Thứ Sáu, 04/10/2024 06:17 SA
"Cuộc chiến” ở khu cách ly
Thứ Tư, 09/09/2009 07:00 SA

*         Ghi nhận thêm 3 trường hợp nhiễm cúm trong trường học

*         5 trường hợp dương tính với cúm A (H1N1) đã xuất viện

*         Hạn chế tụ tập đông người để ngăn ngừa dịch cúm A(H1N1)

*         Phú Hòa: Lấy thêm 11 mẫu bệnh phẩm của các học sinh hai trường tiểu học để xét nghiệm cúm A (H1N1)

*         Phú Yên đã có 12 trường hợp mắc cúm A (H1N1)

*         Điều trị cách ly 32 bệnh nhân

*        Phát hiện ba ca mắc cúm A (H1N1) đầu tiên ở Phú Yên

 

Thường xuyên tiếp xúc trực tiếp các ca bệnh dương tính với cúm A(H1N1), các bác sĩ, điều dưỡng, hộ lý ở khoa Nhiễm Bệnh viện Đa khoa Phú Yên như là những chiến sĩ thầm lặng đang chiến đấu với dịch bệnh. Dù có thể bị lây nhiễm bất cứ lúc nào, song họ vẫn ngày ngày chống lại dịch bệnh với tinh thần thép và trách nhiệm cao.

 

H1N1-o-Bvien-2.090909.jpg

Bác sĩ Nguyễn Thành Lãm hướng dẫn bệnh nhân nhiễm cúm A(H1N1) cách rửa tay bằng xà phòng - Ảnh: M.NGUYỆT

 

CHUYỆN TRONG KHU CÁCH LY

 

Nhìn vào khu cách ly Bệnh viện Đa khoa Phú Yên ai cũng cảm thấy lo lắng vì nguy cơ lây nhiễm. Thế nhưng, hàng ngày tại khu cách ly này luôn có một kíp trực gồm một bác sĩ, hai điều dưỡng, một hộ lý. Khâu bảo hộ luôn đặt lên hàng đầu với các y, bác sĩ, hộ lý. Chính điều này gây không ít phiền phức cho họ. Cứ mỗi lần vào phòng cách ly thăm bệnh hoặc khám sàng lọc ở phòng nghi bệnh, khám tiếp nhận bệnh nhân mới, tất cả đều phải thay đồ bảo hộ. Bác sĩ Phan Thế Nguyện, người được tăng cường từ khoa Lao sang khoa Nhiễm hỗ trợ điều trị cúm A (H1N1), nói: “Chỉ mới khám được năm đến bảy người thì áo đã ướt đẫm mồ hôi. Vậy mà có khi phải mặc suốt mấy tiếng đồng hồ. Khám xong một trường hợp là tháo găng tay luôn. Các điều dưỡng, hộ lý cũng đều thấy bất tiện khi phải luôn sẵn sàng trong trang phục bảo hộ bịt kín trong mùa nắng thế này”. Hai bàn tay của bác sĩ Nguyễn Thành Lãm đã bị nớt khi mỗi ngày trực phải rửa tay bằng nước sát khuẩn cả hai giờ đồng hồ. Bác sĩ Lãm cho biết sau khi khám bệnh, các bác sĩ phải đứng từ xa, ít nhất một mét, đọc lại cho người khác ghi chép vào hồ sơ bệnh án.

 

Nhiều cha mẹ đưa con đến khám yêu cầu phải làm xét nghiệm cho con họ thì họ mới yên tâm. Nhiều người có con mới sốt nhẹ đã yêu cầu bác sĩ cho uống Tamiflu để hết bệnh; không ít người đến sau đòi được khám trước… Nếu những đòi hỏi của họ không được đáp ứng, họ quay ra nói nặng lời với bác sĩ. Thậm chí, có bệnh nhân chạy lung tung ra khỏi khu vực, có người tự ý đem con đang trị ở khu cách ly về nhà.

 

VƯỢT QUA SỰ BẤT AN

 

Nhận trách nhiệm điều trị cách ly ba trường hợp dương tính với cúm A(H1N1) đầu tiên, ban đầu bác sĩ Nguyễn Thành Lãm tỏ ra khá căng thẳng. Mặc dù khi ấy bác sĩ Lãm vừa được tập huấn phác đồ điều trị cúm A(H1N1) từ TP Hồ Chí Minh trở về, song anh vẫn thấy lo lắng. Bác sĩ Lãm nói rằng vợ anh cũng là người trong ngành y nên hiểu công việc của chồng, song nhiều lúc cũng không khỏi ái ngại vì lỡ đâu mang vi rút cúm về nhà”. Sau ngày trực đầu tiên, khi về nhà, bác sĩ Lãm tự đi ngủ riêng, không dám đến ôm hôn con gái nhỏ như mọi khi đi trực về. Những ngày ấy, bác sĩ Lãm cũng không dám về thăm ba mẹ như lâu nay.  

 

Còn bác sĩ Phan Thế Nguyện kể: “Hôm đầu nhận trực tại khu cách ly, tôi hơi lúng túng khi người đến khám bệnh đông, người nhà bệnh nhân luôn trong tâm trạng hoang mang vì bệnh nhân đều là các em nhỏ. Mặt khác, ban đầu, chúng tôi cũng chưa biết rõ độc lực của vi rút. Lúc ấy, cả các điều dưỡng, hộ lý cũng căng thẳng. Tâm lý những người nhà có y bác sĩ, y tá, hộ lý làm việc tại khu cách ly đều bất an. Ngay cả trong bệnh viện, một số đồng nghiệp thấy tôi, các bác sĩ Lãm, Trung đều ngại tiếp xúc”. Điều đưỡng Nguyễn Thị Mộng Thi, bày tỏ: “Lúc Phú Yên chưa có người mắc cúm A(H1N1), người nhà các thầy thuốc ở khoa Nhiễm Bệnh viện Đa khoa Phú Yên đã lo lắng khi nghe tin có nhiều bác sĩ, điều dưỡng ở Bệnh viện Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) bị lây nhiễm cúm. Ngày đầu tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân, tôi rất hoang mang. Tuy nhiên, sau lần thứ hai và lần sau nữa đã có phần yên tâm hơn. Đây là trách nhiệm mình phải đảm nhận để giúp điều trị tốt hơn cho bệnh nhân. Nếu mình lo lắng thì làm sao bệnh nhân yên tâm”. Đến nay, đã gần hai tuần kể từ ngày Phú Yên nhập viện ca dương tính với cúm A (H1N1) đầu tiên, các y bác sĩ tại khoa Nhiễm Bệnh viện Đa khoa Phú Yên làm việc bớt căng thẳng hơn.

 

Bác sĩ Đoàn Văn Hậu, Trưởng khoa Nhiễm Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, nói: “Dịch sốt xuất huyết hoành hành trong bốn tháng qua khiến các bác sĩ khoa Nhiễm và những bác sĩ hỗ trợ luôn làm việc trong sự quá tải; nay phải tiếp tục đương đầu với dịch cúm A(H1N1). Thế nhưng, anh em đều phải nỗ lực chống dịch. Chính những người vào “cuộc chiến” này đã trấn an tư tưởng cho bệnh nhân và người thân của họ”.

 

THU THỦY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Làng khát
Thứ Sáu, 28/08/2009 18:30 CH
Thâm nhập “làng” hải mã
Thứ Tư, 19/08/2009 14:30 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek