Thứ Năm, 03/10/2024 09:44 SA
Sống nhờ... cỏ gấu
Thứ Tư, 11/08/2010 19:00 CH

Hơn 11 giờ, trời mùa hè nắng như thiêu đốt. Dọc các cánh đồng hai thôn Tân Định, Tân An (xã An Hòa, huyện Tuy An), những nhóm người đủ mọi lứa tuổi, bịt khẩu trang kín mặt, đào đất lật cỏ để tìm từng củ cỏ gấu bán cho thương lái.

 

cogau-100811.jpg
Nhiều người đào cỏ gấu trên một đám ruộng ở xã An Hòa

 

Chị Nguyễn Thị Phố (40 tuổi) ở thôn Phú Thường, xã An Hòa (Tuy An) là một người chuyên đi đào củ cỏ, ngừng cuốc, ngửng gương mặt chỉ còn… hai con mắt, thấp thoáng mồ hôi, nói qua lớp khẩu trang: “Xóm tôi nhà nào cũng có người đi đào củ cỏ gấu. Mỗi nhóm từ 5 đến 10 người. Đi từ 5 giờ sáng nên 4 giờ là tôi dậy nấu cơm để dỡ theo”. Một người trong nhóm chị Phố chỉ tay về bên kia cánh đồng tiếp lời: “Mấy hôm trước, chúng tôi đi xe máy đến tận TX Sông Cầu hoặc vào Đại Lãnh (huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa-NV) để đào, chiều tối mới về, có hôm ở lại qua đêm luôn”.

 

Cỏ gấu là loại cỏ sống lâu năm, thân lá hẹ, phần dưới lá ôm lấy thân cây, rễ phát triển thành củ. Cỏ thường mọc hoang ở đồng ruộng, ven đường, ven biển,… Tên khoa học là Cypẻusrotundus, thuộc họ cói (Cyperaccae). Đông y gọi là Hương phụ hoặc cỏ cú, có tác dụng lý khí, giải uất, điều kinh, chỉ thống (làm hết đau), chữa khí uất, ung thư, ngực bụng chướng đau, chữa kinh nguyệt không đều, thấy kinh đau bụng, viêm tử cung mạn tính, các bệnh phụ nữ trước và sau khi sinh nở, đau dạ dày do thần kinh, giúp sự tiêu hóa, ăn không tiêu, chữa nôn mửa, đau bụng, đi lỵ…

(Theo Tạp chí Y Học Thực hành)

Trên mặt đất ruộng nứt nẻ khô khốc dưới nắng hè, anh Biện Văn Cư (46 tuổi), cầm cuốc bập từng nhát bình bịch cho đất xới lên rồi các chị ngồi xếp lối dùng tay bới liệt từng thửa ruộng cần mẫn lượm củ cỏ gấu.

 

Trong nhóm chị Phố có em Trần Thị Thân, vừa học xong lớp 10 B6 – Trường THPT Lê Thành Phương. Một tay Thân cầm chiếc quằng thoăn thoắt bới đất, tay kia lượm từng củ cỏ gấu bỏ vào bao. Từ sáng đến trưa nhưng em chỉ mới đào được nửa bao. Thân tâm sự: “Từ giờ tới chiều chắc cũng được hơn một bao. Nghỉ hè không có điều kiện học thêm như các bạn, em phải đi đào cỏ gấu kiếm tiền giúp gia đình, phần để dành mua sách vở cho năm học mới”. Nhỏ nhất trong nhóm 13 người này là em Phan Thị Kim Huệ, mới học lớp 2 Trường tiểu học An Hòa số 2. Giữa trời nắng với chiếc mũ vải trập trễ xuống hai tai, mồ hôi ướt cả mớ tóc phủ trên mặt, Huệ kéo chiếc bao đựng cỏ nặng nề trên đất theo mẹ. Mẹ của Huệ nói, do nhà xa trường nên không có ai chở em đi học thêm, em phải theo mẹ ra ruộng chiều mới về. Thầy giáo Nguyễn Quệ, Trường tiểu học An Hòa cũng tranh thủ những ngày nghỉ hè để kiếm thêm thu nhập từ củ cỏ gấu.

 

Năm 2009, có người đến đặt mua củ cỏ gấu với giá 3.000 đồng/kg. Lúc đó cỏ còn nhiều nên mỗi ngày có người đào được vài chục ký. Năm nay giá tăng gấp 3 lần, nhưng ai đào giỏi một ngày chỉ hơn 10kg vì cỏ đã thưa dần. Anh Biện Văn Cư chuyên đi biển nhưng cả tháng nay nghề xúc cá cơm mất mùa, anh cùng vợ đi đào củ cỏ gấu. Bình quân một ngày vợ chồng anh Cư đào được 20kg, thu nhập như vậy là khá cao, anh nói đủ tiền gửi cho thằng con lớn đang học ở Sài Gòn.

 

cogau1-100811.jpg

Vui vì đào cỏ gấu cho thu nhập khá - Ảnh: Đ.T.TRỰC

 

Củ cỏ gấu bán cho thương lái phải là củ sạch. Cuối mỗi ngày, người đào un lửa thui cháy hết phần lá rễ, sàng lượm hết đất bám rồi mới đem cân. “Nói thiệt lòng là dù trời nắng nóng, nhưng mình làm không biết mệt và thấy… mát trong lòng vì chiều về có tiền liền. Thương lái người ta đến tận nhà để mua”, chị Trần Thị Vương (32 tuổi) tâm sự. Còn em Thân bộc bạch: “Từ ngày nghỉ hè đến nay, ngoài tiền đưa cho mẹ, “vốn” còn lại của em cũng được kha khá. Sắp tới em sẽ đi Tuy Hòa mua sách để chuẩn bị năm học mới”.

 

Đào củ cỏ gấu, dù tạm thời nhưng ai cũng thấy vui vì có thêm thu nhập tương đối cao ở một vùng bãi ngang như xã An Hòa. “Cảm ơn ông trời vì cho chúng tôi một loại cỏ bán ra tiền”, đó là lời một cụ bà gần 70 tuổi đang cầm chai nước uống dưới trời nắng chang chang mà trên mặt thoáng hiện một niềm vui của người già.

  

ĐÀO TẤN TRỰC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tham gia Cách mạng Tháng Tám tại quê hương
Thứ Sáu, 06/08/2010 07:05 SA
Đi biển một mình
Thứ Tư, 21/07/2010 19:00 CH
Chuyện về cây cầu huyền thoại
Thứ Tư, 07/07/2010 19:00 CH
Lời nguyền của một luật tục
Thứ Tư, 30/06/2010 19:00 CH
Bài 2: Đi chợ Hà Khẩu
Thứ Năm, 24/06/2010 13:30 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek