Chủ Nhật, 13/10/2024 11:22 SA
Rộn ràng sắc xuân cùng hoa tết
Chủ Nhật, 22/01/2017 08:29 SA

Du khách thích thú, chụp ảnh bên sắc hoa vạn thọ ở TP Tuy Hòa - Ảnh: D.T.X

Còn chưa đầy một tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, các nhà vườn và những người buôn bán hàng tết đã nhộn nhịp đưa hoa và các vật dụng, đồ trang trí tết bày bán ở khắp các nẻo đường. Những ngày này, TP Tuy Hòa ngày càng rực rỡ bởi sắc màu của hoa tết.

 

Rực rỡ hoa tết

 

Từ khoảng 20 tháng Chạp, các nhà vườn đã mang hoa trưng bán sớm trên các trục đường chính của TP Tuy Hòa. Trục đường Trần Hưng Đạo trở nên rực rỡ với các gian hàng cúc đại đóa, tầm xuân, đào. Các loại hoa chậu nhỏ như: sống đời, hồng môn, trạng nguyên, lan… thì được bày bán nhiều trên đường Nguyễn Huệ. Còn trên đường Lê Trung Kiên, nhiều người đã bày bán hoa ly Đà Lạt. Càng những ngày gần tết, hầu khắp các con đường đều rực rỡ sắc xuân với đủ các loại hoa kiểng được trưng bày.

 

Chị Nguyễn Thị Na, chủ gian hàng cúc kim và vạn thọ trên đường Lê Lợi, chia sẻ: “Năm nay mưa lạnh kéo dài, hoa trúng tết ít hơn năm ngoái nên giá tăng đôi chút. Tuy nhiên, người mua vẫn không nề hà giá cả mà chỉ muốn chọn cho mình một chậu hoa ưng ý”. Còn anh Ngân Linh Phi bán tầm xuân trên đường Trần Hưng Đạo, cũng hào hứng cho biết: “Những ngày trước 20 tháng Chạp, khách hàng chủ yếu tham quan. Từ ngày 23 trở đi, khách đông hơn nhiều. Tầm xuân tôi bán từ 50.000 đồng một bó, giá phải chăng nên cũng nhiều người mua”.

 

Dạo một vòng qua các con đường ngắm nhìn những chậu hoa xuân đang khoe sắc, chị Phạm Thị Thu Xuân ở xã Hòa An (huyện Phú Hòa), chia sẻ: “Tôi đi dạo xem năm nay có loại hoa nào đẹp và lạ không. Năm nay, hoa kiểng nhỏ có nhiều loại mới nhìn cũng đẹp nên tôi mua 2 chậu hoa nho đỏ”.

 

Năm nay, các trục đường Lê Quý Đôn, Trần Quý Cáp, Lê Lợi… cũng xuất hiện nhiều gian hàng hoa giả đủ chất liệu như: hoa giấy, hoa lụa, hoa nhựa…, thu hút sự quan tâm của các bà, các chị. Bà Trần Thị Bảy ở xã An Mỹ (huyện Tuy An) đi chọn mua hoa tết, cho biết: “Tôi thấy cửa sổ trống trống nên muốn treo cái gì đó. Nhân đi chợ hoa Tuy Hòa, dạo qua các gian hàng bán hoa giả, tôi thích quá, mua một chậu lan vải về treo cho đẹp”.

 

Hoa cúc được nhiều người chọn mua trong dịp tết - Ảnh: TUYỆT DIỆU

 

Nhiều vật dụng, đồ trang trí đẹp mắt

 

Năm nay, các gian hàng gỗ mỹ nghệ làm vật trang trí chiếm nhiều không gian ở các trục đường lớn, đặc biệt là ở khu vực ngã 5 Tuy Hòa. Các gian hàng này bày bán sản phẩm rất phong phú, như: tượng, tủ thờ, lục bình, bình trà, khay nước… với nhiều kích cỡ, kiểu dáng được chế tác từ các loại gỗ quý như lim, hương, mít, trắc, ngũ sắc...

 

 Anh Đoàn Ngọc Đức, chủ gian hàng đồ gỗ mỹ nghệ ở đường Trần Hưng Đạo, cho biết: “Các sản phẩm gỗ thô và rễ cây được đẽo gọt tạo hình đang được nhiều người ưa thích vì nó mang vẻ đẹp thô mộc nhưng tinh tế. Dịp tết này, gian hàng chúng tôi bán chạy nhất là lư hương gỗ, quả tử, chân đèn, tượng la hán, bình trà, hộp đựng mứt”. Theo anh Ngô Minh Huấn ở phường 5 (TP Tuy Hòa), một khách hàng đi mua sắm đồ trang trí tết, thì anh thích vẻ đẹp tinh tế và giàu ý nghĩa của tranh chữ khắc trên gỗ. Dạo chợ hoa tết, anh Huấn mua bức tranh khắc gỗ chữ Phúc - Lộc - Thọ về trang trí nhà.

 

Các loại móc treo, dây kim tuyến, hình dán trang trí tô điểm thêm cho sắc màu ngày tết cũng rất đa dạng. Nhiều người chọn mua các loại móc treo nhỏ bằng nhựa hình đồng tiền, thần tài, thỏi vàng để trang trí lên cây cảnh hoặc treo trước cửa. Các loại dây kim tuyến nhiều màu sắc, hình dán con giáp, đồng nam đồng nữ, phong bao lì xì cũng đem lại nhiều lựa chọn thú vị cho khách hàng dịp tết. Ngoài ra, các gian hàng bán các loại quả có hình dáng đặc biệt như: dưa hấu thỏi vàng, dưa lê thần tài, bưởi phật thủ hay dừa khắc chữ… cũng thu hút nhiều người mua. Chị Trúc Linh ở phường 7, TP Tuy Hòa, chia sẻ: “Tôi hay chọn mua một số loại móc treo dễ thương, ngộ nghĩnh, trên đó có mấy câu chúc xuân để treo trên cây mai ngày tết nhằm cầu chúc an lành cho gia đình, giúp không khí xuân thêm đầy hương sắc”.

 

Nói về sắc xuân hoa tết phải nói tới hội hoa xuân trước tiền sảnh Nhà văn hóa Diên Hồng. Hàng năm, hội hoa xuân thu hút hàng trăm sản phẩm, bao gồm nhiều loại sinh vật cảnh độc đáo như: bon sai, non bộ, đá cảnh, gỗ lũa… của các nghệ nhân trong tỉnh gửi đến tham gia. Các tác phẩm sinh vật cảnh có giá trị nghệ thuật độc đáo thu hút đông đảo người tham quan, thưởng lãm. Hội hoa Xuân Đinh Dậu 2017 sẽ khai mạc vào tối 25 tháng Chạp, tạo ra điểm nhấn đặc sắc cho ngày xuân.

 

Họa sĩ Võ Tĩnh, Phó Chủ nhiệm CLB Cây cảnh Phú Yên

(Trung tâm Văn hóa tỉnh)

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek