Chủ Nhật, 13/10/2024 03:21 SA
Tiếng vọng “Âm thanh từ lồng ngực trái”
Thứ Tư, 01/02/2017 17:00 CH

Mẹ con họa sĩ Lê Thị Kim - Nguyễn Trọng Hiếu - Ảnh: PHAN HOÀNG

Những ngày cuối năm 2016, cái lạnh tràn về phương Nam. Cuộc Triển lãm tranh “Âm thanh từ lồng ngực trái” của mẹ con nhà thơ, họa sĩ Lê Thị Kim - Nguyễn Trọng Hiếu như ngọn lửa nồng ấm của tình mẫu tử xua đi cái lạnh trong lòng người Sài Gòn yêu hội họa.

 

Ba năm trước, mẹ con chị Lê Thị Kim - Nguyễn Trọng Hiếu cùng chúng tôi về TP Tuy Hòa dự lễ hội thơ Nguyên tiêu núi Nhạn có truyền thống bền lâu nhất nước. Vốn bị bệnh nan y từ bé, trải qua nhiều lần chữa trị, Hiếu phải chống nạng đi lại rất khó khăn. Nhìn vóc dáng gầy gò, mềm yếu của Hiếu ít ai nghĩ rằng bên trong chàng trai trẻ ẩn chứa nội lực vượt khó phi thường cùng niềm đam mê học tập, sáng tạo cháy bỏng.

 

Sau khi nhà văn Đông Quân đột ngột qua đời, nhà thơ Lê Thị Kim đã gánh vác luôn công việc của chồng, cô đơn vất vả ngược xuôi nuôi hai người con trai nhỏ. Con trai lớn Nguyễn Trọng Minh đã trưởng thành, lập gia đình riêng, giúp mẹ một phần công việc kinh doanh. Con trai nhỏ là Nguyễn Trọng Hiếu kém may mắn do bệnh tật phải nương nhờ mẹ. Tình yêu thương của mẹ là nguồn mạch lớn giúp Hiếu có nghị lực mạnh mẽ vượt qua sự bất hạnh, luôn tìm kiếm điều gì đó để đền đáp công lao của mẹ. Những bài thơ và những bức tranh của Hiếu lần lượt ra đời.

 

Trên chuyến xe từ TP Hồ Chí Minh về Phú Yên dự lễ hội thơ Nguyên tiêu núi Nhạn, khi nghe Nguyễn Trọng Hiếu đọc thơ và cho xem tranh qua điện thoại của chị Lê Thị Kim chụp lại, chúng tôi ai cũng ngỡ ngàng. Nhạc sĩ Quỳnh Hợp đã phổ ngay bài thơ Trăng ô mai của Hiếu và hát luôn trên xe: “Gót xoay mềm cả vầng trăng mười sáu/ Đọng lại hồn ta một thuở nhớ nhung/ Nếu vàng xưa có còn vương suối tóc/ Đọng lại tuổi thơ ta một nụ tình…”. Bài thơ Hiếu viết tặng cô bạn học thân thiết thuở nhỏ. Nhà thơ trẻ Hoa Níp vừa cầm lái vừa trầm trồ ngợi khen em Hiếu hết lời. Tiếc là Hoa Níp mệnh bạc bây giờ không còn cơ hội để xem những bức tranh mới của Hiếu qua triển lãm “Âm thanh từ lồng ngực trái” tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh.

 

Trong số 79 bức tranh sơn dầu được treo triển lãm của hai mẹ con, họa sĩ Lê Thị Kim có 49 bức còn Nguyễn Trọng Hiếu có 30 bức. Ngoài tài năng thi ca, Lê Thị Kim cũng đã đạt những thành công về hội họa bằng con đường sáng tạo riêng biệt, với những gam màu sáng thể hiện tình yêu, nỗi niềm và vẻ đẹp thầm lặng của người phụ nữ trước thiên nhiên lẫn cuộc sống bộn bề. Cảm hứng thi ca giúp đường nét tranh của chị thêm bay bổng, lãng mạn, thanh tao. Sau những cuộc triển lãm tranh ở trong và ngoài nước, lần này với “Âm thanh từ lồng ngực trái”, Lê Thị Kim thêm lần khẳng định bước đi sáng tạo đầy đam mê trong thế giới hội họa. Sắc màu và âm thanh từ trái tim chị đã cất lên tiếng vọng da diết về tình người tình đời, mà cao hơn hết là tình mẫu tử thiêng liêng khi kết hợp với tranh của con trai Nguyễn Trọng Hiếu tạo nên không gian nghệ thuật độc đáo và riêng biệt giữa lòng thành phố náo nhiệt cuối năm.

 

Hoa cỏ mùa xuân - tranh Lê Thị Kim - Ảnh: PHAN HOÀNG

 

Với 30 bức tranh của Nguyễn Trọng Hiếu, đây là nỗ lực phi thường và là dòng cảm hứng trong trẻo của một tâm hồn thuần hậu trong một cơ thể khiếm khuyết. Nếu không biết Hiếu, chỉ xem tranh của anh, chúng ta sẽ không thể hình dung rằng đó là tác phẩm của một chàng trai sớm mồ côi cha, lớn lên giữa giông bão đời mình trong vòng tay yêu thương của người mẹ tài hoa và cũng giàu nghị lực sống. Ký ức tuổi thơ, tình bạn, tình yêu và vẻ đẹp thiên nhiên lành mạnh đã được Nguyễn Trọng Hiếu miệt mài tái dựng trong tranh mình qua những gam màu hồn nhiên, tươi mới và cũng đầy lãng mạn. Hội họa và thi ca đã giúp Hiếu đứng thẳng giữa cuộc đời!

 

Một điều đáng quý là phần lớn số tiền thu được từ bán tranh của hai mẹ con họa sĩ Lê Thị Kim - Nguyễn Trọng Hiếu tại triển lãm “Âm thanh từ lồng ngực trái” đã chuyển làm từ thiện. Trong đó, 79 triệu đồng hỗ trợ chương trình “Mô tô học bổng” của hai nhà văn Nguyễn Đông Thức và Đoàn Thạch Biền nhằm giúp các em học sinh nghèo hiếu học, còn 80 triệu đồng giúp cho một bệnh nhân bị ung thư mới phát hiện giai đoạn đầu có khả năng cứu chữa. Điều đáng nói là ý tưởng làm từ thiện xuất phát từ Nguyễn Trọng Hiếu. Và họa sĩ trẻ 23 tuổi này rất vui khi tâm nguyện của mình và mẹ đã thành hiện thực. Đó cũng là tiếng vọng yêu thương của anh gửi đến với cuộc sống này!

 

Với xứ đất Phú trời Yên có nhiều gắn bó, hai mẹ con họa sĩ Lê Thị Kim - Nguyễn Trọng Hiếu cũng từng có tranh triển lãm chung với CLB Họa sĩ Ngân Hà tại Nhà văn hóa Diên Hồng. Hai mẹ con cũng đang ấp ủ giấc mơ trở lại Tuy Hòa trong một cuộc triển lãm riêng trong tương lai.

 

PHAN HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Lũy đá cổ giữa biển xanh
Thứ Tư, 01/02/2017 14:00 CH
Tết Phố nỗi nhớ quê
Thứ Ba, 31/01/2017 10:00 SA
Những con đường hoa từ phố đến làng
Thứ Ba, 31/01/2017 07:00 SA
Phố trong tôi
Thứ Hai, 30/01/2017 10:00 SA
Ngày xuân nói chuyện áo dài
Chủ Nhật, 29/01/2017 13:00 CH
Hương vị Tết nơi đồng làng
Thứ Năm, 26/01/2017 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek