Thứ Tư, 02/10/2024 13:36 CH
“Ngân hàng máu sống” Huỳnh Đức Thế
Thứ Bảy, 05/03/2011 14:05 CH

Đó là niềm tự hào của một cựu cán bộ Đoàn, hiện đang làm việc tại Tạp chí Trí Thức Phú Yên, đã 13 năm liên tục hiến máu cứu người. Người đàn ông khỏe mạnh, đầy nhiệt tình, đam mê hoạt động xã hội, thực sự “nghiện” hiến máu nhân đạo là Huỳnh Đức Thế.

 

the1110305.jpg

Anh Huỳnh Đức Thế với công việc hàng ngày ở Tạp chí Trí Thức Phú Yên - Ảnh: H.PHIÊN

 

HIẾN MÁU LÀ... SỞ THÍCH!

 

22 lần hiến máu, anh được Ban chỉ đạo Hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh Phú Yên ghi nhận. Đó là việc làm mà Huỳnh Đức Thế (47 tuổi, đội viên đội HMTN thuộc Hội Chữ thập đỏ Phú Yên) tỏ ra rất tâm đắc. Chưa kể những lần anh hiến máu trực tiếp cho những bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch, tiên lượng tử vong cao nếu không có máu cấp cứu kịp thời. Dáng “trục trục” như một nông phu chánh hiệu, nói cười vô tư, có vẻ anh thích biệt hiệu mọi người gọi là Thế “quắn” vì tóc loăn xoăn… nghệ sĩ. Huỳnh Đức Thế nói: “Mình luôn cảm thấy yêu đời, chắc là nhờ có… sở thích hiến máu cứu người!”.

 

Năm 1996, Hội LHTN Việt Nam phát động phong trào Hiến máu tình nguyện. Lúc ấy, nhu cầu được truyền máu của bệnh nhân tại các bệnh viện ngày càng cao nhưng lượng cung lại ít, chủ yếu từ những người bán máu và  người thân của bệnh nhân. Tại Phú Yên khi đó, lượng máu cung lại càng khan hiếm...

 

Dịp hội trại kỷ niệm 40 năm Ngày Truyền thống Hội LHTN Việt Nam (15/10/1996) tại Phú Yên, Ban tổ chức trại đã phát động phong trào HMTN. Là một thủ lĩnh thanh niên, anh Thế đi đầu đăng ký tham gia. Khi đó, Thế mới 32 tuổi với vốn tài sản là máu và lòng nhiệt huyết vì phong trào “Tôi - Bạn - Chúng ta, hãy chia sẽ giọt máu của mình để cứu người”. Cho đến nay, anh thừa nhận vẫn cảm thấy rất vui khi mỗi lần được HMTN. Anh chia sẻ: “Ở đời, có người cống hiến trí tuệ, có người đóng góp của cải, có người hy sinh tính mạng… Còn tôi, không có gì ngoài tâm niệm sống cần có một tình thương chia sẻ, nên chọn cách hiến máu”. Anh còn vận động nhiều bạn bè, người thân tham gia và cho rằng: “Việc làm của tôi chỉ là một gam màu trong bức tranh nhân ái, phải làm sao để cả cộng đồng cùng tham gia hiến máu, tạo ra được ngân hàng máu bền vững. Khi người bệnh nguy kịch, họ cần máu là có, thì cuộc sống mới có ý nghĩa…”.

 

Với Thế, khi biết có một phần máu của mình và thành viên trong nhóm đang chảy trong cơ thể người bệnh được cứu sống, là anh hạnh phúc. Cảm giác hạnh phúc càng trở nên đặc biệt khi anh gặp lại những người đã tiếp nhận máu của mình, thấy họ đã khỏe mạnh...

 

the22110305.jpg

Huỳnh Đức Thế hiến máu nhân đạo - Ảnh: H.PHIÊN

 

CỨU NGƯỜI PHẢI NĂNG ĐỘNG

 

Một người biết về Huỳnh Đức Thế đã nói với tôi: “Với Thế “quắn”, việc gì còn chậm, chứ nghe “món” cho máu cứu người là “ô kê” liền, có mặt ngay sau 5 phút!”. Điều đó quả không ngoa chút nào. Chiều 18/6/2009, sau khi nhận tin của Hội Chữ thập đỏ Phú Yên cần gấp một cơ số máu nhóm A để cấp cứu một bệnh nhân tên là Kỳ Nam Việt (ở phường 7, Tuy Hòa), đang mổ trực tràng tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên. Thế có mặt ngay sau ít phút, cùng với hai thành viên trong nhóm tiến hành làm thủ tục theo quy định và “chìa tay” cho máu, cấp cứu kịp thời cho người bệnh. Chị Nguyễn Thị Xuân Hương, vợ anh Kỳ Nam Việt, xúc động: “Chồng tôi qua cơn hiểm nghèo này là nhờ ơn lớn của anh Thế và các anh em trong đội tình nguyện hiến máu. Với họ, tình người thật cao cả”.

 

Khoảng 15g30 ngày 22/11/2010, Thế nhận cuộc điện thoại từ khoa Huyết học - Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, báo đang cần gấp 8 đơn vị máu nhóm A để giải phẫu cấp cứu sản phụ Hờ Lem (21 tuổi, dân tộc Jơ Rai, ở xã Đất Bằng, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai). Chị nhập viện lúc 19g ngày 21/11, với bệnh án: giảm tiểu cầu, cần điều trị cấp cứu thai kỳ. Chẳng mất nhiều thời gian, Thế đã “phôn” ngay cho 5 thành viên trong nhóm máu A, đến bệnh viện cho máu, cứu Hờ Lem qua cơn nguy kịch.

 

Bác sĩ Nguyễn Đình Huy, Phó trưởng khoa Huyết học - Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, nói: “Nhờ có máu ứng tiếp nhanh, bệnh nhân Hờ Lem đã được cứu chữa kịp thời, sức khỏe sản phụ ổn định, thai nhi phát triển tốt. Các y bác sĩ bệnh viện rất nể phục nghĩa cử và phong cách nhiệt thành của anh Huỳnh Đức Thế và các thành viên trong nhóm Ngân hàng máu sống…”. Còn Kro Blom, chồng của Hờ Lem, thì rối rít: “Vợ em hết chết rồi…! Cảm ơn cái bụng tốt của các anh em người Kinh!”.

 

Ông Lê Thế Minh, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Phú Yên, nói: “Chúng tôi thật lòng mong mỏi làm sao ngày càng có nhiều người hiến máu với tinh thần vô tư, trong sáng như anh Thế. Hiện nay, Thế là thành viên nòng cốt của Ngân hàng máu sống của Hội. Những người tham gia đội hiến máu dự bị không có chế độ gì đặc biệt hơn so với những trường hợp hiến máu vãng lai. Đây là nguồn máu đặc biệt sạch, vì những người tham gia hiến máu không chịu áp lực của việc mua bán hay bất kỳ thành tích nào. Nếu có nhiều người như anh Thế tình nguyện tham gia vào ngân hàng máu, tôi tin rằng nhu cầu máu tại các bệnh viện sẽ bớt áp lực và nhiều người sẽ được cứu sống…”.

 

HÙNG PHIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ngăn chặn khai thác vàng trái phép
Thứ Bảy, 26/02/2011 14:31 CH
Người “hạ sơn” sâm Ngọc Linh
Thứ Sáu, 18/02/2011 18:00 CH
Một đời binh nghiệp (Tiếp theo và hết)
Thứ Năm, 17/02/2011 18:00 CH
Một đời binh nghiệp
Thứ Ba, 15/02/2011 18:00 CH
Kỳ cuối: Biển Chết và vườn Địa đàng
Thứ Bảy, 12/02/2011 18:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek