Hồ Chí Minh cuối tuần phải vi vu ô tô tốn kém ra Phan Thiết, Nha Trang hoặc xuống Vũng Tàu để thỏa mãn cái thú tung tăng, xí xa xí xớn vẫy vùng trong nước mặn mà bà con Tuy Hòa mình có biển cặp sát nhà nhưng không tận dụng thưởng lãm thì hơi bị lãng phí. Vì thế, cái lạc thú đơn giản này ngày càng phát triển là điều đáng mừng cho xã hội.

 

Rong ruổi xa gần đó đây, mới càng thấy biển quê ta ưa nhìn hơn nhiều nơi khác. Cái màu nước xanh trong đến nao lòng dọc những bãi vàng Phú Yên về mùa hè thật không thể nào gặp ở biển Cửa Lò (Nghệ An), Sầm Sơn (Thanh Hóa), Hà Tiên (Kiên Giang)…, có phải do mẹ thiên nhiên mặc định bao đời như vậy hay là nguyên nhân nào khác? Muốn chính xác lý do, phải có đánh giá, điều tra khoa học và bài bản. Nhưng rõ ràng, khi tắm mình trong dòng nước biển, ta càng yên tâm cho sức khỏe hơn và tự nhiên thấy cái nhiệm vụ giữ gìn môi trường biển thanh sạch sao gần gũi và cấp thiết đến vậy! Chợt nhớ lại cái năm theo đoàn công tác ra thăm huyện đảo Trường Sa, thấy nước biển ở đây xanh một màu thăm thẳm cũng thật khác với biển gần bờ. Qua cửa sổ tàu HQ - 561, cái màu xanh sâu lắng trải dài phăng phắc điệp trùng trên biển Đông như nhắc nhớ rằng đã ngàn đời nay, bao con dân nước Việt mình đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, đã không tiếc máu xương để chung tay giữ gìn an yên đất trời biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Vì thế, không có gì là lạ khi tôi thấy nhiều thành viên trong đoàn lặng im dõi theo màu nước xanh ấy trong ánh mắt nghiêm trang rưng rưng mà sâu lắng bao nỗi niềm.

 

Đầu xuân xuống biển tắm chơi, ngâm ngợi câu thơ của nữ sĩ Xuân Quỳnh “Những ngày không gặp nhau/ Biển bạc đầu thương nhớ/ Những này không gặp nhau/ Lòng thuyền đau rạn vỡ…” để yêu đời, yêu người và yêu mình hơn…

 

THẠCH BI SƠN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Vị sư già bán lan ở hội hoa xuân Sài Gòn
Chủ Nhật, 26/02/2017 17:00 CH
Kiêu sa hoa bàng vuông
Thứ Tư, 01/02/2017 17:00 CH
Vang tiếng gà gáy ở Xóm Cát
Thứ Tư, 01/02/2017 15:00 CH
Phiên chợ cuối năm của mẹ
Thứ Tư, 01/02/2017 14:00 CH
Lũy đá cổ giữa biển xanh
Thứ Tư, 01/02/2017 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek