Thứ Sáu, 04/10/2024 16:22 CH
Hai “thần đồng” vừa biết nói đã biết đọc
Thứ Năm, 02/04/2009 18:30 CH

Cùng sinh năm 2005, chưa một ngày đến lớp, hai cháu Nguyễn Văn Phước (ở thôn Cảnh Phước, xã Hòa Tân Đông, huyện Đông Hòa) và Nguyễn Anh Quốc (phường Phú Thạnh, TP Tuy Hòa) đều có khả năng đọc chữ tiếng Việt lưu loát.

 

ĐỌC TRÔI CHẢY, ĐẾM SỐ XUÔI - NGƯỢC

 

Cháu Nguyễn Văn Phước sinh ngày 26/4/2005, là con của anh chị Nguyễn Thái Bình (34 tuổi), Võ Thị Tuyết Nhật (32 tuổi). Khi chúng tôi vừa đến nhà, cậu bé Phước chạy ra, nhìn vào logo trên áo của chúng tôi và hô vang “Thanh niên Việt Nam! Thanh niên Việt Nam!”. Gia đình bé Phước ở trong căn nhà khá cũ, đơn sơ, ngoại trừ chiếc tivi đã cũ không có một phương tiện máy móc hiện đại nào khác.

 

be-phuoc-090401.gif

Bé Nguyễn Văn Phước (trái) và em là bé Nguyễn Văn Lộc đang đọc báo. - Ảnh: T.HỘI

 

Chị Nhật cho biết, bé Phước là anh song sinh với bé Nguyễn Văn Lộc. Hai cháu được sinh ra khi chị mới mang thai được bảy tháng rưỡi, mỗi cháu chỉ cân nặng chỉ 1,7 kg, đầu mềm nhũn, phải nằm trong lồng kính bệnh viện đến gần 20 ngày. Theo lời kể của anh Bình, hai anh em sinh đôi Phước – Lộc đến năm 3 tuổi vẫn chưa biết nói. Nhưng đến khi bập bẹ tập nói thì bé Phước cũng bắt đầu thể hiện những khả năng lạ. “Đầu tiên, mấy đứa nhỏ hàng xóm phát hiện rồi báo cho vợ chồng tôi biết bé Phước có khả năng nhận biết và đọc được tất cả các quân bài trong bộ bài Tây. Chúng tôi vô cùng ngạc nhiên không biết ai đã chỉ dạy con mình. Nhưng trong một lần cả nhà xem dự báo thời tiết trên tivi, bé Phước bỗng dưng đọc tên các tỉnh, thành phố trên bản đồ. Sau này, hễ thấy ai mặc áo có chữ là Phước đọc; xem tivi thấy chữ gì đọc cũng được. Đến nhà ai thấy sách báo cũng lôi ra tự đọc”.

 

Để kiểm chứng khả năng đọc chữ của Phước, chúng tôi đưa tờ báo Phú Yên, bảo Phước đọc ở trang 1 tờ báo nghe xem. Rất thứ tự và mạch lạc, Phước đọc đầy đủ từ trên xuống và từ trái qua phải: “Phú Yên. Cơ quan của Đảng bộ Đảng Cộng sản Việt Nam tỉnh Phú Yên -Tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền Phú Yên. Số bảy trăm năm mốt. Thứ hai ngày...”. Lật vào các trang báo, chúng tôi chỉ vào bất cứ mục nào Phước đều đọc vanh vách, không vấp váp, sai sót chữ nào. Bé Phước phát âm chưa tròn vành rõ chữ lắm, nhưng giọng đọc của Phước có âm điệu của người phía Bắc. Đặc biệt, trong lúc đọc, cháu phân biệt rất rõ ràng các nguyên âm ơ và ê, giữa các từ có âm cuối là n và ng… - điều không hề dễ dàng đối với những cháu học tiếng Việt ở bậc tiểu học. Điều khá bất ngờ nữa là Phước có thể đọc được các cụm từ viết tắt như TNHH (trách nhiệm hữu hạn), NSƯT (nghệ sĩ ưu tú), TP (thành phố), THCS (trung học cơ sở)… Ngoài ra, Nguyễn Văn Phước còn đếm được từ 1 đến 100 và đọc ngược từ 100 về 1; đọc được chữ số hàng nghìn…

 

Cháu Nguyễn Văn Lộc, dù không có khả năng bằng anh, nhưng cũng đã đọc được các chữ cái tiếng Việt, biết đếm từ 1 đến 100.

 

ĐỌC NHANH, THUỘC LÀU CỬU CHƯƠNG

 

Chúng tôi lại tiếp tục được mục sở thị một khả năng kỳ lạ nữa ở bé Nguyễn Anh Quốc, sinh ngày 19/9/2005, con của anh chị Nguyễn Xuân Công - Đặng Thị Bích Thơm, ở phường Phú Thạnh, TP Tuy Hòa.

 

be-quoc-090401.gif

Bé Nguyễn Anh Quốc có khả năng đọc được chữ với nhiều font khác nhau. - Ảnh: Q.THANH

 

Ông Nguyễn Văn Thành, nội của bé Quốc kể: “Hồi Quốc 18 tháng tuổi, mới biết nói bập bẹ, cháu lững chững ra trước cửa nhà tôi, đọc rành mạch con số 58 ghi trên trụ điện. Tôi kinh ngạc. Biểu cháu đọc số ở các trụ điện khác, cháu đều đọc đúng”. Ngoài ra, cháu Quốc có khả năng đọc chữ rất nhanh và dễ dàng. Đưa tờ báo Tuổi Trẻ, chỉ vào chữ gì, Quốc cũng đọc được. Điều ngạc nhiên hơn là Quốc đọc được nhiều loại chữ in trên giấy với nhiều font khác nhau, kể cả những font chữ thư pháp tiếng Việt ngoằn ngoèo.

 

Bên cạnh đó, cháu Quốc còn thuộc làu bảng cửu chương. Hỏi bất cứ phép nhân nào trong bảng cửu chương, Quốc đều trả lời ngay mà không cần suy nghĩ lâu. Cháu cũng làm được một số phép tính cộng trừ một chữ số. Theo lời gia đình cháu Quốc, cậu bé có khả năng nhớ rất nhanh và nhớ rất lâu. Cách ghi nhớ của Quốc rất logic và có hệ thống, giống như cách ghi nhớ của người lớn. Khi yêu cầu Quốc nhớ số điện thoại di động của ai đó, cậu bé thường bảo mọi người đọc chậm, lập lại hai lần rồi để tự cậu bé đọc lại dãy số đó. Cậu bé còn yêu cầu mọi người  không được nhắc, để bé tự nhớ.

 

Với khả năng “thần đồng”, các cháu Phước, Quốc được khá nhiều người quan tâm. Cha mẹ các cháu bên cạnh vui mừng vì con họ có khả năng hơn các em bé cùng tuổi, còn có sự lo lắng, thậm chí có người trong họ tộc còn suy nghĩ duy tâm. Mong rằng các nhà nghiên cứu khả năng con người quan tâm, cho lời khuyên để tạo môi trường nuôi dạy phù hợp đối với các cháu.

 

Báo Phú Yên đã từng phản ánh về 3 trường hợp trẻ biết đọc kỳ lạ. Đó là các cháu Nguyễn Văn Tình, sinh năm 2003 ở thôn Phước Long, xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa, đến hơn 5 tuổi mới biết nói nhưng có khả năng đọc cực nhanh các loại sách báo, tài liệu; cháu Kso Hờ Quyn, người dân tộc Ê-đê, sinh ngày 19/8/2003, ở buôn Ken, xã Ea Ba, huyện Sông Hinh, dù chưa bao giờ đi học nhưng đã biết đọc thông thạo tiếng Việt và biết hát karaoke; cháu Bùi Lê Khôi, sinh năm 2004 ở thôn Phú Tân 2, xã An Cư, huyện Tuy An cũng biết đọc, biết viết thông thạo tiếng Việt dù chưa đi học ngày nào, viết rõ ràng các con số và làm được những bài toán đơn giản.

 

THANH HỘI – QUỐC THANH    

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Quyết giữ nét xưa...
Thứ Bảy, 21/03/2009 19:00 CH
Xuống đầm cào dắt
Thứ Tư, 18/03/2009 19:00 CH
Đào bới sông Ba tìm vàng, đá cảnh
Thứ Hai, 16/03/2009 14:22 CH
Mua bán “đồ hung của dữ” giữa phố
Thứ Tư, 11/03/2009 07:30 SA
Trên đỉnh Đá Bia...
Thứ Tư, 04/03/2009 18:28 CH
Độc đáo gốm Quảng Đức
Thứ Tư, 25/02/2009 17:30 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek