Chủ Nhật, 13/10/2024 11:17 SA
Ngày tết đọc báo xuân
Thứ Hai, 23/01/2017 08:00 SA

Đã thành lệ, cứ dịp xuân về, tết đến, ngoài những vẻ đẹp văn hóa truyền thống của người Việt thì nhiều năm trở lại đây, nhiều ấn phẩm thông tin, tuyên truyền được xuất bản với màu sắc rực rỡ, hấp dẫn bạn đọc, nội dung phong phú, cuốn hút người xem.

 

Các ấn phẩm xuất bản vào dịp Tết Nguyên đán rất phong phú, đa dạng, hình thức in ấn, trình bày đẹp. Hội Báo xuân hàng năm của các tỉnh có sự phối hợp một số cơ quan truyền thông, văn hóa và Hội Nhà báo tỉnh cũng đã thu thập, trưng bày giới thiệu cho độc giả vài trăm đầu báo, tạp chí xuân. Các tỉnh, thành phố trao đổi báo xuân, tạp chí số xuân, với nét chung là hình ảnh gợi nội dung chủ đề mùa xuân đâm chồi nảy lộc, cây cối sinh sôi, vạn vật phát triển, khuôn mặt rạng ngời đầy nhựa sống của các thiếu nữ chào đón xuân mới… Tùy theo tôn chỉ, mục đích của các loại báo, tạp chí, bản tin và các ấn phẩm mà cơ quan báo chí đưa hình ảnh lên trang bìa, chuyển tải thông điệp bình an, hạnh phúc, làm lòng người phấn chấn thêm niềm tin yêu. Đặc biệt, những năm gần đây, ngoài hình ảnh đất nước, con người, công cuộc đổi mới, tầm cao các công trình, cung đường, phong cảnh còn có thêm nhiều vùng biển, đảo của Tổ quốc cũng in đậm dấu ấn trong nội dung báo xuân.

 

Mùa xuân được nói nhiều trong thi ca, nhạc, họa. Nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt từ xa xưa, nay vẫn phát huy, lối viết thư pháp và kiểu cho chữ, tặng chữ trong ngày xuân vẫn được nhiều báo, tạp chí đề cập. Giống như Việt Nam, xuân về, các nước Á Đông (Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc) vẫn chọn cho mình một con chữ - biểu tượng văn hóa của đất nước. Trong các số báo xuân, tạp chí số xuân, những năm gần đây vẫn tặng chữ, thư pháp cho độc giả. Các chữ “Phúc”, “Thọ” vẫn được ưu tiên trang trọng trong các số báo ra vào dịp Tết Nguyên đán.

 

Trong dòng chảy thời gian, cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, mạng internet phát triển, phát thanh truyền hình kỹ thuật số, điện thoại thông minh, facebook… song song cùng tồn tại, báo chí in vẫn phát triển, văn hóa đọc trên xuất bản phẩm vẫn tạo được hiệu ứng cảm xúc với người đọc; cơ chế thị trường tác động mạnh vào thời gian, cuốn hút con người vào kỷ nguyên số. Song cảm nhận của người viết bài vẫn thấy rạo rực, náo nức khi đón nhận những ấn phẩm xuân đầy hấp dẫn. Mỗi thể loại báo chí có sức sống riêng của nó. Mùa xuân trên mỗi cành đào miền Bắc, cành mai miền Trung, miền Nam trên các trang báo điện tử, báo mạng là thông điệp báo xuân về tết đến. Song trên mỗi trang bìa báo, tạp chí, bản tin hay trong nội dung các bài viết, tôi vẫn cảm thấy linh thiêng, xao xuyến, xúc động trang giấy thơm mùi mực mới đầu xuân, nhâm nhi ly rượu xuân, tách cà phê hay bên ấm trà đầu năm cầm tờ tạp chí, báo xuân còn gì thú vị hơn, cảm xúc ùa về, náo nức rạo rực đường phố sáng nay vắng người, nhường chỗ cho cảnh vật và sự tĩnh lặng của không gian, trong thời khắc giao mùa, xuân đã đến mọi nhà, mọi người, lời chúc tốt lành đầu năm, như tiếng gà gáy báo hiệu ngày mới.

 

Ngày xuân đón nhận những xuất bản phẩm số xuân với bao cảm xúc dâng đầy, lòng tôi lại náo nức, rạo rực và quên đi những sợi tóc bạc đang phủ trắng mái đầu, thời gian thêm tươi, thêm niềm tin yêu vào mùa xuân vĩnh hằng.

 

HỮU BÌNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek