Thứ Năm, 03/10/2024 07:27 SA
Thầy thuốc ưu tú Đỗ Văn Hòa:
Người luôn “chạy đua” với thời gian
Thứ Tư, 08/09/2010 19:00 CH

Bác sĩ Đỗ Văn Hòa, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Sông Hinh luôn hết lòng với công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Trước tình hình bệnh viện thiếu nhân lực trầm trọng, bản thân ông luôn phấn đấu, sáng tạo, “chạy đua” với thời gian vì công việc.

 

anh-BS-HOA-SH100908.jpg

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Sông Hinh Đỗ Văn Hòa chăm sóc vết thương cho bệnh nhân – Ảnh: T.THỦY

 

“CHẠY ĐUA” VỚI THỜI GIAN

 

Điều hết sức ngạc nhiên khi chúng tôi đến Bệnh viện Đa khoa huyện Sông Hinh là ngay cả giám đốc cũng tham gia trực khám chữa bệnh cho người dân, mọi công việc hành chính đều được giải quyết ngay tại phòng khám. Bác sĩ Đỗ Văn Hòa, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Sông Hinh cho biết, có hôm ông đi họp ở huyện, một trường hợp bị viêm ruột thừa không mổ được tại bệnh viện huyện, phải chuyển lên tuyến tỉnh, xót lắm. Có lần, ông đang khám nghĩa vụ quân sự thì được gọi về gấp để cấp cứu bệnh nhân… Bác sĩ Hòa phân vân: “Chỉ tiêu của bệnh viện 50 giường, nhưng bệnh viện hiện chỉ có 6 bác sĩ, trong khi mỗi ngày tiếp nhận khoảng 100 bệnh nhân đến khám và chữa bệnh, chưa kể trường hợp cấp cứu. Các chuyên khoa của bệnh viện đều thiếu bác sĩ nên không đủ lực để triển khai đầy đủ các mặt chuyên môn. Phòng Kế hoạch - Nghiệp vụ cần một bác sĩ để hàng ngày kiểm tra hồ sơ bệnh án về chất lượng điều trị cũng không có”. 

 

Vừa làm tổ chức, vừa bình bệnh án, vừa làm chuyên môn, tham gia khám nghĩa vụ và chỉ đạo tuyến xã, nên bác sĩ Hòa luôn “chạy đua” với thời gian, kể cả làm việc ngoài giờ. Bản thân vị giám đốc này cũng không nghỉ bù sau trực và không nghỉ phép theo chế độ. Có lần, tài xế của bệnh viện xin nghỉ phép, ông Hòa phải tự lái xe cấp cứu chở bệnh nhân lên tuyến tỉnh. Những kỷ niệm như vậy, với ông không sao nhớ hết.

 

Quê bác sĩ Hòa ở xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa), ông đến huyện Sông Hinh lập nghiệp. 25 năm công tác với hơn 16 năm làm giám đốc bệnh viện, trải qua muôn vàn khó khăn, nhưng đơn vị do ông làm “đầu tàu” vẫn luôn phát huy hiệu quả công việc, hoàn thành tốt công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân. 

 

SÁNG TẠO TRONG CÔNG VIỆC

 

Hàng năm, Bệnh viện Đa khoa huyện Sông Hinh đều mở hội nghị cán bộ công chức để thảo luận, thống nhất các biện pháp thực hiện nhiệm vụ trong năm. Vì thiếu bác sĩ, nên khi bác sĩ nghỉ phép, đi công tác, không có người làm ở Khoa Lâm sàng, bác sĩ Hòa phải đảm đương công việc ở đây. Ông quyết định thành lập tổ cấp cứu thường trực ngoại viện. Mỗi khi có bệnh nhân phải mổ cấp cứu thì người trực lãnh đạo mời các thành viên trong tổ đến kịp thời phối hợp giải quyết. Bên cạnh đó, tổ này sẵn sàng chi viện tuyến xã khi có yêu cầu, nhất là các trường hợp cấp cứu sản khoa. Ngoài công tác phục vụ bệnh nhân tại bệnh viện, bác sĩ Hòa còn chỉ đạo các bác sĩ luân phiên hàng tuần đi cơ sở theo đề án 1816 của Bộ Y tế để giúp trạm y tế các xã, chuyển giao một số thủ thuật thông thường trong cấp cứu sản và ngoại khoa. Vì vậy, các năm qua, Bệnh viện Đa khoa huyện Sông Hinh không để xảy ra tai biến trong điều trị, từng bước tạo niềm tin trong bà con các dân tộc.

 

Không chỉ hoàn thành tốt công tác chuyên môn, bác sĩ Đỗ Văn Hòa còn chỉ đạo đơn vị thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Mỗi cán bộ, đảng viên đều viết bản thu hoạch, trong đó chú ý “làm theo” là chính, căn cứ vào chức năng nhiệm vụ được giao. Sáng thứ hai chào cờ đầu tuần, từng cá nhân đọc bản thu hoạch của mình dưới cờ, lãnh đạo nhận xét, đánh giá công việc trong tuần. Bên cạnh đó, bản thân bác sĩ Hòa chú trọng việc nghiên cứu khoa học và áp dụng các cải tiến kỹ thuật vào thực tiến. Những năm qua, ngoài các đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở đã được Sở Y tế phê duyệt, Bệnh viện Đa khoa huyện Sông Hinh còn có sáng kiến ứng dụng công nghệ Úc: “Dùng năng lượng mặt trời để đun nước phục vụ bệnh nhân, rửa tay tiệt trùng trước khi làm thủ thuật sản khoa và phẫu thuật”. Công nghệ này được áp dụng từ năm 2006, đến nay vẫn hoạt động có hiệu quả.

 

Bác sĩ Đỗ Văn Hòa, bộc bạch: “Làm lãnh đạo, gương mẫu nhiệt tình trong công tác là chưa đủ, mà phải biết sáng tạo, vượt qua khó khăn, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm. Bên cạnh đó, phải tạo được sự đoàn kết nhất trí trong toàn cơ quan, phải biết động viên giúp đỡ và thúc đẩy các đồng nghiệp cùng nhau gánh vác trách nhiệm để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Một khi tư tưởng của cán bộ công nhân viên trong đơn vị được thông suốt thì chắc chắn mọi việc dù khó khăn mấy cũng hoàn thành”.

 

Bệnh viện Đa khoa huyện Sông Hinh được Bộ Y tế tặng bằng khen Bệnh viện xuất sắc toàn diện; được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong việc triển khai Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; được Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam tặng cờ thi đua xuất sắc vào năm 2009. Cá nhân bác sĩ Hòa được UBND tỉnh và Bộ Y tế tặng nhiều bằng khen, ba lần là Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh và được Chủ tịch nước tặng danh hiệu “Thầy thuốc ưu tú” ngày 7/2/2010.

 

THU THỦY

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Còn đâu ngũ hổ trong tranh Hàng Trống?
Thứ Bảy, 04/09/2010 19:00 CH
“Trong tim mình luôn có Bác Hồ”
Thứ Tư, 01/09/2010 14:15 CH
Một chặng đường lịch sử vẻ vang
Thứ Bảy, 28/08/2010 11:00 SA
Sau những cánh bay
Thứ Tư, 25/08/2010 18:00 CH
Chuyện về một quản giáo
Thứ Tư, 18/08/2010 16:00 CH
Cảm ơn Y13
Thứ Sáu, 13/08/2010 07:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek