Thứ Tư, 02/10/2024 23:31 CH
Cho con “đôi chân” vào đời
Thứ Bảy, 08/11/2008 14:30 CH

Từ khi khai giảng năm học mới 2008 - 2009 đến nay, hình ảnh một người mẹ đưa, đón cô con gái tật nguyền đến trường đã làm các thầy cô giáo cũng như học sinh, sinh viên Trường Cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa nể phục.

 

hang-1-081108.jpg

Hai mẹ con chuẩn bị đến trường - Ảnh: M.THÚY

 

CÙNG CON ĐẾN TRƯỜNG

 

Năm 1990, vợ chồng anh nông dân Đặng Lưu và chị Huỳnh Thị Ân ở đội 5, thôn Quy Hậu, xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa) bồi hồi chờ ngày đứa con đầu lòng ra đời. Nhưng ngay từ lúc chào đời, cô con gái Đặng Thị Ảnh không được bình thường như những đứa trẻ khác. Chân tay Ảnh rất yếu, không cử động được. Dù đã chạy chữa rất nhiều nhưng hy vọng đôi chân của con sẽ cứng cáp của vợ chồng người nông dân này ngày càng bế tắc.  

 

Khi những đứa trẻ cùng trang lứa đã biết đi thì Ảnh cứ lẫm chẫm không tự bước được. Đôi chân của Ảnh càng lớn lại càng yếu. Bất lực khi thấy con mình suốt ngày phải ngồi một chỗ, không được chạy nhảy, chị Ân chỉ biết lặng lẽ khóc một mình. Khi Ảnh được 7 tuổi, nhìn thấy các bạn trong xóm đi học, cô bé tật nguyền này đòi mẹ cho đi học. Thương con, vợ chồng chị Ân thay phiên nhau cõng con đến trường. Sau một năm học mẫu giáo, Ảnh vào lớp 1. “Con đường từ nhà đến trường chỉ hơn một cây số nhưng với một đứa trẻ không thể tự đi lại được trên đôi chân của mình như Ảnh thì dù gần cũng hóa xa. Vì vậy, hàng ngày tôi phải đưa đón cháu đi học” - chị Ân ứa nước mắt nói.

 

Vợ chồng chị Ân nghĩ, con gái đi học vài năm rồi sẽ chán, nhưng không ngờ càng đến trường Ảnh càng thích học. Suốt những năm học tiểu học, bất kể nắng, mưa Ảnh đều được mẹ đưa đến lớp và năm nào em cũng đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi. “Kết quả học tập của Ảnh là niềm động viên rất lớn giúp tôi tự tin mỗi khi cõng con đến trường” - chị Ân nói.

 

Xong chương trình tiểu học, Ảnh vào Trường THCS Lương Văn Chánh. Đường từ nhà đến trường xa hơn, nhưng hai mẹ con vẫn tiếp tục cùng nhau đến trường. Đầu năm học lớp 8, Ảnh được nhà nước hỗ trợ kinh phí đi phẫu thuật ở Quy Nhơn. Nhờ đó, em tập tễnh đi lại được, nhưng vẫn chưa thể tự mình đến trường. Chị Ân thổ lộ: “Ngày nào cũng phải cõng con đến trường, nhất là vào những ngày mưa, tôi thấy thương cho mình và cả con bé. Những lúc như thế, con bé cứ bám vào lưng tôi, bảo mẹ cố lên. Vậy là dù mệt tôi vẫn nuốt nước mắt vào lòng, lầm lũi cùng con đi học cho đến khi con bé tốt nghiệp THPT”.

 

Kể thì nhanh, nhưng quá trình ngày ngày đưa con đi đón con về của chị Ân thực sự khiến người ta phải cảm phục. Chị Ân nói, khi Ảnh học xong lớp 9,  nhiều người cứ khuyên chị nên cho Ảnh nghỉ học, tìm một nghề thủ công nào đó cho con bé làm, chứ tật nguyền thì học chi cho nhiều khổ cả mẹ, khổ cả con. Nhưng chị Ân không nghe. Chị nghĩ, nếu sau này vợ chồng chị mất đi, đến khi đó, Ảnh biết bấu víu vào đâu. Thôi thì bây giờ mình cứ cố gắng xây dựng cho con một “đôi chân” vững chắc bằng học vấn. Nếu như Ảnh không chịu đi học thì đã đành, đằng này con bé khăng khăng đòi đi học và học hành đâu có thua kém bạn bè thì hà cớ gì mình không chịu khổ một chút để chắp cánh ước mơ cho con và cũng là hy vọng của mẹ.

 

hang-2-081108.jpg

Đặng Thị Ảnh với góc học tập thường ngày - Ảnh: M.THÚY

 

 

DỆT ƯỚC MƠ TỪ GIAN KHÓ

 

Trong căn nhà cấp 4 thấp bé, bốn vách tường vẫn còn trơ gạch, hai mẹ con Ảnh đang chờ điện thoại của anh Đặng Lưu. Hơn hai năm nay, vì gia đình túng quẫn, anh thợ mộc Đặng Lưu phải xa vợ, xa con ra Hà Nội làm thuê. Vì vậy mọi việc trong gia đình đều do một tay chị Ân cáng đáng. Ảnh cho biết, ngày nào mẹ cũng dậy thật sớm để chuẩn bị bữa sáng cho hai chị em (Ảnh còn có một em trai đang học lớp 10 ở Trường THPT Trần Suyền) rồi đưa Ảnh đi học. Để có tiền chữa bệnh cho Ảnh và lo cho hai chị em ăn học, ba mẹ đã phải đem ruộng cho người ta thuê. Bây giờ, ngoài thời gian đưa em đi học, mẹ còn phải đi xách nước cơm về nuôi heo nên công việc lúc nào cũng bận rộn.

 

Chị Diễm, hàng xóm của chị Ân kể: Khi Ảnh thi đỗ tốt nghiệp THPT, ai cũng mừng cho nó. Ai cũng tưởng Ảnh ăn học tới đó là được rồi, ai dè con bé tiếp tục thi đại học. Không trúng tuyển đại học, con bé học trung cấp. Ngày nhập học, gia đình không có tiền đóng học phí, tôi phải cho mẹ con nó mượn hơn 1 triệu đồng. Tấm gương vượt khó của hai mẹ con họ thật đáng nể.

 

Không đỗ đại học, đó là điều mà Ảnh và chị Ân đã đoán được từ trước. Vì khi học lớp 12, Ảnh bị tai nạn giao thông nên việc học bị ảnh hưởng. Chị Ân bảo, Ảnh liên tục bị ngất trong giờ học, dù thầy cô giáo cho nghỉ nhưng con bé vẫn cố gắng đến trường, song sức học sa sút thấy rõ. Hiện Ảnh đang học trung cấp kế toán tại Trường Cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa. Vậy là chị Ân lại tiếp tục hành trình đưa con đến trường.

 

Chị Ân bộc bạch: “Năm trước nhờ trúng lứa heo, tôi dành dụm mua được chiếc xe máy cũ hơn 1 triệu đồng nên việc đưa đón con đi học có phần thuận lợi hơn so với trước đây. Năm nay, nuôi heo không lời mà còn bị lỗ nên lắm khi không còn tiền đổ xăng, vậy là hai mẹ con cút kít xe đạp. Dẫu biết rằng con đường phía trước của Ảnh vẫn còn chông gai và đầy trắc trở nhưng hai mẹ con tôi luôn nhớ lời dạy của Bác Hồ: “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền…”.

 

Mong muốn lớn nhất của chị Ân là sau khi ra trường, Ảnh sẽ tìm được một chỗ làm để em có thể tự lo cho bản thân. Mong muốn đó đã tiếp thêm nghị lực cho người mẹ ở tuổi tứ tuần này vượt qua gian khó, tiếp tục làm “đôi chân” để chắp cánh ước mơ cho con.

THÚY HẰNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Chuyện một phi công anh hùng
Thứ Sáu, 07/11/2008 14:33 CH
Nhật ký viết ở Chungcheongbukdo
Thứ Tư, 29/10/2008 14:30 CH
Đi hái xay rừng
Thứ Tư, 15/10/2008 14:32 CH
Những phụ nữ bán hàng rong trong phố
Thứ Tư, 08/10/2008 14:30 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek