Chủ Nhật, 06/10/2024 05:45 SA
Helena Van: Người tiên phong kinh doanh bất động sản du lịch
Thứ Ba, 06/11/2012 17:00 CH

Helena Van - nữ doanh nhân Việt kiều Thụy Điển, được đề cử vào “Danh sách 50 phụ nữ quyền năng năm 2011”, là người đầu tiên khởi xướng và đưa mô hình bất động sản du lịch về kinh doanh tại Việt Nam. Chị cũng là một trong những người góp phần đưa ngành du lịch Phú Yên phát triển.

 

Chi-Van-1-moi.jpg

Chị Helena Vân

TỪ CÔ KỸ SƯ CƠ KHÍ

 

Trước khi đến với nghiệp kinh doanh loại hình bất động sản du lịch như hiện nay, ít ai ngờ rằng chị Hel­ena Van từng là một kỹ sư cơ khí. Năm 1982, sau khi tốt nghiệp Đại học Bách khoa ngành Cơ khí, chị xin vào một công ty nhà nước và trải qua đủ thứ việc. Vì lúc đó cơ quan không có ai học chuyên ngành về cơ khí nên chị trở thành “hàng hiếm”, được giao nhiệm vụ thiết kế tất cả các loại máy móc... Công việc dần quen, với sở thích vẽ từ nhỏ, chị lại được giao thêm nhiệm vụ thiết kế nhà cửa, thiết kế đường dây điện...

 

Sinh trưởng trong một gia đình có truyền thống hiếu học, trong khi các anh chị em của chị chọn những công việc ở lĩnh vực văn hóa xã hội như dạy học, hội họa... thì chị lại theo đuổi công việc nặng nhọc của đấng mày râu. Mặc dù bận rộn với công việc nhưng chị vẫn giữ thói quen làm thơ, vẽ tranh, ca hát của mình cũng như dành thời gian ôn luyện tiếng Nga. Dù rất giỏi tiếng Nga nhưng lúc đó thấy có ít người sử dụng nên chị đăng ký học thêm tiếng Anh ở Đại học Ngoại ngữ, từ đó những cơ hội khác lại mở ra với chị... Ngoại ngữ cũng chính là chiếc cầu cho chị và ông xã gặp nhau. Chị kể: Lúc đó ông xã đi du lịch Việt Nam, rồi tình cờ quen biết nhau, cả hai gặp tiếng sét ái tình, chỉ sau vài tháng là kết hôn.

 

Sau khi kết hôn, chị theo chồng định cư ở Thụy Điển, dù biết rằng khó khăn đang chờ đón, bởi chồng chị từng tuyên bố “Anh không có khả năng nuôi vợ”, nhưng vì tình yêu, chị bỏ lại tất cả để bắt đầu cuộc sống mới ở tận trời Âu xa xôi. Chị kể: “Trước lúc lên máy bay, má tôi đã khóc hết nước mắt vì thương cho đứa con gái nhỏ bé, yếu đuối. Má dúi cho tôi 1.000USD cùng 2 chỉ vàng dành dụm được cho tôi làm vốn khi đi xa.

 

ĐẾN NỮ DOANH NHÂN THÀNH ĐẠT

 

Câu chuyện trên đất Thụy Điển được chị tiếp nối bằng những mùa đông lạnh thấu xương, bằng việc di chuyển 50-70km mỗi ngày để đến nơi làm việc. Chị kể: Lúc mới sang Thụy Điển, đến Trung tâm giới thiệu việc làm, tôi bị sốc khi nhân viên thông báo không biết tiếng Thụy Điển thì điền vào ô xin làm quét dọn, rửa chén mà thôi”. Mặc dù lúc đó tôi sử dụng tiếng Anh rất thạo, mong muốn tìm được công việc dạy học”. Vượt qua cú sốc ban đầu, chị quyết tâm học tiếng Thụy Điển, chỉ trong vòng 4 tháng đã có thể nghe nói khá tốt tiếng Thụy Điển. Chị được mời tới phỏng vấn và được nhận làm giáo viên tại Phòng giáo dục Stockholm. Ban ngày làm việc, tối chị miệt mài với những khóa học vi tính, kế toán và học nâng cao tiếng Thụy Điển, webdesign, homedesign... Những đêm tuyết rơi lạnh giá, đôi khi chị đem con đi cùng tới lớp học vì không gửi được con.

 

Tay-o-Bac-Au-resort.jpg

Các nhà đầu tư ở Bắc Âu Resort (TP Tuy Hòa) - Ảnh: PHƯƠNG MI

Trời không phụ lòng người, cơ hội lại mở ra với chị, là một trong 20 kỹ sư có kinh nghiệm thị trường trúng tuyển khóa Chuyên gia thị trường kinh tế quốc tế (Stockholm). Chín tháng làm việc tại Ericsson, chị đã soạn thảo một bản đánh giá về tiềm năng lớn của thị trường điện thoại di động Việt Nam, điều mà ít ai quan tâm ở thời điểm đó. Rời Ericsson, chị được mời làm Giám đốc Công ty xuất nhập khẩu, bất động sản du lịch Thụy Điển. Việc làm công ăn lương ổn định không giữ chân được sự năng động và ham học hỏi ở chị, và chị quyết định nghỉ việc, cùng ông xã thành lập công ty riêng.

 

Khi công việc kinh doanh ở Thụy Điển khá ổn định, chị lại muốn trở về làm điều gì đó cho đất nước. Tìm hiểu mô hình timeshare house, chị thấy khá thú vị khi Việt Nam lúc đó chưa ai làm, cộng với nhu cầu khách Bắc Âu muốn trốn cái rét mùa đông sang các xứ nhiệt đới rất lớn. Sau nhiều lần thăm dò, tìm hiểu thị trường trong nước, chị quyết định đầu tư ngay chính quê hương Tuy Hòa của mình. Là người tiên phong trong việc nhập khẩu loại hình bất động sản du lịch về Việt Nam, năm 2005, chị thành lập Công ty Scandia Villa & Resort LTD., với mong muốn phát triển loại hình kinh doanh bất động sản tại Việt Nam. Hiện, dự án Bất động sản du lịch chị “nhập khẩu” về Việt Nam mang tên “Làng du lịch Bắc Âu” nằm ngay trên bờ biển Tuy Hòa với diện tích 388.400m2, gồm khách sạn 5 sao, spa-resort 4 sao, 200 biệt thự sinh thái cao cấp, 120 căn hộ cao cấp với hệ thống dịch vụ tiện nghi khép kín.

 

Phải rời xa gia đình khi hai con còn nhỏ ở Thụy Điển, đến Tuy Hòa một mình vất vả xây dựng dự án nhưng Helena vẫn cảm thấy hài lòng vì được một lần nữa lập nghiệp trên quê mẹ. Vào thời điểm này, công ty hoạt động chưa sinh lãi nhưng Helena vẫn dùng tiền riêng để xây tặng nhà tình nghĩa cho gia đình liệt sĩ, cựu chiến binh, thanh niên xung phong và các quỹ khuyến học. Chị và em gái đã cùng nhau gửi tặng quà cho trẻ em tàn tật, có hoàn cảnh khó khăn ở các xã vùng xa.

 

Chi-Van.jpg

Chị Helena Van cùng những nhà đầu tư Thụy Điển tại bãi biển TP Tuy Hòa - Ảnh: PHƯƠNG MI

TRĂN TRỞ VỚI NGÀNH DU LỊCH

 

Qua trò chuyện, người ta mới cảm được cái tâm, cái tầm của người phụ nữ có vóc dáng nhỏ bé đối với ngành du lịch Việt Nam, đặc biệt là quê hương Phú Yên của chị. Làng du lịch Bắc Âu được chị xây dựng bằng chính nguồn kinh phí tích cóp bao năm trời bôn ba làm việc ở Thụy Điển. Đây có thể xem là dự án tâm huyết của chị, bởi chị đã dành hết công sức, hy sinh cuộc sống gia đình để đi đến cùng ước mơ của mình. Chị bảo: “Công việc cứ cuốn mình đi lúc nào không hay, lúc đầu tôi xác định chỉ làm việc ở Việt Nam 5 ngày là phải về Thụy Điển quán xuyến công việc và chăm lo gia đình. Thế nhưng hàng mấy năm đi đi về về mà công việc vẫn chưa đến đâu. Thời gian cứ thế kéo dài ra, 1 tuần, 2 tuần, 3 tuần, rồi 2 tháng thậm chí đến 4 tháng...”. Trong cuộc trò chuyện trên diễn đàn CEO, chị từng chia sẻ về khó khăn, vướng mắc ở khâu thủ tục hành chính của các nhà đầu tư và đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có chị. Chị chia sẻ: “Chính sự rườm ra hay thay đổi của các thủ tục hành chính đã lấy mất đi cơ hội của các nhà đầu tư - mà trong đầu tư, cơ hội là yếu tố quan trọng nhất; và làm chậm sự phát triển của đất nước”...

 

Vượt qua những khó khăn ban đầu, dự án của chị đã hoàn tất giai đoạn 1 vượt chỉ tiêu, với 40 phòng và 8 biệt thự resort, nhưng lòng chị vẫn canh cánh nỗi lo. Ngành du lịch cả nước nói chung và Phú Yên nói riêng hiện vẫn chưa có sự phát triển đồng bộ, tâm lý của người làm du lịch hễ gặp người nước ngoài là hét giá trên trời. Trong khi đó, du khách Bắc Âu, đặc biệt người Thụy Điển cực kỳ khó tính, nhu cầu ở rất cao, thường thì phải từ 3 sao trở lên. Thêm nữa là vấn đề visa, người nước ngoài đi du lịch Việt Nam được cấp visa chỉ có 3 tháng, điều này cũng hạn chế họ khi quyết định đầu tư bất động sản du lịch tại Việt Nam. Chị Helena Van tin rằng, điều kiện kinh tế xã hội phát triển ở Việt Nam cũng sẽ tăng thêm nhu cầu nghỉ dưỡng cao cấp và mở ra một tiềm năng phát triển cho bất động sản du lịch.

 

Helena Van

 

- Tốt nghiệp khoa Cơ khí, Đại học Bách khoa năm 1982

 

- Tốt nghiệp khoa Tiếng Anh, Đại học Sư phạm Ngoại ngữ năm 1990

 

- Tốt nghiệp CH khoa Tiếng Thụy Điển năm 1991

 

- Là 1 trong 20 kỹ sư ở Thụy Điển trúng tuyển khóa Chuyên gia thị trường kinh tế Quốc tế (Stockholm) năm 1993-1994

 

- Là kỹ sư Việt Nam đầu tiên làm tại Ericsson, Stockholm năm 1994

 

- Được mời là diễn giả trong chương trình “Doanh nhân Việt kiều” và nhiều chương trình TV trong nước và quốc tế.

 

- Được đề cử vào danh sách 50 top ladies - “quyền năng phái đẹp” năm 2011 do ấn phẩm Lady Luxury, Câu lạc bộ Lady Luxury tổ chức

 

- Là chủ của 3 công ty ở Thụy Điển và Công ty Scandiavilla & Resort Ltd ở TP Tuy Hòa, Phú Yên

 

PHƯƠNG MI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tìm đâu đất ở cho hộ nghèo
Thứ Bảy, 03/11/2012 14:00 CH
Đã nghèo còn bị lừa
Thứ Năm, 18/10/2012 08:20 SA
Ân tình giữa biển khơi
Thứ Bảy, 29/09/2012 14:00 CH
Trên vùng đất võ
Thứ Bảy, 29/09/2012 09:09 SA
Cơ cực giấc mộng kỳ nam
Thứ Tư, 26/09/2012 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek