Thứ Tư, 02/10/2024 11:37 SA
Tìm về cội nguồn
Thứ Bảy, 26/03/2011 18:11 CH

Lặng lẽ, âm thầm và chỉ ở tuổi 17, Haley Seathe, một cô gái người Mỹ gốc Việt, hơn ba năm nay cùng với người mẹ nuôi người Mỹ trên 60 tuổi đã tham gia vào tổ chức mạng lướt tình nguyện viên toàn cầu Global Volunteer Network (GVN) với mong muốn: Giúp đỡ trẻ thơ bất hạnh và tìm về cội nguồn.

 

Haley110326.jpg

Haley chăm sóc, vui chơi với các em khuyết tật ở Trung tâm Nuôi dưỡng người có công và Bảo trợ xã hội tỉnh - Ảnh: T.KỲ

 

CHUYỆN VỀ CÔ GÁI MANG DÒNG MÁU VIỆT

 

Trong lực lượng của tổ chức mạng lưới tình nguyện viên quốc tế GVN tại Việt Nam có một tình nguyện viên da ngăm, khuôn mặt rất thân thiện và trông không khác gì những thiếu nữ Việt Nam duyên dáng, vậy mà lại không nói được một câu tiếng Việt, đó là Haley. Ngoài cô gái trẻ này còn có một tình nguyện viên rất đặc biệt, là người lớn tuổi nhất và cũng chính là mẹ nuôi của Haley: bà Ivy Seathe. Hơn 60 tuổi, tuy sức khỏe đã yếu nhưng bà Ivy vẫn cố gắng cùng Haley tham gia tổ chức GVN bằng tình cảm đặc biệt dành cho trẻ em nghèo với hy vọng: giúp Haley tìm về cội nguồn của mình tại Việt Nam. Từ nhỏ, khi sinh sống với mẹ nuôi ở Washington, Haley đã cảm thấy mình xa lạ giữa bạn bè vì trông mình không giống với các bạn. Đến khi Haley lớn lên, bà Ivy mới kể cho cô nghe về quá khứ. Trong một chuyến du lịch và giúp đỡ người nghèo tại Việt Nam, khi đến một cô nhi viện ở Hà Nội, gặp một em bé chỉ chừng vài tháng tuổi vừa mới bị mẹ bỏ rơi, bà Ivy xin nhận làm con nuôi và đặt tên là Haley Seathe, cùng họ với bà. Haley rất ngoan ngoãn, luôn cố gắng trong học tập, hăng hái tham gia nhiều hoạt động xã hội nên bà cảm thấy rất hạnh phúc. Nhưng bà cũng canh cánh những suy nghĩ về cội nguồn, nơi đã sinh ra Haley. Cuối năm 2007, bà Ivy cùng Haley đăng ký tình nguyện gia nhập vào tổ chức GVN.

 

Hơn 3 năm tham gia nhiều hoạt động xã hội, giúp đỡ những trẻ em nghèo, bà Ivy cảm thấy rất vui. Và bà cảm nhận rằng cô con gái nuôi của mình dường như sống ý nghĩa hơn khi ở Việt Nam. Riêng với Haley, được sống và hoạt động xã hội nhiều nơi ở Việt Nam giúp cô càng hiểu thêm về vùng đất mà mình đã sinh ra. Hai mẹ con của Haley đã tích góp một số tiền khá lớn để cùng với GVN triển khai và tham gia nhiều chương trình ý nghĩa như: giúp đỡ trẻ em lang thang cơ nhỡ học văn hóa, học tiếng Anh, chăm sóc trẻ em mồ côi, khuyết tật; hỗ trợ kinh phí hoạt động cho các nhà mở, cô nhi viện… tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, trong đó có Phú Yên.

 

TRÊN MẢNH ĐẤT TÌNH NGƯỜI

 

Nhiều em nhỏ và thầy, cô giáo ở Trung tâm Vòng Tay Ấm, Trường Niềm vui, Trung tâm Nuôi dưỡng người có công và bảo trợ xã hội tỉnh đã quen thuộc với hình ảnh của Haley và bà Ivy. Trong 3 tháng hoạt động tình nguyện tại Phú Yên, không chiều nào Haley không cùng mẹ nuôi đến Trung tâm Nuôi dưỡng người có công và bảo trợ xã hội để giúp các nhân viên chăm sóc và vui chơi với những đứa trẻ thiếu may mắn, mang trong mình các chứng bệnh hiểm nghèo. Buổi tối, Haley còn tham gia dạy tiếng Anh cho trẻ em lang thang ở Trung tâm Vòng Tay Ấm. Haley nói: “Mỗi lần đến những trung tâm Bảo trợ xã hội hay cô nhi viện, nhìn những đứa trẻ mồ côi, tôi lại thêm một lần xúc động, bởi hoàn cảnh những đứa trẻ không khác gì tôi và những lúc như thế, khát khao tìm cha mẹ, người thân và cội nguồn của tôi lại càng thêm cháy bỏng!”.

 

Cánh đồng yên ả khi hoàng hôn buông xuống, phiên chợ quê mộc mạc hay bác nông dân chăm chỉ trên cánh đồng, những hình ảnh mà trước đây Havey chỉ có thể cảm nhận qua những bộ phim nay đã hiện hữu trước mắt cô. Dù không lớn lên ở những làng quê ấy nhưng Haley cảm thấy hình ảnh đó thật quen thuộc với cô.

 

Bà Ivy cùng Haley đã đến Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác để tìm mẹ và những người thân của Haley, nhưng vẫn không có manh mối nào; nhiều người trước đây làm ở cô nhi viện cho biết mẹ Haley đã mất. Khi biết tin ấy, cả bà Ivy và Haley đều nghẹn ngào. Haley tự hứa với lòng mình: “Dù không tìm được người thân, nhưng mình sẽ cố gắng để làm nhiều việc ý nghĩa hơn nữa cho đất nước Việt Nam, nơi đã sinh ra mình”.

 

Anh Đặng Văn Quốc Việt, trưởng đại diện tổ chức GVN toàn cầu tại Việt Nam nói: “Rất nhiều đoàn tình nguyện viên đến Việt Nam, nhưng ấn tượng và xúc động nhất vẫn là hai mẹ con Haley, họ rất tích cực trong mọi hoạt động, đặc biệt là Haley!”. “Bạn hãy nói cho tôi biết, về họ tên mà tôi đã mang, về miền quê mà tôi ngày đêm nhớ mong… Bạn hãy tới mái tóc đen, tới đôi chân nhỏ bé và màu da đang ngày đêm cùng tôi lớn lên… Ước mong về thăm đất nước tôi, quê hương bao năm tôi đã nhớ mong…” - những lời trong bài hát Chào Việt Nam thường được Haley cất lên bằng tiếng Anh mỗi khi giao lưu, sinh hoạt tập thể và đó cũng là nỗi niềm của cô gái trẻ này.

 

Em Nguyễn Thị Thanh Thảo, học sinh ở Trung tâm Vòng Tay Ấm (TP Tuy Hòa), thổ lộ: “Chúng em đều rất thích cô Haley giảng dạy tiếng Anh. Cô rất vui tính, luôn giúp đỡ chúng em. Chúng em xem cô Haley như chị của mình”. Còn chị Trần Thị Hạnh Nguyên, điều phối viên của GVN Việt Nam tại Phú Yên nói: “Những việc làm của hai mẹ con Haley rất ý nghĩa trong cuộc sống. Tôi tin chắc hành trình tìm về cội nguồn bằng những việc làm từ thiện của Haley luôn được mọi người ủng hộ với lòng yêu thương và cảm động”.

 

THOẠI KỲ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cuộc hội ngộ của những người lính biển
Thứ Bảy, 26/03/2011 09:11 SA
Bài cuối: QUYẾT NUÔI GIỮ RÙA NƯỚC
Thứ Sáu, 25/03/2011 14:18 CH
Rùa nước kêu cứu
Thứ Năm, 24/03/2011 14:00 CH
Về xứ nẫu ăn đặc sản
Thứ Bảy, 12/03/2011 10:20 SA
“Ngân hàng máu sống” Huỳnh Đức Thế
Thứ Bảy, 05/03/2011 14:05 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek