Chủ Nhật, 13/10/2024 07:18 SA
Đôi nghệ sĩ múa Linh Xuân - Quốc Vũ:
Dệt những mùa xuân trên sân khấu
Thứ Hai, 30/01/2017 16:00 CH

Từ trái sang: Các nghệ sĩ: Văn Tú, Quốc Vũ, Hữu Từ, Linh Xuân... trong một tác phẩm múa của Nhà hát Sao Biển - Ảnh: SB

Đều là “tay ngang”, họ đến với nghệ thuật bằng niềm đam mê và thành công nhờ khổ luyện. Không hẹn mà gặp, họ cùng “đầu quân” về Sao Biển, cùng đổ mồ hôi trên sàn tập và trở thành diễn viên múa Solist. Sau 15 năm gắn bó với nhà hát, họ cùng được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú khi tuổi đời mới ngoài 30.

 

1. Giữa năm 2001, từ huyện miền núi Sông Hinh, cô gái 16 tuổi Lê Thị Linh Xuân tìm đến Đoàn Ca múa nhạc dân gian Sao Biển (nay là Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển) để học múa, theo gợi ý của Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện lúc bấy giờ. Nhà đông anh em, hoàn cảnh khó khăn, chẳng hiểu sao cô gái trẻ có gương mặt bừng sáng này lại không nghĩ đến điều gì thiết thực hơn mà chỉ ước mơ trở thành diễn viên múa! Sau 3 tháng học dưới sự chỉ bảo khắt khe của biên đạo Nguyễn Hữu Từ và vượt qua kỳ thi, ước mơ của Linh Xuân trở thành hiện thực. Cô chính thức trở thành diễn viên múa.

 

Trong đợt thi tuyển diễn viên năm đó, Lương Quốc Vũ, chàng trai có chiều cao ấn tượng, làm nghề hớt tóc ở phường 2 (TP Tuy Hòa) cũng gia nhập đoàn Sao Biển. Là con của một người chơi cổ nhạc và thích hát cải lương, Quốc Vũ “kế thừa” niềm đam mê nghệ thuật từ cha nên dù chưa từng được đào tạo về múa, anh vẫn hăm hở ghi danh dự thi. Ai ngờ thi đậu!

 

Nghệ thuật múa sử dụng ngôn ngữ hình thể để phản ánh tâm tư tình cảm của con người, hiện tượng của đời sống nên diễn viên múa phải thuần thục nhiều kỹ năng. Linh Xuân và Quốc Vũ đều là “tay ngang”, rất bỡ ngỡ trong thời gian đầu. “Lúc đó, tôi chưa biết múa, thầy Hữu Từ tập từng bước một. Khó quá, có lúc cũng hơi nản, nhưng vì yêu thích công việc này nên tôi kiên trì học và “theo” cho đến giờ. Có được thành quả như ngày hôm nay là nhờ thầy Hữu Từ”, Nghệ sĩ Ưu tú Quốc Vũ, Phó trưởng đoàn múa dân gian, thổ lộ. Còn Nghệ sĩ Ưu tú Linh Xuân kể rằng cô đã nhiều lần rơi nước mắt khi bị thầy la rầy vì tập sai động tác. “Đêm về, tôi nằm suy nghĩ hoài, vì sao mình làm động tác đó không được, cứ để thầy la. Sáng hôm sau, tôi đến phòng tập sớm hơn, tập cơ bản rồi ôn lại; động tác nào không làm được thì hỏi các anh chị đi trước, dần dần rồi quen”, Linh Xuân chia sẻ.

 

2. Miệt mài tập luyện dưới sự dìu dắt của biên đạo - Nghệ sĩ Ưu tú Nguyễn Hữu Từ, sau một thời gian, Linh Xuân và Quốc Vũ trở thành diễn viên múa solist; tác phẩm “Sóng tự tình” là kỷ niệm đầu tiên của họ. Bản tình ca bằng ngôn ngữ múa do Linh Xuân - Quốc Vũ thể hiện đã đoạt huy chương bạc Liên hoan Ca múa nhạc 3 nước Đông Dương năm 2011.

 

Đối với diễn viên múa, chuyện trặc chân trặc tay, té ngã là… bình thường. Quốc Vũ chia sẻ: “Để có một tác phẩm múa ấn tượng, từ biên đạo cho đến các diễn viên cực kỳ khổ công. Khi thầy Hồng Phong (biên đạo - Nghệ sĩ Ưu tú Hồng Phong - PV) từ Hà Nội đến Phú Yên dựng bài múa “Những người đàn ông của biển”, chúng tôi tập ròng rã 3 ngày đêm, từ 8 giờ sáng đến 21, 22 giờ đêm. Còn khi tập bài múa “Vòng quay thuyền thúng”, tôi bị bong gân cả hai tay”. Tác phẩm “Những người đàn ông của biển” đoạt huy chương vàng Hội diễn Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc năm 2009, còn “Vòng quay thuyền thúng” đoạt huy chương vàng Liên hoan Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc năm 2012, huy chương bạc Liên hoan Múa quốc tế năm 2014. Cũng trong năm 2012, tại liên hoan ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc, tác phẩm múa “Cho ngày mai thuyền dong khơi” có sự tham gia của nghệ sĩ Linh Xuân được trao huy chương bạc.

 

Theo đuổi con đường nghệ thuật đầy chông gai bằng tình yêu trong trẻo, hai nghệ sĩ trẻ Linh Xuân - Quốc Vũ cùng các đồng nghiệp đã mang về những thành tích rực rỡ cho Nhà hát Sao Biển. Làm việc cùng nhau trên sàn tập và thăng hoa trên sân khấu, họ cảm mến nhau rồi nên vợ nên chồng. Đầu năm 2016, khi Linh Xuân - Quốc Vũ chuẩn bị đón cô con gái thứ hai thì hay tin hai vợ chồng được trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú. “Tôi vui mừng không thể nào tả được”, Linh Xuân cười rạng rỡ nhớ lại khoảnh khắc đó. Khi trở thành Nghệ sĩ Ưu tú, Linh Xuân mới 31 tuổi, là nghệ sĩ múa rất trẻ được trao tặng danh hiệu này, chỉ sau “Chim công làng múa” Linh Nga, còn Quốc Vũ cũng chỉ mới 35 tuổi. “Vợ chồng tôi trưởng thành như ngày hôm nay là nhờ có sự ủng hộ của Ban Giám đốc nhà hát, sự dìu dắt của thầy Hữu Từ”, Linh Xuân thổ lộ.

 

3. Như các đồng nghiệp ở Nhà hát Sao Biển, đôi nghệ sĩ Linh Xuân - Quốc Vũ chuẩn bị đón xuân theo cách riêng: tất bật tập luyện chương trình nghệ thuật mừng năm mới. Đêm giao thừa, biểu diễn xong, hai vợ chồng đón con từ nhà nội trở về, bày biện mâm cỗ và cảm nhận tết đến với tổ ấm của mình, trong căn phòng tập thể nhỏ của Nhà hát Sao Biển. Họ sống giản dị và làm việc hết mình để khẳng định chỗ đứng trong lòng khán giả. Nghệ sĩ Ưu tú Quốc Vũ ấp ủ ước mơ học biên đạo để có thể dàn dựng các tác phẩm múa cho nhà hát, còn Nghệ sĩ Ưu tú Linh Xuân nghĩ rằng sau này, khi không còn biểu diễn trên sân khấu nữa thì mở lớp dạy múa cho các em thiếu nhi.

 

Nhạc sĩ - Nghệ sĩ Ưu tú Bùi Thanh Hải, Phó Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển, tâm sự: “Trong giới nghệ sĩ, rất hiếm khi hai vợ chồng được trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú cùng một thời gian. Quốc Vũ và Linh Xuân đã có sự phấn đấu rất lớn, trau dồi, học hỏi hết sức nghiêm túc. Dưới sự dẫn dắt của Nghệ sĩ Nhân dân Nguyễn Hữu Từ, Nhà hát Sao Biển có thêm nhiều “hiện tượng”, trong đó Linh Xuân - Quốc Vũ trưởng thành và đến đích bằng khả năng lao động nghệ thuật chân chính, bằng niềm đam mê”.

 

QUỲNH NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Lũy đá cổ giữa biển xanh
Thứ Tư, 01/02/2017 14:00 CH
Tết Phố nỗi nhớ quê
Thứ Ba, 31/01/2017 10:00 SA
Khi làng lên phố
Thứ Ba, 31/01/2017 09:00 SA
Những con đường hoa từ phố đến làng
Thứ Ba, 31/01/2017 07:00 SA
Phố trong tôi
Thứ Hai, 30/01/2017 10:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek