Chủ Nhật, 13/10/2024 07:24 SA
Quán quân dòng nhạc dân gian Nguyễn Linh Trúc Lai:
Niềm đam mê dân ca bài chòi chưa bao giờ tắt
Thứ Ba, 31/01/2017 17:00 CH

Được trời phú cho giọng hát ngọt ngào truyền cảm và nuôi dưỡng niềm đam mê dân ca bài chòi từ người cha, một nghệ nhân nổi tiếng, lại được đào tạo bài bản ở Nhạc viện TP Hồ Chí Minh, Nguyễn Linh Trúc Lai đã hái được trái ngọt đầu mùa trên con đường âm nhạc. Cô đoạt huy chương vàng cuộc thi Tài năng trẻ âm nhạc toàn quốc 2016 ở dòng nhạc dân gian và là một trong những đại diện của Việt Nam tham gia Chương trình biểu diễn giao lưu văn hóa các nước ASEAN - Trung Quốc lần thứ 25. Ca sĩ trẻ quê Đông Hòa đang từng bước chinh phục những người yêu nhạc theo cách riêng của mình.

 

 

 * Cảm xúc của Trúc Lai như thế nào khi được chọn là một trong những đại diện của Việt Nam tham gia Chương trình biểu diễn giao lưu văn hóa các nước ASEAN - Trung Quốc lần thứ 25?

 

 

 Ảnh: CTV

- Thật sự là Lai rất vui và rất vinh dự được tham gia một chương trình lớn như vậy. Cảm giác lúc đó khó dùng từ mà diễn tả được.

 

* Trúc Lai vừa đoạt huy chương vàng cuộc thi Tài năng trẻ âm nhạc toàn quốc 2016 ở dòng nhạc dân gian. Điều gì đã giúp bạn thành công trong cuộc thi này?

 

- Tài năng trẻ âm nhạc toàn quốc 2016 là cuộc thi đánh dấu mốc quan trọng của Lai trên con đường âm nhạc. Lai được huy chương vàng một phần là do sự nỗ lực của bản thân. Lai đã cố gắng tập chăm chỉ và luôn làm theo chỉ dẫn của thầy chuyên môn là thạc sĩ Phạm Thế Vĩ, Phó trưởng khoa Thanh Nhạc, Nhạc viện TP Hồ Chí Minh. Thầy đã hết lòng chỉ dạy và rèn luyện cho Lai có được giọng hát tốt, có nội lực và kỹ thuật trong những năm vừa rồi, điều này giúp Lai có thêm tự tin trong cuộc thi. Có thể nói, việc Lai cố gắng học tập, rèn luyện đã đạt được kết quả xứng đáng.

 

* Vì sao Trúc Lai chọn hát ca khúc “Thạch Bi Sơn” và “Nỗi lòng”, đều của nhạc sĩ - Nghệ sĩ Ưu tú Nguyễn Ngọc Quang trong cuộc thi Tài năng trẻ âm nhạc toàn quốc?

 

- Lai chọn hai bài hát của nhạc sĩ Ngọc Quang vì ba lý do. Lúc trước hai bài này Lai đã được nghe các anh chị khác hát và thấy rất là hay. Ngoài ra, “Thạch Bi Sơn” là bài hát nói về núi Đá Bia của tỉnh Phú Yên. Lai muốn thông qua cuộc thi này quảng bá thêm du lịch Phú Yên. Ca khúc của nhạc sĩ Ngọc Quang hội tụ đủ những kỹ thuật chuyên nghiệp, ca từ giàu hình ảnh và cảm xúc trong bài hát được truyền đạt rất hay, chỉ cần ca sĩ tinh ý sẽ giúp bài hát đi vào lòng người rất nhanh. Hai ca khúc của nhạc sĩ Ngọc Quang đã được Hội đồng Nghệ thuật đánh giá rất tốt về ca từ, cảm xúc và chứa nhiều kỹ thuật chuyên nghiệp.

 

* Cha của Trúc Lai, nghệ nhân Bình Thảng, có ảnh hưởng như thế nào đối với con đường nghệ thuật của bạn?

 

- Ba là người đầu tiên hướng cho Lai đi theo con đường nghệ thuật. Từ nhỏ, Lai đã được nghe ba hát bài chòi thường xuyên, đến nỗi những làn điệu này “thấm” sâu vào máu vào tim, không bao giờ Lai có thể quên được... Thật sự, người có công lớn nhất từ trước đến giờ chính là ba của Lai. Nếu không nhờ ba, chắc Lai đã không có được thành công nhất định như ngày hôm nay.

 

* Nghệ nhân Bình Thảng đã có rất nhiều đóng góp trong phong trào văn nghệ quần chúng ở Phú Yên, đặc biệt là góp phần gìn giữ các làn điệu dân ca bài chòi. Con đường nghệ thuật mà Trúc Lai chọn khác con đường của cha bạn như thế nào?

 

- Trong tim và trong máu của Lai vẫn giữ được niềm đam mê lớn đối với nghệ thuật bài chòi, điều này không bao giờ Lai quên được, không gì có thể thay thế được những làn điệu bài chòi đó. Lai vào TP Hồ Chí Minh học, theo đuổi con đường âm nhạc là vì muốn góp phần gầy dựng lại nghệ thuật bài chòi đang bị mai một. Đó là ước mơ. Thật sự Lai muốn nhiều người biết đến mình để quảng bá dân ca bài chòi quê mình, đó là một khát khao chưa bao giờ tắt của Lai.

 

* Trúc Lai có thể chia sẻ một số dự định sắp tới của bạn?

 

- Trong năm 2017, Lai có rất nhiều dự định. Lai sẽ càng cố gắng khẳng định vị trí của mình trong làng âm nhạc Việt Nam, Lai sẽ đi thi Sao Mai. Để tham gia cuộc thi này, Lai đã chuẩn bị rất là lâu, từ việc chọn bài đến rèn luyện về kỹ thuật. Và còn rất rất nhiều dự định khác nữa mà Lai chưa thể nói ra được, bởi vì Lai muốn làm và có được thành quả rồi lúc đó mọi người sẽ tự hiểu, không cần phải nói quá nhiều.

 

* Xin cảm ơn và chúc Trúc Lai đạt nhiều thành công trong năm mới!

 

Nguyễn Linh Trúc Lai sinh năm 1995, ở thị trấn Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa), đang học năm thứ tư Khoa Thanh nhạc - Nhạc viện TP Hồ Chí Minh.

 

Từ nhỏ, Trúc Lai đã bộc lộ năng khiếu ca hát và rất đam mê âm nhạc, đặc biệt là dân ca bài chòi. Năm 2016 vừa qua, Trúc Lai tham gia cuộc thi Tài năng trẻ âm nhạc toàn quốc do Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH-TT-DL), Hội Nhạc sĩ Việt Nam và Học viện Âm nhạc quốc gia phối hợp tổ chức. Đây là cuộc thi tìm kiếm tài năng, tôn vinh các nghệ sĩ trẻ tâm huyết với bộ môn Thanh nhạc. Hơn 60 thí sinh từ khắp mọi miền đất nước đã thi tài ca hát tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, ở 3 dòng nhạc: dân gian, thính phòng và nhạc nhẹ. Trúc Lai đoạt huy chương vàng ở dòng nhạc dân gian.

 

Sau cuộc thi Tài năng trẻ âm nhạc toàn quốc 2016, Nguyễn Linh Trúc Lai được chọn là một trong những đại diện Việt Nam tham gia Chương trình biểu diễn giao lưu văn hóa các nước ASEAN - Trung Quốc: Kết nối trong đa dạng lần thứ 25. Trúc Lai biểu diễn hai bài dân ca “Ba quan mời trầu” và “Lý ngựa ô” với phần đệm của dàn nhạc Dân tộc - Nhạc viện TP Hồ Chí Minh..

 

 

YÊN LAN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Vị sư già bán lan ở hội hoa xuân Sài Gòn
Chủ Nhật, 26/02/2017 17:00 CH
Vang tiếng gà gáy ở Xóm Cát
Thứ Tư, 01/02/2017 15:00 CH
Phiên chợ cuối năm của mẹ
Thứ Tư, 01/02/2017 14:00 CH
Lũy đá cổ giữa biển xanh
Thứ Tư, 01/02/2017 14:00 CH
Con về tết cũng về theo
Thứ Tư, 01/02/2017 13:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek