Gần đây, nhiều người dân ở thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh) đã mua được ô tô. Người nhiều tiền chơi xe kiểu nhiều tiền, người ít tiền thì mua xe cũ về nâng cấp. Nhiều người sở hữu ô tô phần nào đó nói lên được mức sống của người dân đã khá giả, nhưng cũng có nhiều người chơi ô tô một thời gian rồi cho xe...đắp chiếu vì không kham nổi chi phí nhiên liệu.
Một chiếc ôtô cũ được người dân thị trấn Hai Riêng mua để nâng cấp Ảnh: NHẬT HUY |
RỦ NHAU HỌC LÁI Ô TÔ
Sau nhiều lần hẹn nhưng không thành, cuối cùng, tôi cũng được C, một thanh niên thuộc diện gia đình khá giả tại Hai Riêng, đồng ý cho đi cùng trên hành trình luyện tay lái từ Hai Riêng đến xã Ea Trol. Trên chiếc
Về Hai Riêng trong những ngày gần đây mới thấy phong trào học lấy bằng lái xe như C không phải là ít. Mỗi người đều có những lý do khác nhau để đến với các khóa học lái ô tô, không phân biệt tuổi tác hay địa vị xã hội… Bên cạnh những lợi ích thiết thực mà tấm bằng lái ô tô mang lại cho chủ nhân của nó, thì trong suy nghĩ của nhiều người, việc sở hữu một chiếc “xế hộp” còn là thước đo của sự sành điệu (!?).
Anh Lê Thái Sơn, giáo viên Trường Dân tộc nội trú Sông Hinh, tâm sự: “Do bạn bè “rủ rê” nên tôi đã sắp xếp thời gian để tham gia lớp học lái ô tô. Cứ chuẩn bị trước, sau này nếu có tiền thì mua một cái!”. Còn anh Nguyễn Quốc Dương, một người dân khu phố 4, cầm tấm bằng trong tay, hồ hởi khoe: “Tôi nghĩ bây giờ sắm ô tô không quá khó. Thời gian tới, có thể giá xe ô tô trong nước sẽ giảm, nên tôi tranh thủ lấy tấm bằng, phòng sau này có xe lại không có thời gian để đi học”.
ANH MUA, TÔI CŨNG MUA!
Trước đây, chỉ có một bộ phận doanh nhân tại Hai Riêng mới đủ khả năng mua “xế hộp” nhằm phục vụ cho công việc làm ăn của mình. Nhưng bây giờ, khi kinh tế phát triển, nhiều người dân nơi đây rủ nhau đi sắm ô tô. Ở thị trấn Hai Riêng, số người dân, cán bộ công chức có “xế hộp” hiện đã lên đến hàng chục. Người nhiều tiền chơi xe theo kiểu nhiều tiền, người ít tiền chơi xe theo kiểu ít tiền, miễn là phù hợp với các tiện ích do nó đem lại, hay chí ít là để thỏa mãn cái sự “oai” trước những ánh mắt nể phục của bạn bè và người khác. Nhìn bề ngoài của chiếc Nissan mà L, một tiểu thương tại khu phố 4 đang dùng không có vẻ gì đặc biệt, nhưng ông đã tốn không ít tiền của và công sức để “nâng cấp” hệ thống máy cho hiện đại hơn. Vì vậy, khi cần chủ nhân của nó vẫn có thể “đạp” lên đến vận tốc 100km/h mà không sợ máy móc có vấn đề gì. Vào mỗi dịp cuối tuần hay những ngày lễ Tết, ông L cùng gia đình làm một chuyến Sông Hinh - Tuy Hòa thăm thú bà con, vui chơi thỏa thích mà không sợ “nắng nung trên đầu, mưa xối tới mặt”. Cách nhà ông L không xa là gia đình cô M, giáo viên của trường THCS T.P. Một buổi sáng đẹp trời, bỗng nhiên cô M đưa về nhà một chiếc Deawoo 4 chỗ ngồi màu đỏ chói với cái giá hàng trăm triệu đồng. Mới đây thôi, ông X, cán bộ một cơ quan của tỉnh đã mua về chiếc Toyota Attis mới cứng khiến nhiều người đam mê thú chơi “xế hộp” tại Hai Riêng không ngớt trầm trồ.
GIÁ XĂNG DẦU TĂNG CAO, NHIỀU Ô TÔ TRÙM MỀN
Trước khi rủ nhau mua “xế hộp”, nhiều người dân ở phố núi Hai Riêng có lẽ đã không lường trước được giá xăng, dầu tăng vọt như hiện nay, đặc biệt là những người đã trót mua những loại xe “second-hand”, có đặc điểm là rất “uống” nhiên liệu. Với chiếc Nissan dù đã được nâng cấp khá bài bản, nhưng cứ mỗi chuyến đi Sông Hinh – Tuy Hòa, ông L phải mất hàng trăm ngàn tiền đổ xăng. Vì vậy, không có gì khó hiểu khi trong thời gian gần đây, nhiều người không còn thấy ông L dùng “xế hộp” nữa, mà thay vào đó ông thường xuyên có mặt trên những chuyến xe khách theo tuyến Sông Hinh – Tuy Hòa. Ông P, một người dân khu phố 5 cũng từng có ý định mua một chiếc ô tô hợp túi tiền. Nhưng trước tình trạng giá xăng dầu lên cao như hiện nay, ông đành gác lại sở thích, vì “thời buổi này, đi xe máy còn xót tiền xăng chứ nói gì chuyện chơi ô tô”. Nếu trước kia, sự hiện diện của chiếc Deawoo đã làm không ít hàng xóm của cô M ngạc nhiên, thì từ khi xăng dầu lên giá, thời gian nó nằm “trùm mền” lại càng nhiều hơn trước!
NHẬT HUY