Thứ Tư, 02/10/2024 21:26 CH
Xé gió, vượt sóng cứu nạn trong đêm
Thứ Sáu, 05/12/2008 19:00 CH

Xé màn đêm, con tàu nhằm về hướng Vũng Chào thẳng tiến. Xa xa, ngọn đèn tín hiệu vẫn liên tục nhá sáng... Ánh đèn mỗi lúc một gần hơn... Tôi nghe rõ tiếng anh công nhân nào đó của Công ty TNHH Nuôi trồng thủy sản Đài Loan-Việt Nam gào lên mừng rỡ, rồi nghẹn đi trong âm thanh gầm gào của sóng biển...

 

quoi-081205.jpg

Tàu của Hải đội 2 – Bộ đội Biên phòng Phú Yên trong một chuyến cứu hộ mùa mưa bão - Ảnh: P.OANH

 

CỨU NẠN GIỮA BIỂN ĐÊM GIÓ GIẬT

 

Vào đến bờ, đó là thời khắc vui mừng và hạnh phúc tột cùng của thiếu tá Nguyễn Duy Nam, thuyền trưởng tàu BP 10-04-01 của Hải đội 2 Bộ đội Biên phòng Phú Yên trong chuyến đi cứu nạn 7 công nhân thuộc Công ty TNHH Nuôi trồng thủy sản Đài Loan -Việt Nam trên lồng bè nuôi cá mú tại Vũng Chào trong một đêm mưa lũ cuối tháng 11 vừa qua. Có lẽ, chỉ đến khi đưa được số công nhân bị nạn vào bờ an toàn, thiếu tá Nam mới tĩnh tâm và định hình lại từng bước những việc vừa trải qua.

 

17 giờ 15 phút, nhận được điện chỉ đạo của Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng. 17 giờ 20 phút, tàu nhổ neo lên đường. Biển trắng xóa trong màn mưa khi trời nhập nhoạng dần. Từ chỗ neo tàu đến khu vực lồng bè nuôi cá mú có một nhóm công nhân bị nạn khoảng 10 cây số.

 

Bình thường tàu chỉ chạy trong vòng 20 phút, nhiều hơn cũng chỉ đến 30 phút. Thế nhưng, ở thời điểm này gió giật cấp 7, cấp 8 , con tàu phải mất cả giờ đồng hồ mới đến được mục tiêu. Trời càng tối, sóng đánh càng mạnh, bụi nước phủ cả con tàu. Tuy tàu đã đến được khu vực lồng bè nhưng sóng đánh mạnh quá, không thể cập vào bè. Thuyền trưởng Nguyễn Duy Nam chỉ huy lực lượng cứu nạn trên tàu thả thúng chai xuống, đưa thúng vào sát bè và chuyển từng người một qua tàu.

 

19 giờ 30 phút, tàu BP 10-04-01 cập vào bờ Gành Đỏ. Cả 7 anh em công nhân bước lên bờ an toàn trước niềm vui khôn xiết của người thân và đồng nghiệp. Anh Phạm Văn Tân, một công nhân có thâm niên làm việc lâu nhất trong nhóm kể: Bè bị sóng đánh đứt toàn bộ neo, gió giật tốc tất cả các mái tole. Chúng tôi liên tục gọi về công ty xin tàu ra chở về, nhưng anh em ở văn phòng nói sóng lớn quá, tàu không thể ra được. Chúng tôi lo lắng và có phần thất vọng, nhất là khi anh em trên bè bắt đầu say sóng. Một giờ sau, các chị văn phòng điện cho biết vừa liên lạc với bộ đội biên phòng nhờ ứng cứu. Trời tối dần, hầu hết anh em đều mệt vì say sóng và đói. Người nào còn sức thì chỉ biết giơ cao chiếc đèn bão lên, ra tín hiệu xin cứu nạn. Phạm Thanh Trung, công nhân trẻ nhất trong nhóm thổ lộ: “Tình thế nguy ngập, nhưng nhờ có các chiến sĩ biên phòng vượt sóng gió đưa tàu đến lồng bè, chúng em mới thoát nạn”.  

 

SỨC MẠNH TỪ TÌNH NGƯỜI

 

Thiếu tá Phạm Ngọc Dân, Hải đội trưởng Hải đội 2 Bộ đội Biên phòng Phú Yên, cho biết: Khu vực bãi neo đậu của tàu cứu nạn Hải đội 2 ở tại cảng cá phường 6 (TP Tuy Hòa). Song, những năm vừa qua, cửa biển nơi này thường bị mắc cạn, tàu phải neo trong bến, mỗi lần nhận lệnh đi cứu hộ cứu nạn ra cửa biển rất khó khăn, có khi không thực hiện được công tác ứng cứu vì không ra khỏi cửa biển được. Năm nay, sau khi Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Phú Yên triển khai kế hoạch Phòng chống lụt bão – Tìm kiếm cứu nạn, anh em chúng tôi quyết định đưa tàu ra ngoài cửa biển để dễ dàng cơ động.

 

Trên đèo Gành Đỏ, tôi gặp binh nhất Lương Công Tưởng. Anh vừa vượt sóng vào bờ bằng chiếc thúng chai vài phút trước đó. Nghe nói Tưởng vào bờ để mua ít rau gọi là “cải thiện cho đội tàu sau cả tuần chỉ toàn cá mắm”. Tưởng thổ lộ: Trên biển thì mọi thức ăn, nước uống đều hạn chế. Khoảng 5 ngày, em lại bơi thúng vào bờ mua rau, thịt và lấy nước. Những lúc bình thường còn nghĩ đến chuyện kiếm gì ăn, có gì cải thiện, còn khi đã nhận nhiệm vụ thì chỉ chú tâm mong sao hoàn thành cho tốt. Khi nhận được lệnh đi cứu người, tàu nhổ neo ngay. Vậy là nồi cơm trên tàu cũng theo sóng mà tung lên hất xuống, đổ hết. Cứu được anh em công nhân về, cả đội tàu ngồi bóc mì tôm khô ra ăn, vậy mà ngon lành. Với chúng tôi, hoàn thành nhiệm vụ dù có đói vẫn thấy mình vui và sung sướng.

 

Nhìn nụ cười hồn nhiên của người lính trẻ, tôi chợt thấm thía với điều mà Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Nuôi trồng thủy sản Đài Loan – Việt Nam Pan Chun Hsiung nói với thuyền trưởng Nguyễn Duy Nam trong buổi sáng: “Tình người ở các anh ấm áp quá, lớn lao quá”.

PHƯƠNG OANH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Mùa mưa, đi “săn” lịch
Thứ Tư, 12/11/2008 14:30 CH
Cho con “đôi chân” vào đời
Thứ Bảy, 08/11/2008 14:30 CH
Chuyện một phi công anh hùng
Thứ Sáu, 07/11/2008 14:33 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek