Thứ Tư, 02/10/2024 11:21 SA
Cuộc hội ngộ của những người lính biển
Thứ Bảy, 26/03/2011 09:11 SA

Hơn 200 cựu chiến binh ở hai tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa và TP Hồ Chí Minh nguyên là sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ thuộc Lữ đoàn 146 vùng 4 Hải quân từng công tác tại quần đảo Trường Sa qua các thời kỳ vừa có buổi họp mặt tại hội trường khu phố 1, phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa). Họ giao lưu ôn lại truyền thống cách mạng hào hùng của lực lượng hải quân Trường Sa - một lực lượng đã vượt qua biết bao khó khăn thử thách, anh dũng hy sinh, giữ vững vùng biển biên cương Tổ quốc.

 

Dai-ta-1110326.jpg

Đại tá Nguyễn Văn Trí, nguyên Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn 146, chủ tịch đầu tiên ở huyện đảo Trường Sa phát biểu tại buổi gặp mặt - Ảnh: M.NGUYỆT

 

Tham gia buổi gặp có thiếu úy Tăng Xuân Tình, nguyên Trung đội trưởng Trung đội Trinh sát đảo Nam Yết, hiện là Phó ban Tuyên giáo Huyện ủy Đông Hòa; thượng sĩ Huỳnh Văn Trông từng công tác ở Ban tổ chức, hiện là cán bộ Cục Thi hành án dân sự tỉnh Phú Yên. Đặc biệt, khách mời có đại tá Nguyễn Trực, nguyên Chủ nhiệm Kỹ thuật Lữ đoàn 146; đại tá Nguyễn Văn Trí, nguyên Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn 146, chủ tịch đầu tiên ở huyện đảo Trường Sa; đại tá Hùng, nguyên Phó Ban quân lực; thiếu úy Lê Văn Thành đang công tác tại Tiểu đoàn 451 vùng 4 Hải quân…

 

Những người tham dự đã mặc niệm để tưởng nhớ 64 anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trên đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa cách đây 23 năm (ngày 14/3/1988).

 

Buổi giao lưu diễn ra thật đầm ấm. Những người lính hải quân ngày ấy tay bắt mặt mừng, nâng ly chúc tụng. Nhiều anh em đã ôm nhau rất lâu, rơi lệ sau bao năm xa cách. Chắc hẳn các anh không quên những năm tháng gian khổ với bao vui buồn trên đảo, thiếu nước uống khi mùa khô đến, thiếu trà, thuốc lá, thư của người thân trong mùa biển động. Các anh nhắc về cái tết trước khi xảy ra sự cố ngày 14/3/1988, một cái tết mà quần đảo được đặt trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu. Tất cả các tàu của hải quân tập trung cho chiến dịch giữ đảo nên không thể cung cấp hàng cho đảo được. Và cán bộ, chiến sĩ phải đón tết trên chiến hào. Tết đến không thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ, không hoa, không bánh kẹo… Những người lính đã động viên nhau vượt qua khó khăn, thử thách. Mọi vất vả, gian truân, thiếu thốn trăm bề không thể lung lay ý chí, quyết tâm của người lính Trường Sa và họ đã thắng. Chiến thắng ở đây không chỉ dừng lại ở chiến thắng sự ngang ngược của đối phương mà còn chiến thắng chính bản thân mình, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thiêng liêng mà Tổ quốc giao. Các anh luôn tự hào về điều đó.

 

Giờ đây, có đồng chí còn công tác trong lực lượng hải quân, có đồng chí chuyển ngành, có người đã về địa phương tham gia lao động sản xuất… Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, nhiều anh em đã có công ăn việc làm ổn định, đời sống ngày càng khá giả. Một số người thành đạt như anh Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Lữ Quán Thiên Phước (TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa); anh Đỗ Thanh Hải, Giám đốc Công ty Ngọc Gia Bảo (TP Hồ Chí Minh); anh Phạm Rùm, chủ doanh nghiệp tư nhân ở Đa Ngư (huyện Đông Hòa)… Tuy nhiên, cũng còn không ít anh em cuộc sống còn nhiều khó khăn; đồng đội cần chia sẻ, giúp đỡ. Các anh tâm sự và vui mừng khi biết đồng đội mình dù làm gì, ở đâu, cương vị nào, dù cuộc sống thăng trầm ra sao vẫn giữ vững bản chất “Bộ đội Cụ Hồ”, luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào xây dựng quê hương đất nước. Họ ý thức được rằng, đã chuyển sang thời kỳ chiến đấu mới. Đó là cuộc chiến với đói nghèo, lạc hậu, tham nhũng, lãng phí… Mặt trận này đầy cam go, phức tạp. Đó là sự giằng co giữa cái cũ và cái mới, lạc hậu và tiến bộ, tiêu cực và tích cực trong cơ chế thị trường, nó như một bức tranh trừu tượng khó nhận ra. Nhưng họ tin chắc rằng sẽ chiến thắng. Thành quả 25 năm đổi mới đất nước mà toàn Đảng, toàn quân và toàn dân có được như ngày hôm nay là minh chứng hùng hồn, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của những cựu chiến binh Trường Sa, những người lính Cụ Hồ.

 

Buổi gặp để lại ấn tượng khó quên. Chia tay, các anh hẹn gặp lại vào ngày này năm sau. Họ nhắn nhủ: “Ở cương vị nào vẫn phải luôn xứng đáng với lòng tin cậy của Đảng bộ địa phương và nhân dân nơi mình sinh sống, giữ vững khí tiết của người lính đảo Trường Sa năm nào trên mọi mặt trận, góp phần thiết thực vào sự nghiệp xây dựng quê hương đất nước ngày càng phồn vinh, giàu đẹp”.

 

HẢI SƠN - HOÀNG THẾ 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Bài cuối: QUYẾT NUÔI GIỮ RÙA NƯỚC
Thứ Sáu, 25/03/2011 14:18 CH
Rùa nước kêu cứu
Thứ Năm, 24/03/2011 14:00 CH
Về xứ nẫu ăn đặc sản
Thứ Bảy, 12/03/2011 10:20 SA
“Ngân hàng máu sống” Huỳnh Đức Thế
Thứ Bảy, 05/03/2011 14:05 CH
Ngăn chặn khai thác vàng trái phép
Thứ Bảy, 26/02/2011 14:31 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek