Thứ Năm, 03/10/2024 03:40 SA
Thăm quê hương Anh hùng Nguyễn Văn Trỗi
Thứ Năm, 04/09/2008 14:05 CH

Thế hệ sinh sau 1975 chúng tôi khâm phục ý chí anh dũng, sự hy sinh kiên cường của Anh hùng liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi qua truyện ký “Sống như Anh” của nhà văn Trần  Đình Vân. Và trong những ngày tháng Tám lịch sử năm nay, tôi may mắn được về thăm quê anh Trỗi ở xã Điện Thắng, huyện Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam).

 

anh-troi--080903.jpg

Thế hệ trẻ thăm Nhà lưu niệm Anh hùng liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi - Ảnh: NGUYỄN VĂN

 

Theo tiểu sử được khắc trang trọng tại nhà trưng bày lưu niệm ở xã Điện Thắng, Anh hùng liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi sinh ngày 1/2/1940 ở làng Thanh Quít, xã Điện Thắng. Mẹ chết sau một cuộc càn của giặc Pháp. Khi anh lên 3 tuổi thì cha bị Tây bắt, nên anh sống nhờ vào bác và anh chị. Đến năm 15 tuổi, Nguyễn Văn Trỗi ra Đà Nẵng ở nhà người anh, tìm việc làm nuôi thân. Nhưng anh Trỗi sợ anh chị gánh thêm việc nuôi mình sẽ gặp nhiều khó khăn hơn nên năm 1962, anh trốn anh chị vào Sài Gòn ở với người anh họ Nguyễn Hữu Kiếm tại Vườn Xoài để tìm kế sinh nhai. Lúc đầu, anh  đạp xích lô, sau đó theo học nghề điện. Năm 1963, trong phong trào đấu tranh cách mạng của nhân dân Sài Gòn chống bọn xâm lược, anh được Đảng giác ngộ và được kết nạp vào Đoàn Thanh niên, trở thành một chiến sĩ giải phóng trong đơn vị biệt động bí mật của Sài Gòn. Đầu tháng 5/1964, anh nhận nhiệm vụ đặt mìn ở cầu Công Lý để giết Mc Namara, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ, sang Sài Gòn. Lúc đó, anh Nguyễn Văn Trỗi vừa mới cưới vợ (21/4/1964). Tổ chức biết việc xây dựng gia đình của anh, muốn anh có  một thời gian hưởng hạnh phúc những ngày mới cưới. Nhưng với quyết tâm diệt thù, anh xin nhận bằng được nhiệm vụ. Được  tổ  chức  đồng ý, anh  đã  lao vào chuẩn bị thực hiện kế hoạch đặt mìn giết Mc Namara. Nhưng ngày 9/5/1964 anh bị bắt. Chúng đánh anh tàn nhẫn, dùng  mọi cực hình tra tấn dã man, tàn bạo nhất để hòng tìm ra manh mối cơ sở ta, nhưng anh không khai. Anh tự nhận chính mình đã tổ chức giết Mc Namara chứ không còn ai khác! Ngày 15/10/1964, chúng đem anh ra pháp trường xử bắn...

 

May mắn là trong chuyến về thăm quê hương anh Trỗi lần này, tôi được gặp những người trong dòng họ của anh Trỗi. Đó là, ông Nguyễn Văn Nho, cháu gọi anh Trỗi bằng chú họ. Ông Nho đã giới thiệu với chúng tôi những tấm ảnh đám cưới của anh Trỗi và chị Phan Thị  Quyên. Đó là những kỷ vật quý báu của anh Trỗi mà gia đình còn lưu giữ được. Ông Nho còn cho biết, vào những dịp kỷ niệm lớn như ngày Quốc khánh 2/9, ngày thành lập Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam 15/10…, thường có rất đông du khách nước ngoài và các bạn trẻ trong mọi miền Tổ quốc về đây dâng hương, tham quan và tổ chức sinh hoạt truyền thống…

 

Là thành viên của Đoàn khối cơ quan Dân Chính Đảng Phú Yên viếng thăm khu nhà lưu niệm của người anh hùng bất tử sáng hôm ấy, bạn Hoàng Tùng Châu (Đoàn cơ sở Bưu điện tỉnh Phú Yên), thổ lộ: “Đây là lần đầu tiên tôi được về thăm và thắp nén hương tri ân đối với Anh hùng liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi-một tấm gương sáng mà tôi luôn phấn đấu  học tập, noi theo. Dù bị địch bắt và tra tấn dã man, nhưng anh luôn luôn có thái độ bình tĩnh, vững vàng  và cũng rất thông minh trong mọi trường hợp phải đối phó với những thủ đoạn tàn ác cũng như lừa bịp mua chuộc của kẻ thù. Ngay cả những lúc bị tra tấn tàn bạo, ngay cả những lúc chân anh bị thương tật không đứng vững nữa, con người đó, trước mắt kẻ địch, lúc nào cũng giữ được một tư thế rất đàng hoàng. Chính hình tượng hiên ngang của anh Nguyễn Văn Trỗi trước lúc hy sinh luôn là thần tượng đối với tôi và các thế hệ đi sau”.

 

Tại khu nhà lưu niệm, sau khi dâng hương, anh Lê Chí Hòa, Bí thư Đoàn khối cơ quan Dân chính Đảng Phú Yên, bộc bạch: “Là một biểu tượng bất tử, anh Trỗi đã cống hiến cả tuổi thanh xuân sáng rực, đầy hoài bão và khí phách cho cách mạng. Noi gương anh, tuổi trẻ chúng tôi hôm nay nguyện thắp sáng ngọn lửa anh hùng, xứng đáng với truyền thống yêu nước vẻ vang của dân tộc, ra sức học tập rèn luyện, cống hiến tài năng, sức trẻ để xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp”.

 

Rời quê hương anh Trỗi giữa trưa hè nắng nóng của mảnh đất Quảng Nam “Trung dũng kiên cường, đi đầu diệt Mỹ”, tôi bỗng nhớ những câu thơ quen thuộc mà sâu sắc của nhà thơ Tố Hữu khi viết về sự hy sinh  của  anh Trỗi: “Có những phút làm nên lịch sử. Có cái chết hóa thành bất tử. Có những lời hơn mọi bài ca. Có những người như chân lý sinh ra”.  Cái chết bất tử ấy của anh Trỗi và của bao anh hùng  liệt sĩ khác luôn còn nguyên giá trị, giúp thế hệ trẻ  chúng tôi hôm nay hiểu được vì sao ngày trước các thế hệ cha anh đã đánh thắng những kẻ xâm lược sừng sỏ nhất của thế giới.

 

9 PHÚT LỊCH SỬ CỦA NGƯỜI ANH HÙNG

 

anh-troi2-080903.jpg
Anh Trỗi hiên ngang trước khi bị địch xử tử Ảnh: TƯ LIỆU
Những ngày anh Trỗi bị giam cầm, đánh đập, địch đem chị Phan Thị Quyên, vợ anh lại gặp anh, nhưng anh khẳng khái nói: “Còn thằng Mỹ, thì không ai có hạnh phúc cả”. Bọn tay sai lấy cuộc sống xa hoa, sung sướng ra để mua chuộc, anh khinh bỉ mắng: “Sống như các người, tôi không sống nổi. Sống như thế, thà chết còn hơn”. Chúng hỏi: Thế anh muốn gì? Anh trả lời: Tao muốn giết hết bọn Mỹ, tao muốn miền Nam được giải phóng. Cuối cùng, chúng kết án tử hình và định ngày đưa anh ra xử bắn. Đột nhiên có tin du kích Venezuela bắt được trung tá tình báo Mỹ Smolen và báo cho Tổng thống Mỹ Johnson đòi đổi mạng cho anh Trỗi. Họ dọa: “Nếu ở Việt Nam xử bắn anh Trỗi thì một giờ sau ở Venezuela, quân du kích sẽ thủ tiêu trung tá Mỹ”. Mỹ đành phải ra lệnh cho chính quyền Sài Gòn hoãn lại ngày hành hình anh Trỗi. Nhưng khi quân du kích Venezuela thả trung tá Smolen thì chúng lật lọng, vội vàng đem xử bắn anh Trỗi.

 

Lúc 9 giờ 59 phút ngày 15/10/1964, khi ra pháp trường, anh Trỗi rất bình thản, đàng hoàng. Anh hùng hồn vạch trần tội ác xâm lược của giặc Mỹ trước các nhà báo. Trước lúc xử tử,  bọn chúng định bịt mắt anh, nhưng anh giật chiếc băng đen ra, nói: “Không, phải để tôi nhìn mảnh đất này, mảnh đất thân yêu của tôi”. Trước khi chết anh còn hô: “Đả đảo bọn xâm lược Mỹ và tay sai! Việt Nam muôn năm! Hồ Chí Minh muôn năm!”. Câu “Hồ Chí Minh muôn năm” anh hô đến ba lần. 

 

9 phút chiến đấu và hy sinh anh dũng của anh tại pháp trường đã trở thành biểu tượng của thế hệ thanh niên Việt Nam thời kỳ chống Mỹ. Chính Bác Hồ, vị lãnh tụ kính yêu của chúng ta đã ghi trên tấm ảnh của anh Trỗi: “Vì Tổ quốc, vì nhân dân, liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi đã anh dũng đấu tranh chống đế quốc Mỹ đến hơi thở cuối cùng. Chí khí lẫm liệt của anh hùng Trỗi là một tấm gương cách mạng sáng ngời cho mọi người yêu nước, nhất là cho các cháu thanh niên học tập”.

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Bỏ phố về quê để... sáng chế
Thứ Tư, 03/09/2008 16:00 CH
Nơi lương giáo đoàn kết
Thứ Ba, 02/09/2008 13:30 CH
“Cuộc chiến” bên trong song sắt
Thứ Tư, 27/08/2008 15:01 CH
No cơm ấm áo nhờ... rác dương
Chủ Nhật, 17/08/2008 14:33 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek