Chủ Nhật, 13/10/2024 11:23 SA
Dấu ấn “Sing My Song”
Thứ Hai, 23/01/2017 14:00 CH

Các thí sinh được yêu thích trong cuộc thi “Sing My Song” từ trái qua phải lần lượt: Trương Kiều Diễm, Lê Thiện Hiếu, Cao Bá Hưng - Ảnh: Internet

Cuộc thi “Sing My Song” (bài hát hay nhất) vừa khép lại sau 2 tháng phát sóng. Có thể nói, đây là cuộc thi mà phần thắng chia đều cho cả thí sinh lẫn khán giả yêu thích nhạc Việt.

 

 Thổi luồng gió mới cho nhạc Việt

 

 

Một thời gian dài, thị trường nhạc trẻ Việt Nam thiếu trầm trọng các ca khúc chất lượng. Các ca khúc khuấy đảo đám đông đếm trên đầu ngón tay và do một số nhạc sĩ - ca sĩ quen mặt như: Sơn Tùng M-TP, Vũ Cát Tường, Tiên Tiên sáng tác và thể hiện. Điều đáng trăn trở hơn là những ca khúc này liên tiếp gây ra các phản ứng trái chiều, thậm chí là tiêu cực với các nghi án đạo nhạc. Tuy nhiên, những tháng cuối năm 2016 đầu năm 2017, thị trường âm nhạc Việt Nam sôi động hẳn. Các ca khúc như: “Tương tư”, “Ông bà anh”, “Con tim tan vỡ”, “Chí Phèo”… đều xếp tốp đầu các bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến. Các ca khúc như: “Đã có anh hai”, “Hồi ức”, “Lời tự sự”, “Vỡ tan” vang lên ở các tụ điểm âm nhạc giải trí, trong các quán cà phê… Khán giả nghe nhạc Việt, đặc biệt là các bạn trẻ đều nhận ra đây là những ca khúc được sáng tác tại cuộc thi “Sing My Song”.

 

“Sing My Song” là cuộc thi dành cho những nhạc sĩ trẻ thể hiện tài năng sáng tác và biểu diễn ca khúc. Các thí sinh vượt qua vòng tuyển chọn bằng cách hát ca khúc do chính mình sáng tác. Sau đó, thí sinh tham gia các vòng thi đấu loại thông qua việc sáng tác và biểu diễn ca khúc theo chủ đề. Với những thí sinh vốn có tài năng và phẩm chất của một nhạc sĩ, cùng tài huấn luyện của các huấn luyện viên - là những nhạc sĩ có uy tín, cuộc thi đã nhanh chóng cho ra đời các tác phẩm có giá trị giải trí và giá trị nghệ thuật.

 

Bạn Nguyễn Thành Duy, khán giả trẻ ở phường 2, TP Tuy Hòa, chia sẻ: “Ông bà anh yêu nhau thời chưa có ti vi/ Ông bà anh yêu nhau thời chưa có xe hơi… Đây là lời của bài hát “Ông bà anh” do thí sinh Lê Thiện Hiếu sáng tác và biểu diễn trong cuộc thi “Sing My Song”. Tôi nghe và hát theo nhiều lần mà không chán. Lời bài hát giản dị, giai điệu trong trẻo. Tôi rất thích xem chương trình âm nhạc này”.

 

Bệ phóng cho nhạc sĩ trẻ

 

Trong chương trình, thí sinh Cao Bá Hưng nhanh chóng trở thành ca sĩ, nhạc sĩ “vạn người like” trên mạng xã hội sau ca khúc “Tương tư” mà anh thể hiện trong “Sing My Song”. Cao Bá Hưng là một nhạc sĩ trẻ đã được đào tạo nghệ thuật bài bản và sở hữu khả năng chơi nhiều nhạc cụ. Anh nhanh chóng thu phục khán giả trẻ bằng các ca khúc pha trộn chất liệu âm nhạc đương đại và dân tộc. Tuy nhiên trước khi đến với “Sing My Song”, không mấy khán giả để ý anh chính là nhạc sĩ phối khí cho ca khúc nổi tiếng “Thật bất ngờ” do ca sĩ Trúc Nhân thể hiện.

 

“Sing My Song” đã là sân chơi âm nhạc xứng tầm để những nhạc sĩ - ca sĩ phô diễn tài năng sáng tác và biểu diễn. Hàng loạt cái tên của các nhạc sĩ tiềm năng từ bệ phóng “Sing My Song” như: Lê Thiện Hiếu, Bùi Công Nam, Đoàn Thế Lân, Bùi Hoàng Nam Đức Anh… đã thu hút khán giả và bắt đầu có sáng tác, dự án biểu diễn.

 

Trả lời truyền thông gần đây, Cao Bá Hưng chia sẻ: “Tôi rất thích xem chương trình “Sing My Song” phiên bản quốc tế và cảm nhận đây là cuộc thi thích hợp với mình. Tôi đã chờ đợi và khi “Sing My Song” về Việt Nam, tôi đăng ký tham gia ngay. Sau khi trình bày ca khúc “Tương tư”, tôi đã được nhiều khán giả biết đến. Nhiều khán giả nhận ra tôi khi ra đường, nhắn tin kết bạn trên mạng xã hội... Niềm yêu thích của khán giả là động lực giúp tôi tiếp tục con đường sáng tác của mình”.

 

Trả lời trên thanhnien online, nhạc sĩ Thanh Tâm, tác giả của ca khúc nổi tiếng “Thềm nhà có hoa” cho rằng: Việc khơi mào một sân chơi mới dành cho những tác giả trẻ, đúng hơn là nhắm thẳng vào các bạn đã, đang hoặc sẽ trở thành ca sĩ, nhạc sĩ như “Sing My Song” là sự kích thích vận động rất lớn đối với âm nhạc. Việc thí sinh tự trình bày ca khúc của chính mình sẽ giúp họ phát triển tác phẩm xa hơn - họ sẽ không dừng lại ở việc hoàn tất giai điệu, mà còn phải tìm cách trau chuốt bản phối, trau chuốt hình thức trình bày để phần trình diễn thực sự hấp dẫn trên sân khấu. Đó là điều mà trước đây các cuộc thi sáng tác ca khúc không làm được. “Sing My Song” đã có cơ hội trải nghiệm rõ ràng hơn để tạo nên một ca khúc thành công. Tiêu chí này cũng giúp khai thác được đối tượng thí sinh thuộc nhóm underground, là những bạn thực sự chưa có nhiều điều kiện bước ra những cuộc thi thiên về trình diễn.

 

 DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek