Sau gần một tháng trời lênh đênh trên biển, trở về với khoang thuyền gần 5 tấn cá, những tưởng họ sẽ có những ngày được vui vầy bên gia đình, vợ con. Chỉ cần 15 phút vượt cửa biển Đà Diễn là sự mong đợi đó trở thành hiện thực. Nhưng, tai họa đã đổ ập xuống chiếc tàu PY 5851 TS. Những cơn sóng lớn đã đánh lật chiếc tàu, khiến hai ngư dân đã vĩnh viễn ra đi...
Người dân ở trong bờ ngóng đợi thông tin cứu hộ tàu bị nạn – Ảnh: TRÌNH KẾ |
BÌNH MINH KINH HOÀNG
Vào bờ trên chiếc tàu cá của một người bạn thuyền ở cùng khu phố 6 (phường Phú Đông, TP Tuy Hòa), thuyền trưởng Nguyễn Văn Thoại, chủ tàu PY 5851 TS như muốn quỵ xuống ngay trên cầu cảng. Anh đưa hai bàn tay lên ôm chặt lấy khuôn mặt thất thần, vẫn chưa tan được nỗi hãi hùng vừa mới xảy ra trước đó chừng 20 phút. Sau phút định thần, những giọt nước mắt của nỗi đau tột cùng bắt đầu lăn tràn, ướt đẫm cả khuôn mặt hốc hác, thiếu ngủ của một ngư dân đã nhiều ngày lênh đênh trên biển. Trong tiếng khóc nghẹn ngào xen những tiếng thở dài não nùng, anh Thoại kể: Tàu PY 5851 TS của anh hành nghề lưới cảng, xuất bến ngày 15/8, có 9 lao động tham gia đánh bắt. Sau gần một tháng đi biển, ngày 9/9, tàu vào bờ và cập cảng Vũng Rô bán cá. Bán xong, anh Thoại quyết định đưa phương tiện về bến Đông Tác neo đậu để anh em lao động về nhà nghỉ ngơi trước khi chuẩn bị cho một chuyến biển mới. Đang trên đường vào cửa Đà Diễn, ngồi lái trên boong tàu, chợt anh cảm giác tàu mình bị đâm vào bãi cát và mắc cạn. Trong chớp mắt, chưa kịp trở tay, thì cả con tàu đã bị sóng đánh lật úp. Từ trong ca bin, anh Thoại chỉ kịp tung bật cửa sổ phóng ra ngoài. Cùng lúc đó, anh em lao động đi trên phương tiện mạnh ai nấy nhảy để thoát khỏi con tàu. Tất cả đều bị rơi xuống biển. Rất may, 4 tàu cá của ngư dân Đông Tác đi phía sau đã nhanh chóng tiếp cận và vớt họ lên tàu. Kiểm tra lại số anh em đi trên phương tiện của mình, anh Thoại và mọi người không thấy hai thuyền viên Trần Hữu Duẫn và Nguyễn Văn Chiến. Sau một hồi ra sức kiếm tìm quanh khu vực bị nạn vẫn không phát hiện ra dấu vết gì của hai người mất tích, cả bốn chiếc thuyền quyết định chạy vào bến cá phường 6, đưa số người may mắn thoát nạn vào bờ.
QUYẾT TÂM CỨU HỘ
Từ trạm kiểm soát Đà Rằng tại phường 6, thông tin chiếc tàu cá bị nạn được trung úy Nguyễn Ngọc Ry nhanh chóng báo về Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Phú Yên. Nhận lệnh điều động, biên đội tàu BP 10-04-01 do thượng úy Trịnh Đình Cường làm thuyền trưởng, thiếu tá Phạm Ngọc Dân - Hải đội trưởng Hải đội 2 chỉ huy tàu, lên đường làm nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn.
Thuyền trưởng Trịnh Đình Cường cho biết: Sau khi ra đến hiện trường, anh đã nhanh chóng cho tàu tiếp cận phương tiện bị nạn. Lúc này, tàu PY 5851 TS đã bị lật úp hoàn toàn, chỉ còn nhìn thấy phần bụng tàu nổi lập lờ trên mặt biển. Thuyền trưởng tàu bị nạn PY 5851 TS Nguyễn Văn Thoại cũng được một tàu cá khác của ngư dân Đông Tác đưa ra khu vực xảy ra tai nạn. Cuộc trao đổi nhanh giữa Hải đội trưởng Hải đội 2 Phạm Ngọc Dân và thuyền trưởng tàu bị nạn Nguyễn Văn Thoại đã thống nhất phương án trục kéo con tàu để tìm kiếm hai thuyền viên mất tích. Các cán bộ, chiến sĩ đội cứu nạn BĐBP và ba ngư dân dùng thúng chai bơi qua chiếc tàu bị nạn để buột dây kéo. Mãi đến 11 giờ trưa, các đầu dây mới được buột xong. Hải đội trưởng Phạm Ngọc Dân chỉ đạo lực lượng cứu nạn Hải đội dùng sức tàu, kéo bật ngửa phương tiện bị nạn để anh em có thể đến tiếp cận, tìm người mất tích. Sau hơn một giờ đồng hồ tích cực tìm kiếm vẫn không phát hiện dấu vết nào, lực lượng cứu hộ quyết định lai dắt tàu bị nạn vào bờ.
Thiếu tá Phạm Ngọc Dân cho biết: Do bị ảnh hưởng dải hội tụ nhiệt đới, từ nhiều ngày trước có mưa lớn, nước từ thượng nguồn đổ ra biển ào ạt khiến cửa sông Đà Rằng nước chảy xiết, gây sóng lớn. Mặt khác cửa biển lại bị bồi lấp nên việc cứu hộ cứu nạn rất dễ gặp sự cố. Song, lực lượng cứu nạn BĐBP hạ quyết tâm phải bằng mọi cách kéo được tàu vào bờ để giảm thiểu thiệt hại cho người dân. Điều khó khăn là tàu bị nạn có chiều dài đến 14,7 m, tải trọng khá lớn, trên tàu còn có hơn 4 tấn lưới nên việc lai kéo hết sức khó khăn. Các dây neo dùng cột tàu không chịu được sức giật của những con sóng lớn nên bị đứt liên tục, lực lượng cứu hộ phải nhiều lần dừng kéo để nối, buột dây. Hì hục vừa lai kéo, vừa nối và khéo léo giữ để dây không dùn, giật gây va đập, mãi đến 14 giờ, lực lượng cứu hộ cứu nạn mới đưa được con tàu bị nạn vào gần bờ, khu vực bên ngoài bến cá Đông Tác.
Đưa được tàu bị nạn PY 5851 TS vào bờ, cán bộ chiến sĩ tàu cứu nạn Hải đội 2 dự định về bến phường 6 để neo đậu. Song lúc này nước cạn, cửa biển bị vùi lấp, sóng đánh mạnh nên mỗi lần định vượt qua cửa thì con tàu lại bị đánh bật trở ra. Xác định ngay thời điểm này không thể vào bến được, Hải đội trưởng Phạm Ngọc Dân quyết định cho tàu quay ngược ra biển, tạm thời neo đậu để anh em nấu cơm ăn, chờ sáng hôm sau nước lên lại vào bến. Thượng úy Trịnh Đình Cường kể lại: “Sóng lớn cứ liên tục đánh mạnh gây giật dữ dội khiến cho hơn 100 m dây neo loại phi 30 của tàu cứu hộ BĐBP dùng cột lai kéo phương tiện bị nạn gần như đứt hoàn toàn. Mỗi lần sóng đánh, tất cả đồ đạc, ly chén, xoong nồi để nấu ăn cứ bị tung lên rồi rớt xuống, bị bể vỡ, cả chiếc quạt cũng bị đổ xuống, gãy thành nhiều mảnh”. Thiếu úy Nguyễn Văn Nam tâm sự: “Neo đậu ngoài cửa biển suốt đêm, con tàu bị sóng lớn dồi, đánh lắc lư nghiêng ngả, anh em mệt lả người, không tài nào ngủ được. Nhưng nghĩ đến sự đau đớn, mất mát của những ngư dân không may bị nạn, chúng tôi càng nỗ lực hơn, cố gắng hơn, luôn chuẩn bị để sẵn sàng nhận nhiệm vụ”.
PHƯƠNG OANH